Dân chủ là gì? - Dân Làm Báo

Dân chủ là gì?

Paramita Thanh Do (Danlambao) - Định nghĩa về dân chủ rất khó, những định nghĩa được xem là chuẩn thì đối với phần đông người Việt là trừu tượng, mơ hồ, ngoại lai, của bọn da trắng và không thuộc về con người và văn hóa của đất nước này... Tóm lại dân chủ là gì đó, xa xôi và nhà cầm quyền chỉ dùng đến từ này để mị dân, để tạo cơ hội vơ vét, trục lợi cho họ, cho GĐ họ và cho những tay sai của họ mà thôi.

Con người bắt đầu hiểu về dân chủ từ thời Socrate, đến nay cũng chỉ có khoảng 10 nước thường là các nước Bắc Âu, tương đối là có dân chủ loại khá, tuy một số nước vẫn duy trì quân chủ lập hiến, nghĩa là còn vua nhưng có hiến pháp, tinh thần dân chủ của họ thể hiện rất cao trong mọi hoạt động của cuộc sống, từ hội đoàn, ngay cả những khu chung cư, họ hội hợp, mọi người bình đẳng phát biểu và biểu quyết theo số đông, nó đã thấm vào máu của những dân tộc này.

Sau đó, từ Âu Châu, tư tưởng dân chủ đã lan ra đến nhiều nước mà theo lịch sử đã có một thời trực thuộc Anh và Pháp, thời thuộc địa tuy vậy cũng có cái ưu điểm, tư tưởng dân chủ đã đến với các nước Bắc Mỹ, Canada thì khá hơn Mỹ quốc, tuy tại Mỹ có tam quyền phân lập nhưng giới tư bản Mỹ họ gom gần như toàn bộ tài sản QG vào tay và chia sẻ rất ít cho người nghèo, an toàn y tế cho người nghèo tại Mỹ thì thua kém âu châu và Canada rất xa.

Tại Á châu Thái Bình Dương thì tư tưởng Khổng Mạnh cản trở biến tiến về dân chủ, ta có thể khẳng định là không có nước nào dân chủ thật sự, ngay cả Nhật và Singapore vì quyền lực cai trị quốc gia chỉ nằm trong tay một vài gia đình, khoảng 5 GĐ tại Nhật và 1 tại Singapore.

Tại trung Á ảnh hưởng tư tưởng Hồi giáo, giai cấp chủ đương nhiên được quyền thống trị, người nghèo chỉ là nô lệ.

Ấn Độ thì có 4 giai cấp, Brahman, Sát đế lỵ, Pariah và Soudra (thủ đà la) phân chia xã hội Ấn từ theo Bà la môn giáo, ngay cả hai nhà cách mạng lớn cũng không thay đổi được là Đức Phật Thích Ca mâu ni và Thánh Grandhi.

Châu Phi thì không thể nói đến dân chủ, người dân tại đây họ hoang dã, sống nhiều theo bản năng, họ không thật sự có một nền văn minh, văn hóa cổ chỉ có Ai cập, trực thuộc hệ hồi giáo và dùng bạo lực cai trị.

Trên thế giới ngày nay, vẩn còn quá nhiều sự khác biệt về hiểu biết lẩn về áp dụng dân chủ vào hệ thống chính trị cai trị đất nước. 

Tất cả các nước thường đều hô toán lên, như nước tôi mới thật là dân chủ.

Bạn có biết là Saddam Hussein và ngay cả Việt Nam, Nga hoặc Triều Tiên ngày nay họ cũng nói không xấu hổ là họ "vạn lần dân chủ" hơn các nước tư bản hay không? và cái nguy hiểm là họ tin như vậy và không cần thay đổi.

Vậy thì con đường nào cho Việt Nam? Ta sẽ bắt chước Nga, tạo ra một băng đảng Mafia với một lũ chìm nổi, vét cạn, bán đứng tài nguyên quốc gia bỏ tiền vào túi riêng và các tiếng nói phản biện sẽ bị chết lãng nhách? (Trích: Anna Politkovskaya, 48 tuổi, bị bắn gần tòa nhà của bà ngay khi vừa bước ra khỏi thang máy)

Khi mà xã hội chưa sẵn sàng chấp nhận đối lập, họ chưa chấp nhận những yếu tố cơ bản nhất tạo ra sự hình thành của XH dân chủ, họ bạo lực, họ độc tài với nhau, ta có thể thấy ngay cả trên FB này và tệ nhất có lẽ là họ, người Việt Nam nuôi dưỡng tư tưởng nô lệ văn hóa Tàu rất nặng nhất là các tỉnh thành miền bắc, xuống đến các vùng nghèo khổ như Thanh Nghệ Tĩnh và cả Bình Trị Thiên (Q.Bình, Q.Trị, Thừa Thiên).

Sau độc tài cộng sản VN, điều tất yếu sẽ diễn ra theo tôi nghĩ là sẽ có một độc tài khác, không kém tàn bạo lên thay thế dưới danh nghĩa tổng thống hoặc quốc trưởng...

Sau cơn mưa trời sẽ lại tối cho đất nước này mãi mãi hay sao, con đường đi lên dân chủ sao còn xa xôi quá và dân tộc này đã quá mệt mỏi và đang gục xuống vì phải triền miên thuần phục Tàu cộng.

Họ mệt mỏi và mong chờ ai đó suy nghĩ dùm và hành động dùm, quyết định dùm cuộc đời của chính họ... 

06/02/2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo