Liệu Bắc Kinh sẽ huy động quân đội tấn công người dân biểu tình tại Hong Kong? - Dân Làm Báo

Liệu Bắc Kinh sẽ huy động quân đội tấn công người dân biểu tình tại Hong Kong?

CTV Danlambao - Trong một ngày qua, một vài clip video chiếu cảnh được cho là Bắc Kinh đang huy động quân đội để tiến vào Hong Kong. Chưa có một cơ quan truyền thông lớn nào đăng tin hay xác nhận chuyện này. Tờ Bloomberg cho rằng Bắc Kinh có ý đồ ngấm ngầm gửi ra những tín hiệu này để thăm dò dư luận. Với tình hình ngày càng nóng. Phi trường Hong Kong đóng cửa sau khi hàng ngàn người biểu tình chiếm đóng ga chính của sân bay. Liệu Bắc Kinh thực sự sẽ dùng đến quân đội như đã từng làm tại Thiên An Môn?

Những đòn thăm dò 

Sau đây là vài clip video chiếu cảnh chuyển quân xuất hiện trên mạng: 





Số lượng quân đội của Bắc Kinh có mặt tại Hong Kong 

Bắc Kinh có khoảng 6000 quân thường trực tại Hong Kong và vài ngàn quân khác đóng tại Thâm Quyến (Shenzen) nằm sát cạnh Hong Kong. 6000 quân này đóng đô rải rác ở nhiều nơi với tổng hành dinh nằm tại khu thương mại chính của thành phố. 

Những địa điểm đóng quân của PLA tại Hong Kong
Sources: Hong Kong Legislative Council, Rand Corp.

Nhiệm vụ của quân đội Bắc Kinh được quy định là "hỗ trợ chính quyền đặc khu để bảo vệ trật tự công cộng và cứu nạn thiên tai". 

Trong những ngày qua, Bắc Kinh vẫn tuyên bố hỗ trợ đặc khu trưởng Carrie Lâm, lực lượng cảnh sát Hong Kong và từ chối việc loại bỏ xác suất quân đội từ Hoa Lục sẽ can thiệp vào hiện tình Hong Kong.

Cùng lúc, Bắc Kinh đã gia tăng cường độ tuyên truyền về âm mưu can thiệp của nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ đã đứng đằng sau các cuộc biểu tình. 

Về phía quân đội, xem ra lực lượng này đã có sẵn thái độ dứt khoát đối với người dân biểu tình tại Hong Kong. Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng, Đại tá Wu Qian, đã phát biểu tại một cuộc họp báo: "Hành vi của một số người biểu tình cực đoan, thách thức chính quyền của chính quyền trung ương và đụng vào điểm mấu chốt của nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ thống", là dứt khoát không thể chấp nhận được. Hòn ngọc của phương Đông không bị ô uế."

Nếu quân đội đàn áp?

Thế giới sẽ không chấp nhận một Thiên An Môn thứ 2 xảy ra. Vai trò, vị trí của Trung Quốc hiện nay trên trường quốc tế cũng khó để Bắc Kinh tái diễn hành vi tàn bạo của những năm trước. Hoa Kỳ và Châu Âu sẽ áp dụng các biện pháp cấm vận kinh tế ở một mức độ nào đó và Bắc Kinh không thể gánh thêm một sức ép kinh tế khác khi đang đương đầu với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. 

Nhưng nếu phải đối diện với tình thế người dân Hong Kong vùng lên, đòi tự chủ và chính quyền đặc khu có dấu hiệu tan rã, Bắc Kinh sẽ dùng bạo lực và một Thiên An Môn thứ 2 sẽ xảy ra. Để bảo vệ quyền lực, Tập Cận Bình sẵn sàng bất chấp mọi thứ - kể cả sinh mạng con người và tương lai của Hong Kong.
13.08.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo