Trung Quốc muốn biến vùng EEZ của Việt Nam thành “khu vực đang tranh chấp”! - Dân Làm Báo

Trung Quốc muốn biến vùng EEZ của Việt Nam thành “khu vực đang tranh chấp”!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Trong buổi họp báo định kỳ ngày 17/7/2019, Cảnh Sảng - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Việt Nam “tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc đối với các vùng biển liên quan và không thực hiện bất kỳ động thái nào có thể làm phức tạp vấn đề.” 

Như vậy có thể thấy, Trung Quốc đang sử dụng truyền thông để công bố với thế giới bãi Tư Chính vốn thuộc khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam đang bị biến thành khu vực “đang tranh chấp”.

Trả lởi câu hỏi của báo chí về sự kiện tàu Việt Nam và Trung Quốc giằng co trên biển Đông và bình luận của Trung Quốc về vấn đề này, người phát ngôn của BNG Trung Quốc - Cảnh Sảng đã nói: 

“Nếu tôi nhớ chính xác, tôi đã nói rõ vị trí của Trung Quốc về vấn đề này vài ngày trước. Chúng tôi hy vọng phía Việt Nam có thể tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc đối với các vùng biển liên quan và không thực hiện bất kỳ động thái nào có thể làm phức tạp vấn đề.” (1) 

Từ trước đến nay, chiến lược của Trung Quốc là chia cắt biển Đông, bắt đầu với phân khúc đường lưỡi bò 9 điểm và đến bây giờ là biến vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) thành “khu vực đang tranh chấp”. 

Trong khi đó, Hà Nội đã làm gì để bảo vệ khu vực EEZ của mình?! 

Các nhà báo lên mạng xã hội trấn an dư luận rằng mọi thứ ổn! 

Không đưa tin vì có nhiều thứ không thể viết trên mặt báo, vì liên quan đến bí mật quân sự! 

Người phát ngôn BNG Việt Nam cho rằng: 

“Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển ở Biển Đông được xác định theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Do đó, mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển Việt Nam phải tuân thủ Công ước và pháp luật Việt Nam.” (2) 

Cùng một câu hỏi do phóng viên nêu ra có chủ thể Việt Nam và Trung Quốc nhưng cách trả lời của hai quốc gia rất khác nhau! Và nó cho thấy vị trí và tâm thế bảo vệ chủ quyền trong đường lối ngoại giao! 

Nếu có ai đó định so sánh vị trí của các quốc gia bị xem là yếu thế trong đường lối bảo vệ chủ quyền, hãy nhìn xem Malaysia đã làm gì để bảo vệ vùng biển của họ hồi tháng 5/2019. 

Để chấm dứt các hành động khiêu khích của Trung Quốc trên vùng biển bị xâm phạm, các tàu hải quân đã được điều ra để ngăn chặn hành vi xâm lấn và họ công bố công khai với truyền thông. 

Hà Nội đã làm gì ngoài chuyện giấu nhẹm thông tin và loanh quanh lòng vòng?! 

Đến tận lúc này cách duy nhất để bảo vệ chủ quyền là công khai và chính thức lên tiếng để vận động các quốc gia khác ủng hộ, nhưng đó không phải là cách mà Hà Nội lựa chọn từ xưa đến giờ! 

Nguồn


19.07.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo