Tam Kỳ: Gần 7000 công nhân đình công phản đối vì thức ăn trưa có giòi - Dân Làm Báo

Tam Kỳ: Gần 7000 công nhân đình công phản đối vì thức ăn trưa có giòi

CTV Danlambao - Trưa 17/9/2019, hàng ngàn công nhân tại Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (ngụ tại xã Tam Thăng, Tp Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã đình công để phản đối việc bữa ăn trưa có giòi, không bảo đảm điều kiện vệ sinh. Đây không phải là lần đầu tiên công nhân tại công ty này gặp phải thực phẩm kém chất lượng.

Trước đó ngày 7/9, khi công nhân phẫn nộ vì phát hiện giòi bò lúc nhúc trong món thịt gà, công ty đã cử đại diện xuống xin lỗi công nhân và hứa sẽ khắc phục. Ngày 17/9, trong giờ nghỉ trưa để ăn cơm, công nhân tiếp tục phát hiện giòi trong món cá viên chiên và thịt bò. Gần 7000 công nhân tại 5 xưởng may của công ty đã đồng loạt bỏ việc để tổ chức đình công.


"Một suất cơm có giá 15,000đ nên chất lượng đôi khi không bảo đảm. Tụi em muốn đem cơm theo ăn thì công ty không đồng ý. Nhưng nói thật ăn uống kiểu này thì làm sao mà đủ sức làm việc" . "Trước đây cũng có vài ba bạn thấy bức xúc thì lên tiếng, thấy anh em khổ thì ra mặt đòi quyền lợi, nhưng rồi bị làm khó, bị cấm quay phim chụp hình" - Hai công nhân tham gia đình công chia sẻ với CTV Danlambao.

Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Quảng Nam đã cử ông Trần Quốc Quân - Phó trưởng phòng Lao động việc làm đến trụ sở công ty để nắm tình hình. Hiện tại công ty Panko tạm thời cho công nhân nghỉ vẫn tính lương . Công an cũng đã vào cuộc thu thập các video clip do công nhân cung cấp để kiểm tra, xác minh việc thức ăn có giòi bò lúc nhúc.


Sáng ngày 18-9, lãnh đạo Công ty Panko Tam Thăng (khu công nghiệp Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã có văn bản xin lỗi gửi đến toàn thể đoàn viên công đoàn và người lao động đang làm việc tại công ty về việc xuất hiện giòi trong phần cơm trưa ngày 17-9. Theo văn bản thì việc có giòi xảy ra có thể do thiếu sót trong khâu chuẩn bị, chế biến và bảo quản thức ăn chưa cẩn thận. Sau khi nhận được phản ánh của công nhân, ban lãnh đạo công ty đã có cuộc họp với bộ phận công đoàn và các cơ quan chức năng để tiến hành điều tra. Công ty Panko Tam Thăng xin nhận toàn bộ trách nhiệm và đưa ra các biện pháp để xử lý vấn đề như: cải thiện không gian nhà ăn sạch sẽ; tăng cường giám sát chặt chẽ về tất cả các khâu từ nhập hàng hóa, bảo quản cho đến chế biến sản phẩm; sử dụng khay đậy, màn che để bảo quản thực phẩm đã chế biến... Công ty cũng cam kết sẽ nỗ lực để cải thiện chất lượng bữa ăn. (1)

Việc nâng giá một suất ăn từ 12,000 lên thành 15,000đ/suất ăn cho công nhân được xem là một cải tiến của doanh nghiệp. Tuy nhiên so với tình hình thực tế mức giá này không bảo đảm được một bữa cơm đủ chất lượng cho người lao động. "Để công nhân có bữa ăn đủ dinh dưỡng theo thời giá hiện nay thì phải ở mức 20.000 đồng/suất... Với mức vật giá hiện tại thì suất ăn 15,000đ "chỉ bao no, bao chất xơ, còn thịt, cá thì khiêm tốn" - đại diện một cung cấp suất ăn công nghiệp chia sẻ. (2)

Có thể thấy, công nhân luôn được đảng Cộng sản VN tuyên truyền là giai cấp tiên phong. giai cấp tái tạo đất nước, tuy nhiên với chất lượng sống như hiện tại thì không thể nào đảm bảo được yêu cầu sức khỏe tối thiểu của công nhân chứ đừng nói gì đến đời sống ấm no, hạnh phúc.

Chú thích:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo