Trò lừa đảo GNP - Càng giải thích càng kẹt! - Dân Làm Báo

Trò lừa đảo GNP - Càng giải thích càng kẹt!

76.000 doanh nghiệp với 136 doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng và Công an trốn thuế 40 tỉ USD!?

Tư nghèo (Danlambao) - Việc "tính lại" để có được GNP tự nhiên tăng vọt lên 25,4%/năm của Tổng cục Thống kê đã là đề tài cho các chuyên gia lẫn dư luận bà con ta phê phán. Vậy là các quan nhà đảng lại loay hoay giải thích tới giải thích lui. Tới lui miết rồi kẹt luôn. 

Sau đây là những... kẹt cứng của đảng ta:

Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Bích Lâm tuyên bố nhờ vào thay đổi cách tính GDP, thu nhập của cả nước tăng 25,4%, thu nhập của người dân tăng 410 USD - từ 2.590 lên 3.000 USD/năm. Cách tính mới này được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng

Mở ngoặc một cái: (Hơi ngộ! Ông thủ cờ lờ mờ bờ vờ này làm sao có đủ trình độ để biết được cách tính GNP phức tạp, rắc rối trước đây nó sai để mà chỉ đạo tính lại?)

Dựa vào sự kiện mỗi người dân vừa giàu thêm được mấy trăm đô mỗi năm, ta có thể có kết luận thứ nhất: Mấy năm về trước dân ta nghèo, nước ta yếu là do các đồng chí ta tính sai bét chứ không phải đảng ta lãnh đạo tầm bậy, nhà nước ta làm kinh tế dỏm!!!

Theo Nguyễn Bích Lâm: "Việc đánh giá lại quy mô GDP được Tổng cục Thống kê thực hiện dựa trên nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện, tính lịch sử, so sánh và đảm bảo thống nhất về quy trình và phương pháp tính." 

Tức là để có con số GNP ngày hôm nay chính xác thì phải dựa vào "lịch sử chính xác" của GNP quá khứ. Tỉ lệ tăng trưởng của năm nay phải dựa vào GNP năm trước. Quá khứ sai thì hiện tại sẽ sai và tương lai sẽ sai luôn. Rõ ràng là GNP quá khứ đã sai.

Nhưng... chưa hết!

Nếu ngày hôm nay, các quan chức thống kê "đi tìm cách mới" theo chỉ thị của thủ tướng để làm GDP tăng vọt thì lấy gì bảo đảm trước đây không có chuyện "tìm cách" tương tự? Những con số GDP tăng trưởng hàng năm trong suốt nhiều năm qua có thực sự như vậy hay thấp hơn? 

Do đó, kết luận thứ 2: Tất cả những con số GNP đến từ chế độ toàn trị, không có tam quyền phân lập để kiểm soát, không cho phép những cơ quan độc lập rà xét, thẩm định thì đó là những con số không khả tín. 

Khi giải thích về phạm vi thống kê, Nguyễn Bích Lâm nói rằng: "Để thực hiện đánh giá lại quy mô GDP, chúng tôi chỉ xem xét, rà soát các hoạt động kinh tế thuộc phạm trù sản xuất theo quy định của Việt Nam, không xem xét các hoạt động kinh tế ngầm và kinh tế bất hợp pháp thuộc khu vực kinh tế chưa được quan sát." Và khi nói về nguyên nhân dẫn đến thay đổi con số GNP, Nguyễn Bích Lâm cho biết cách tính mới bao gồm thêm 76.000 doanh nghiệp mà trước đây bỏ sót, không tính. Và: "Ngoài ra, trong lần rà soát, đánh giá lại quy mô GDP lần này, ngành Thống kê cũng thu thập được số liệu của 136 doanh nghiệp thuộc 2 Bộ: Quốc phòng và Công an." 

Vậy thì câu hỏi được đặt ra: các doanh nghiệp nêu trên "thuộc phạm trù sản xuất theo quy định của Việt Nam", thì tại sao lại sót?

Giải thích cho việc "bỏ sót" này, theo Nguyễn Bích Lâm: 

"Trước đây, khi chưa có sự chia sẻ số liệu, giữa 3 cơ quan: Cục Quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Tổng cục Thuế và Tổng cục Thống kê, số liệu về số lượng doanh nghiệp có sự vênh nhau khá lớn, do mỗi cơ quan có chức năng thu thập số liệu doanh nghiệp phục vụ cho các mục đích và theo các tiêu chí khác nhau." 

Giải thích này cho thấy việc xác định GNP tại Việt Nam là một trò "giỡn chơi" của các quan chức: mạnh ai nấy làm và từ đó đến nay Tổng cục Thống kê không sử dụng số liệu của Tổng cục Thuế!

Trên nguyên tắc mọi thu nhập của người dân, doanh nghiệp mà nhà nước có thể có được chủ yếu đến từ Tổng cục Thuế. Người dân, doanh nghiệp trong nước và đầu tư nước ngoài làm ra bao nhiêu, khai báo để đóng thuế, cộng lại làm nên GNP. Con số GNP này sẽ thấp hơn con số thật vì có tình trạng trốn thuế. Đơn giản là vậy. 

Tổng cục Thống kê chỉ cần lấy số liệu từ Tổng cục Thuế và phối kiểm với số liệu của Bộ Kế hoạch Đầu tư để có thể biết được có những đầu tư nằm trong danh sách làm ăn nhưng lại không khai thuế. Thật ra công việc phối kiểm cũng không phải là trách nhiệm của Tổng cục Thống kê mà là của Tổng cục Thuế. 

Do đó, con số "bị sót" 76.000 doanh nghiệp chỉ có thể giải thích 2 cách: 

- Đây là con số ma do Tổng cục Thống kê chế ra để giải thích vì sao GNP phải tăng vì "quên" tính tổng thu nhập của 76.000 doanh nghiệp ma này. Cho đến nay, người ta chỉ biết con số 76.000 nhưng hoàn toàn không biết và không thể biết đó là những doanh nghiệp nào.

- Đây là những doanh nghiệp có thật. Nhưng nếu thật thì tại sao Tổng cục Thống kê bị sót? Chỉ có một giải thích: bị sót là vì trốn thuế. Do đó, Tổng cục Thuế không có dữ kiện của 76.000 doanh nghiệp trốn thuế này. Vì nếu có đóng thuế thì với hệ thống database ngày nay, Tổng cục Thuế không thể "sót" dữ kiện thu nhập của 76.000 doanh nghiệp khi cung cấp dữ kiện cho Tổng cục Thống kê. 

Do đó, giải thích kiểu nào cũng... kẹt! 

Kẹt là vì đi theo hướng giải thích thứ nhất thì Tổng cục Thống kê gian dối và lừa đảo khi dựng lên 76.000 doanh nghiệp ma được cho là bị "bỏ sót". 

Kẹt hơn nữa là nếu theo hướng giải thích thứ 2 thì Tổng cục Thuế phải cùng Bộ Công an điều tra và truy tố 76.000 doanh nghiệp trốn thuế. Trong số trốn thuế là 136 doanh nghiệp thuộc 2 Bộ: Quốc phòng và Công an!

Và trốn thuế trên tổng thu nhập là bao nhiêu?

Lấy khác biệt giữa 2 con số thu nhập bình quân đầu người nhân cho dân số thì sẽ ra:

(3000 USD - 2590 USD) * 97 triệu = 39.770 triệu USD = . Tức là 39,77 tỉ USD.

76.000 doanh nghiệp với 136 doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng và Công an trốn thuế gần 40 tỉ USD!

Quá kẹt!!! 

14.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo