Trò láu cá của đảng hèn tại Biển Đông - Dân Làm Báo

Trò láu cá của đảng hèn tại Biển Đông

CTV Danlambao - Một số báo lề đảng và "ngoại vi" của đảng vừa tung tin là vào sáng ngày 18.08.2019, Việt Nam đã đặt chân đế giàn khoan dầu khí siêu khổng lồ nặng 14.000 tấn của dự án Sao Vàng-Đại Nguyệt "khu vực" Bãi Tư Chính. Các tay viết của đảng giựt tít đây là "tin vui" và reo hò chiến thắng thành tích chống lại Tàu cộng xâm lược.

Việc đặt chân đế giàn khoan được mô tả nổ như sau: 

- "Việc hạ đặt thành công chân đế giàn khoan này thể hiện ý chí của Việt Nam không thể lùi bước thêm nữa trước sự ngang ngược của Trung Quốc."  (1)

- "Vậy là một cột mốc khổng lồ thể hiện chủ quyền của Việt Nam đã xuất hiện trên biển. Chẳng cần phải vác ra tòa án quốc tế để kêu khóc, mà hiệu quả hơn, thiết thực hơn, chủ quyền ta thì ta cứ đóng giàn ở đó thôi." 

- "Quân và dân ta tỏ ý hoan nghênh động thái này, đồng thời cảnh báo các nước trong khu vực không lợi dụng tình hình Việt Nam và Trung Quốc đối đầu nhau ở khu vực gần Bãi Tư Chính để có hành động không đàng hoàng." 

Khó mà tưởng được vấn đề đưa ra tòa án quốc tế để giải quyết tranh chấp giữa 2 quốc gia lại được các bút nô xem là "vác ra toà để kêu khóc". Và bài báo mới cho xì ra ở vài trang "ngoại vi" như Nguyenxuanphuc.org, Nguyentandung.org mà đã sau đó chỉ vài giờ đã có hiện tượng "Quân và dân ta tỏ ý hoan nghênh động thái này"! 

Tuy nhiên, Dự án Sao Vàng Đại Nguyệt (SVĐN) do Công ty Idemistu Kosan của Nhật đầu tư gồm có 2 mỏ Sao Vàng và Đại Nguyệt lại nằm ở các lô 05-1b05-1c ở bể Nam Côn Sơn. 

Trong khi đó thì quân hải tặc Bắc Kinh kéo tàu thăm dò HD 8 vào lô 06.1 để quấy phá và uy hiếp các hoạt động của giàn khoan Nhật Hakuryu-5 đang tiến hành dự án khai thác dầu khí với Việt Nam trong vùng EEZ của Việt Nam. 




Giặc quấy phá một nơi, đảng ta tung tin đặt đế khoan nơi khác mà lại láo khoét mượn đầu heo nấu cháo để tự hào và tự sướng. 

Tuy nhiên, có thật là đế giàn khoan đã được đặt? 

Hãy lược qua một số dữ kiện sau đây: 

- Theo bản tin trên Petrotimes (2) vào ngày 05.11.2018, Idemitsu Kosan là công ty chủ thầu đặc trách việc cung cấp và cho thuê kho nổi chứa và xuất sản phẩm dầu khí (FSO) cho đề án Sao Vàng - Đại Nguyệt, Lô 05-1 B và 05-1C, cách Vũng Tàu khoảng 350km về hướng Đông Nam, ngoài khơi Việt Nam. 

Đề án này bao gồm 1 Giàn xử lý trung tâm tại mỏ Sao Vàng (CPP-SV) và 1 Giàn khai thác tại mỏ Đại Nguyệt (WHP-DN) và Idemitsu dự kiến sẽ đưa mỏ vào khai thác từ tháng 9/2020. 

- Theo bản tin của Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (3), sáng ngày 26/01/2019 tại Cảng Vietsovpetro, PVC-MS đã tiến hành lắp dựng Panel Row2 chân đế Sao Vàng, thuộc dự án Sao Vàng Đại Nguyệt. 

- Theo bản tin của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (4) thì Panel Row 8 chân đế Sao Vàng đã được tiến hành lắp dựng từ mấy tháng trước - ngày 29/03.2019. Việc lắp dựng này do Xí nghiệp Xây lắp, khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí (XNXL) thực hiện tại cảng Vietsovpetro. Chân đế Sao Vàng có tổng khối lượng 12.000 tấn. Kế hoạch First Gas cho giàn Sao Vàng CPP dự kiến sẽ hoàn thành vào Quý 3/2020. 

Những thông tin trên cho thấy hoạt động của Sao Vàng Đại Nguyệt đã được tiến hành trong một chương trình kế hoạch có sẵn trong gần 1 năm qua và được cập nhật thường xuyên. Nhưng cho đến ngày hôm nay, những trang chuyên trách về khai thác dầu khí, đặc biệt là với dự án Sao Vàng Đại Nguyệt, vẫn không có một thông tin gì về dấu mốc thành quả rất quan trọng của dự án: đặt chân đế giàn khoan dầu khí siêu khổng lồ nặng 14.000 tấn cho 2 mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt. 

19.08.2019

Chú thích:







Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo