Nguyễn Phú Trọng và... "cố lên Mường Thanh" Lê Thanh Thản - Dân Làm Báo

Nguyễn Phú Trọng và... "cố lên Mường Thanh" Lê Thanh Thản

CTV Danlambao - Mới ngày nào chủ lò Nguyễn Phú Trọng tá túc Mường Thanh Grand Phương Đông của "đại gia Điếu Cày" Lê Thanh Thản. Chủ lò "xúc động" (chữ của báo lề đảng) làm 4 câu thơ theo đúng phong cách Trần Dân Tiên - "Lần này lại đến 'Phương Đông'/ Tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng 'Mường Thanh'/ Cố lên các chị, các anh/ Quê hương vẫn gọi, sử xanh lưu truyền". 

Hai năm sau, chủ lò Tổng Tịch chuẩn bị cho chủ tịch tập đoàn Mường Thanh là Lê Thanh Thản vào lò để... thanh thản cố lên.

Vào ngày 05/07/2019, CA Hà Nội đã chính thức khởi tố và ngày 08/07/2019 VKSND Hà Nội phê chuẩn việc khởi tố đối với đại gia điếu cày Lê Thanh Thản và điều tra bị can về tội "lừa dối khách hàng" cũng như "hàng loạt sai phạm tại các dự án xây dựng" bởi Tập đoàn Mường Thanh. 
Dựa vào điều 198 bộ luật Hình sự 2015, tội "lừa dối..." ít nghiêm trọng nên Lê Thanh Thản được tại ngoại. 

Theo CA thì "các sai phạm diễn ra trong nhiều năm gần đây, được nhiều cơ quan thanh tra chỉ ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm." Tức là đã xảy ra vào thời điểm tháng 10/2017 khi Nguyễn Phú Trọng làm thơ "cố lên (tập đoàn) Mường Thanh". 

Những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh nằm trong 8 dự án: 

- Dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco5; 

- Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu; 

- Dự án khu nhà ở Xa La; 

- Dự án công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì; 

- Dự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH3, lô CC6 khu dịch vụ tổng hợp - nhà ở Linh Đàm;

- Dự án tổ hợp chung cư - dịch vụ thương mại tại ô HH4 thuộc lô CC6, Linh Đàm;

- Dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes Kiến Hưng; 

- Dự án tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở cao tầng tại lô đất VP3 Linh Đàm. 

Lê Thanh Thản xuất thân là một cán bộ đoàn xã và tổng đội trưởng thanh niên xung phong ở Diễn Châu, Nghệ An. Đi học trưởng đảng Trần Phú và lên rừng làm cán bộ ở Lai Châu. 1984, Lê Thanh Thản bỏ rừng, từ giả vô sản và về thành đi làm tư bản đỏ. 

Lợi dụng chức vụ trong tay là Phó chánh văn phòng Huyện ủy, Lê Thanh Thản lập ra đội sản xuất để thực hiện các công trình xây dựng địa phương. Tập đoàn Mường Thanh ra đời từ đó và từng bước, quan đỏ trở thành đại gia đỏ. 

Đại gia đỏ Lê Thanh Thản là chủ nhân của khoảng 45 khách sạn trên khắp các tỉnh thành và nổi tiếng nhất là khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông - nơi mà Nguyễn Phú Trọng đến và khen ngợi, động viên. Bên cạnh đó là những bệnh viện, trường học, khu du lịch, vườn thú quý hiếm siêu xe Rolls-Royce Phantom theo đơn đặt hàng... 

Chừng đó gia sản thu tóm được theo tinh thần cố lên Mường Thanh bây giờ đã được Tổng Tịch cho cháy bằng ngọn lửa "Tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng 'Mường Thanh" và quăng đồng chí đại gia vào lò. 



11.07.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo