Tại Shangri-La, liệu thùng thuốc súng cho biển đông đã được châm ngòi? - Dân Làm Báo

Tại Shangri-La, liệu thùng thuốc súng cho biển đông đã được châm ngòi?

Thành Đỗ (Danlambao) - Giới quan sát tình hình chính trị châu Á Thái Bình Dương đang đặc biệt quan tâm đến những căng thẳng và đáp trả nhau giữa quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Patrick Shanahan và tướng Ngụy phượng Hòa, quyền bộ trưởng quốc phòng Trung cộng tại diễn đàn Shangri-La từ 31/05 đến 02/06/2019.

Trung cộng & Mỹ, cả hai đều lớn tiếng thông báo quan điểm không thể tương đồng của họ với thế giới và khẳng định là họ sẽ không thể nhân nhượng và thỏa thuận các bất đồng chiến lược tại eo biển Đài Loan và biển đông. 

Cục diện chung về địa chính trị cũng không cho phép cả hai bên có thể lùi bước tại vùng này, nơi mà Trung cộng thì xem như là điểm khởi đầu cho chiến lược thế kỷ “Nhất đới, nhất lộ” (Một vành đai, một con đường) trên biển của họ và Mỹ thì tuy nói là "bảo vệ tự do hàng hải" nhưng thật ra là Mỹ không thể chấp nhận đối thủ độc chiếm và kiểm soát con đường hàng hải quan trọng này, kéo dài từ Nhật bản, Hàn quốc xuống đến eo biển Malacca, một tuyến đường mà người kiểm soát sẽ là người thống trị thế giới cho thế kỷ thứ 21 này. 

Trung cộng thì tố giác Mỹ can thiệp vào vùng này để tạo bất ổn và xâm phạm lãnh hải và toàn vẹn lãnh thổ Trung cộng. 

Qua lời khẳng định của ông Tập thì Trung cộng có chủ quyền gần 90% trên biển đông từ thời “cổ đại” tuy họ không thể chứng minh được bằng những nguyên tắc ấn định chủ quyền do luật Unclos 1982 ấn định và con đường 9 đoạn lưỡi bò, nguyên gốc là đường 11 đoạn do Trung hoa dân quốc vẽ chỉ từ 1948, sau đó, 1953, Trung cộng bỏ hai đoạn trong vinh bắc bộ để trở thành đường 9 đoạn, kể cả vùng biển Natura mà họ tranh chấp với Indonesia, họ cũng chỉ mới lên tiếng đòi hỏi chủ quyền từ những thập niên 1990.

Về phía Pháp, năm nay, bà Florenec Parly, quyền bộ trưởng quốc phòng Pháp đã đến Shangri-la với chiếc hàng không mẫu hạm Charles De Gaulle, neo ngoài khơi Singapore cùng lúc với 2 khu trục hạm yểm trợ và 1 chiếc ngầm nguyên tử và chiếc soái hạm Mistral. Bà Parly đã lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của Pháp và 1,6 triệu cư dân Pháp tại châu Á Thái Bình Dương, trong 5 điểm mà trong đó, đặc biệt là bà có nói đến ưu tiên thứ ba của nước Pháp là cùng với các đối tác trong vùng, bảo vệ tự do lưu thông hàng hải. Bà Parly tuyên bố: Paris sẽ "tiếp tục tuần tra Biển Đông tối thiểu mỗi năm hai lần". Bà Parly cũng tuyên bố không chấp nhận việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và lên án chủ trương "sự đã rồi" của Bắc Kinh là vi phạm luật pháp quốc tế.

Diễn đàn Shangri-La năm nay nhuốm mùi thuốc súng, với nguy cơ xung đột giữa hai khối đang dần dần hình thành tại Biển Đông, Mỹ và phương tây một bên, bên kia là Trung cộng, Nga, và một vài nước nhỏ như Campuchea và rất có thể sẽ có Việt Nam, thể theo lời phát biểu mang tính đồng tình với phát biểu của Trung cộng, do ông Ngô xuân Lịch, quyền bộ trưởng bộ quốc phòng Việt Nam. 

Giới thạo tin cho rằng, khi cục diện trở nên xấu đi thì rất có thể Việt Nam sẽ trở thành tiền trạm của Trung cộng bởi vì đó là đồng minh truyền thống của họ, chung ý thức hệ và... một nền kinh tế và chính trị quá lệ thuộc Trung cộng 

Những nước nhỏ khác trong khu vực, rất có thể sẽ bị buộc phải tỏ rõ quan điểm địa chính trị của mình trong tương lai gần.

Thật ra Việt Nam lẽ ra phải có một gia trò quan trọng nhất trong vùng này nhưng bởi có chiếc vòng kim cô của Bắc Kinh trên đầu nên vai trò của Việt Nam thường mờ nhạt trước đoàn Trung cộng và có những phát biểu nhạt nhẽo vô thưởng vô phạt như bài phát biểu của ông Ngô Xuân Lịch.

Đoàn Việt Nam đến Shangri-la năm nay được cho là “để nghe hơn là để phát biểu”. 

Ai sẽ châm ngòi thùng thuốc nổ sau Shangri-La?

Nhưng chắc chắn là khi cục diện trở nên nóng bỏng hơn tại biển đông thì người dân Việt sẽ có được dịp để nhìn rõ hơn bộ mặt thật của đảng CSVN, tiền trạm cho Trung cộng. Lúc đó, có lẽ loa phường ban tuyên giáo sẽ hoạt động hết công sức để kêu gọi toàn dân bảo vệ đảng và bảo vệ hòa bình biển đông và đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng như họ đã làm nhiều lần trong quá khứ và từng lớp thanh nên lại lên đường đánh Mỹ, lại có những anh hùng ma Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi... Buồn. Da thịt, máu xương người Việt Nam rẻ quá nếu Trung cộng hay Nga mua sỉ.

Chuyện bên lề

Hôm nay 04/06/2019, trên tv Pháp, họ chiếu lại phim “The longest day” (le jour le plus long), (ngày dài nhất) để kỷ niệm cuộc đổ bộ Normandie ngày 5 - 6 tháng 6 /1944 của quân đội đồng minh, Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Bỉ, Na-uy, Ba Lan, Hy Lạp, Đan Mạch, Tchecoslovaquie và Hòa Lan và họ đã hy sinh một con số khủng khiếp trên bãi biển này, nơi mà năm ngoái, tôi cũng đã làm guide cho gia đình đến từ Mỹ và chúng tôi cũng viếng thăm nghĩa địa những người lính Mỹ đã nằm lại đó, Omaha Beach, quân đoàn 1er và quân đoàn 29 thuộc quyền của Trung tướng Leonard Gerow đảm trách, họ đã nằm lại đó vì nghĩa vụ hoà bình và tự do cho thế giới, chốn độc tại toàn trị của Adolf Hitler. 

Người Mỹ và thế giới tự do ngày nay còn một nghĩa vụ khác nữa, do tổng thống Donald Trump đảm nhận và đã tuyên bố trước hội đồng Liên hiệp quốc ngày 25/09/2018: Tiêu diệt chủ nghĩa xã hội còn sót lại trên vài nước trên thế giới. 

Tại quê hương chúng ta, Việt Nam cũng thế. Mong lắm thôi ngày đất nước Việt Nam sạch bóng độc tài cộng sản và thoát Trung 

Paris 04/06/2019 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo