Chúc mừng Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn được ra khỏi đảng - Dân Làm Báo

Chúc mừng Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn được ra khỏi đảng

Mẹ Nấm (Danlambao) – Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế xã hội Đà Nẵng) vừa được khai trừ khỏi đảng CSVN với “lý do đã viết, đăng tin, bài sai sự thật, không đúng với quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mạng xã hội”. (1). Trước đó vào tháng 2/2019, TS Sơn đã “bị cảnh cáo” bằng hình thức kỷ luật và ông đã không chọn cách im lặng.

Thông tin báo chí đưa ra không nói cụ thể vì bài viết nào mà ông Sơn được đảng trả về với nhân dân. Tuy nhiên có thể thấy rõ trong các status công khai trên trang cá nhân, ông Sơn bày tỏ quan điểm chính trị - xã hội của mình khá rõ ràng. 

Tiến sĩ Trần Đức Anh
Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn là nhà nghiên cứu sử học được người biết đến về những công trình nghiên cứu Biển Đông và chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa.

Năm 2017, ông Sơn trả lời phỏng vấn báo New York Times trong bài "Người săn bản đồ ủng hộ lập trường của Việt Nam về chủ quyền trên Biển Đông".

Theo BBC Tiếng Việt, bài viết kể về hành trình ông Sơn, theo lệnh cấp trên, đi tìm kiếm các tài liệu và bản đồ trên khắp thế giới để hỗ trợ chứng cứ cho khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Sau đó ông kết luận rằng Việt Nam nên thách thức các hoạt động của Trung Quốc tại một số đảo thuộc các vùng biển đang tranh chấp, như Philippines đã làm và đã thành công. Nhưng cấp trên của ông "không bị lay chuyển" bởi đề xuất này. "Họ luôn luôn nói với tôi, "Sơn, hãy giữ bình tĩnh", "Đừng nói xấu về Trung Quốc", ông Sơn nói trong bài báo trên New York Times.

"Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam là 'nô lệ' của Bắc Kinh, ông [Trần Đức Anh Sơn] cay đắng nói... Đó là lý do tại sao chúng ta giấu nhiều tài liệu trong bóng tối," bài báo của Mike Ives trên New York Times viết.(2)

Đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ông Sơn bị “cảnh cáo” và được cho ra khỏi đảng. 

Dưới góc nhìn của tôi, lý do chủ yếu chính là ông Sơn không chọn cách im lặng mặc dù chịu nhiều sức ép. Trước đó vào tháng 2/2019, ông Sơn "nhận được yêu cầu giải trình" về những gì đã "viết trên Facebook trong ba năm qua", từ "giữa tháng 11/2017".

Ông Sơn đã chia sẻ công khai: "Việc Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng công bố mức kỷ luật chiều nay là bước sau cùng của quy trình đó. Tôi đã chuẩn bị tinh thần và chấp nhận hình thức kỷ luật này."

Trả ông Sơn về với nhân dân là lựa chọn, cũng là tuyên bố của Thành uỷ Đà Nẵng trước những quan điểm chính trị của công dân.

Trái ngược với nhận định của Thành uỷ Đà Nẵng “những vi phạm của ông Sơn là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; Làm mất uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan nơi sinh hoạt, công tác. “, trang cá nhân của ông Sơn nhận được nhiều lời chúc mừng và chia vui từ bạn bè và người quen.

“Không ai được quyền chọn mảnh đất mình sinh ra.

Không ai được quyền chọn thời đại để sống. 

Nhưng ai cũng có quyền chọn cho mình con đường để bước đi.” – TS. Trần Đức Anh Sơn đã chia sẻ sau khi về với đội Nhân Dân.

Chúc mừng Tiến sĩ Sơn, và mong mọi sự an nhiên sẽ đến với người chép sử thật sự cho đất nước này.

08.03.2019

danlambaovn.blogspot.com

__________________________________

Chú thích:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo