Bản lĩnh - Dân Làm Báo

Bản lĩnh



Vũ Đông Hà (Danlambao) - Bản lĩnh của một con người được thể hiện ở nhiều phong cách khác nhau, tình huống khác nhau. 

Có lúc bản lĩnh toát lên sự can đảm đến lạnh người như hình ảnh người đàn ông lẻ loi, đơn độc, nhỏ bé nhưng lại hùng vĩ như núi trước đoàn chiến xa ở quãng trường Thiên An Môn ngày nào. Bản lĩnh của người đàn ông vô danh ấy đã trở thành biểu tượng kiên cường, bất khuất của thế kỷ 20.


Có lúc bản lĩnh để lại dấu ấn cho cuộc đời trước khi người ấy quay lưng đi về phía ngục tù. Đó là nụ cười Lê Đình Lượng, người thanh niên Công giáo ở Vinh đã lấy sự hiền hoà, đôn hậu, nhân ái, tự tại, thảnh thơi và niềm tin Thiên Chúa làm vũ khí chống lại bạo quyền. Đó là câu nói bất hủ của anh khi đón nhận bản án 20 năm tù: “Khi chúng ta đã xác định con đường chúng ta chọn, thì dù bản án có như thế nào chăng nữa cũng không làm cho chúng ta run sợ, vì chính chúng ta đang sống, đang hành động là sống và hành động trong lý tưởng, trong Đức Tin cho một quê hương Việt Nam trường tồn thịnh trị, một đất nước không có cộng sản, thay vào nơi đó là tình yêu, lòng khoan dung và hòa bình cho mỗi người dân Việt”.





Hoặc như bà Rosa Park, một phụ nữ da màu nhỏ bé đã bình thản nhưng kiên quyết bảo vệ và đấu tranh cho nhân phẩm của mình và của đồng loại từ một chỗ ngồi chỉ dành riêng cho người da trắng. Tổng thống Obama đã gọi người đàn bà nhỏ nhắn ấy là vĩ nhân của thời đại và theo Obama: "Khoảnh khắc dũng cảm duy nhất của cô ấy - tiếp tục truyền cảm hứng cho chúng tôi ngày hôm nay. Từ chối từ bỏ một chỗ ngồi trên xe buýt tách biệt là những cử chỉ đơn giản nhất, nhưng ân sủng, nhân phẩm và từ chối chịu đựng sự bất công của cô đã giúp châm ngòi cho Phong trào Dân quyền lan rộng khắp nước Mỹ." Trong khoảnh khắc ngắn ngủi, bản lĩnh của Rosa Park đã là sức sống trường kỳ cho ngọn lửa đấu tranh dân quyền làm thay đổi lịch sử cận đại của Hoa Kỳ.

Và như nhà thơ Charles Bukowski có lần nói: "Chúng ta ở đây để cười vào gian khó và sống đẹp tới mức mà cái chết sẽ phải run rẩy khi đón ta đi." Đó là bản lĩnh - không chỉ ở vào một thời khắc mà xuyên suốt cả cuộc đời. Mahatma Gandhi, Dr. Martin Luther King, Nelson Mandela, Liu Xiaobo - Lưu Hiểu Ba đã sống và chết với cuộc đời như vậy. 

Hôm nay, xem một clip ngắn cảnh những người phụ nữ Hong Kong xỉ vả, xỉa xói Hoàng Chí Phong, một thanh niên ở tuổi con cháu họ đã hy sinh tương lai của mình, chấp nhận vào tù ra khám để tranh đấu cho tương lai của Hong Kong, cho tương lai của chính con cháu của những người đang mắng mỏ anh. 



Thái độ bình thản của anh trước những tệ bạc của con người và chua chát của cuộc đời chính là bản lĩnh. Bản lĩnh của một người lãnh đạo, của một người lý tưởng và sống cho lý tưởng cao quý. 

Joshua Wong Chi-fung đã sống như những điều mà triết gia Albert Schweitzer viết lên cách đây nửa thế kỷ: "Những ai dự định làm điều tốt sẽ không hy vọng người ta sẽ lăn đá ra khỏi đường mình đi, mà luôn luôn điềm tĩnh chấp nhận kể cả khi người ta rải đá lên đó." 

Anh đã bình thản chấp nhận dọn đường cho đồng loại và bình thản chấp nhận đồng loại của mình đổ đá lên đường. 

Đó là bản lĩnh. 

20.07.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo