1 que xét nghiệm HIV, siêu gan B được cắt đôi để dùng 2 lần, đỉnh cao trí tuệ Việt Nam - Dân Làm Báo

1 que xét nghiệm HIV, siêu gan B được cắt đôi để dùng 2 lần, đỉnh cao trí tuệ Việt Nam

Người Quan Sát (Danlambao) - Vụ bê bối y tế kinh khủng vừa xảy ra tại bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) khi ba nhân viên công tác tại Khoa Vi sinh bị đình chỉ công tác vì liên quan đến việc cắt đôi những que xét nghiệm HIV, siêu gan B để nhằm trục lợi vật tư. Vụ việc hiện nay đang được điều tra.

Theo phóng sự của chương trình VTV24, để kiểm tra nhanh các mẫu máu xét nghiệm HIV và viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, một nhân viên y tế sẽ mang từ phòng lấy mẫu sang khu xét nghiệm của Khoa Vi Sinh để tiến hành phân tích bằng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh (test kit) HIV và viêm gan B do Nhật Bản sản xuất. Tuy nhiên, theo hình ảnh điều tra được công bố cho thấy nhân viên y tế tại đây đã dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, tức là 1 que thử thay vì dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2 để dùng cho 2 bệnh nhân khác nhau.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thì việc cắt đôi que xét nghiệm được tiến hành với các mẫu que do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí không thông qua bệnh viện, chỉ mang tính thử nghiệm.Cac que xét nghiệm bị cắt này không phải là test bệnh viện cung cấp và hoàn toàn độc lập với xét nghiệm làm cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo ý kiến đánh giá của các chuyên gia đây là hành động sai nguyên tắc vì khi chẻ đôi que thử HIV hay viêm gan B, số lượng thuốc thử (reagent) trên mỗi que sẽ bị, không thể nào bảo đảm độ chính xác được. Nhà sản xuất khi sản xuất ra công cụ test kit nhanh (bộ dụng cụ để xét nghiệm) đã phải tính toán rất kỹ, mẫu mã phải trải qua rất nhiều khâu, qua hàng vạn thử nghiệm, thử nghiệm trên lâm sàng rất nhiều mới có thể đưa ra thị trường.

Người dân phải bỏ đúng số tiền để tiến hành xét nghiệm nhưng vật tư y tế bị cắt xén dẫn tới rủi ro phải nhận là kết quả sẽ không chính xác. 
Bệnh viện Xanh Pôn là một trong 4 bệnh viện lớn tại Hà Nội nhưng với vụ việc này thì người dân còn bao nhiêu lòng tin vào ngành y tế vốn có quá nhiều bê bối?

Ai sẽ chịu trách nhiệm cho những sai phạm trên?

10.12.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo