Tham nhũng du học - Dân Làm Báo

Tham nhũng du học

Chân Như (Danlambao) - Ba ngày trước, báo chí nhà sản(g) (điên sảng) đưa tin "Con của 4 lãnh đạo ở Quảng Ngãi được địa phương chi tiền cho đi du học nhưng sau đó không về tỉnh làm việc, phải bồi hoàn gấp đôi kinh phí đã chi, tổng cộng 9 tỷ đồng!" (1)

9 tỷ Hồ tệ tương đương 380.000 USD, trừ đi một nửa từ số tiền đã nhận hỗ trợ, chia 4 thì mỗi con cán bộ chỉ phải hoàn trả trung bình khoảng 42.500 USD cho chuyến đi chính thức của chúng.

Danh sách 4 con lãnh đạo Quảng Ngãi đi du học không trở về tại Quảng Ngãi gồm:

1. Huỳnh Thị Lan Viên (tháng 4/2014 đi du học thạc sĩ ở Anh), con gái của ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi.

2. Nguyễn Lê Ngọc Hà (4/2015 đi du học thạc sĩ ở Anh), con của ông Nguyễn Chín, nguyên Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi (vừa về hưu). 

3. Phạm Thị Mỹ Hạnh (9/2012, đi du học thạc sĩ ở Austrailia) con ông Phạm Thanh Hải, nguyên trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

4. Phạm Thành Việt (4/2014, đi du học thạc sĩ ở Anh), con ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thản nhiên... như thằng điên giải thích: Các trường hợp trên đã được thẩm định, xét duyệt kỹ hồ sơ, sau đó Sở Nội vụ mới ban hành quyết định hỗ trợ ngân sách cho 4 trường hợp này đi du học nước ngoài. Nên nay Ban Thường vụ Quảng Ngãi thông báo rộng rãi “chứ không có chuyện tiêu cực gì ở đây.”

Báo chí nhà sản(g) lại bao che cho đồng rận bằng một câu trí trá: “Những người này bị buộc phải hoàn gấp đôi kinh phí". Vậy thì số tiền chính thức mà 4 con lãnh đạo nhận được chỉ là 4,5 tỷ Hồ tệ tương đương 190.000 USD, chia 4 thì mỗi con cán bộ chỉ nhận được khoảng 42.500 USD cho thời gian 4 năm du học, mỗi năm khoảng 10.500 USD. Lấy bằng thạc sĩ thì các cử nhân học ở các trường phương Tây chỉ cần 2 năm, nhưng bằng đại học VN không được các nước ngoài công nhận, nên đa phần các cử nhân VN sang ngoại quốc làm thạc sĩ phải kéo thời gian học ra thành 4 năm là chuyện bình thường.

VN có chương trình dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học trong nước xuất sắc, sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí sang nước ngoài làm thạc sĩ. Tại sao chỉ có con cán bộ “thông minh đột xuất” nên nhận được hỗ trợ, còn con thường dân thì không nghe nhắc đến? Cái cần đặt nghi vấn thêm nữa là hỗ trợ 100 %, khoảng 10.500 USD cho mỗi năm như đã tính toán ở trên thì con em cán bộ lãnh đạo sẽ xoay sở bằng cách nào với tình trạng thu phí đắt đỏ tại các trường đại học nước ngoài? 

Vào mạng là có đủ thông tin khái quát cho chương trình du học hệ cử nhân, còn chương trình thạc sĩ học phí sẽ cao hơn cả chục ngàn USD, tùy theo mỗi trường:

Ở Hoa Kỳ

Dựa trên báo cáo của College Board, chi phí trung bình sinh viên quốc tế học chương trình cử nhân gồm học phí 26.290 USD, sách vở , nhà ở, đi lại, sinh hoạt ăn uống... tổng cộng 42.000 USD cho mỗi năm. (2)

Chưa kể các chi phí phát sinh như phí thị thực dành cho du học sinh từ 200- 350 USD, vé máy bay 1 chiều khoảng 450 – 850 USD, bảo hiểm sức khỏe hàng năm... Đại học công lập ở Mỹ trong niên học 2018 - 2019 mới có giá biểu 26.290 USD /1 năm, chứ các đại học nổi tiếng của Mỹ thì phải tính giá gấp đôi, gấp ba lần. 

Ở Anh Quốc

Tại Anh quốc học phí mỗi năm dao động từ 9000 đến 55.000 Bảng Anh (1 Bảng Anh = 1,3 USD) và giá sinh hoạt cho mỗi du sinh về nhà ở, sinh hoạt, đi lại trung bình thêm khoảng 1100 Bảng Anh/ 1 tháng (tương đương 13.200 Bảng Anh/1 năm). (3)

Gộp chung thì mỗi năm một du sinh phải chi ra 28.000- 88.000 USD.

Ở Úc Đại Lợi

Các trường đại học Úc Đại Lợi có thế mạnh ở các chuyên ngành như Thương mại quốc tế, Marketing, Quản lý nhà hàng – khách sạn, Thương mại, Quản trị kinh doanh (MBA).. Học phí tại Úc dao động từ 15.000 - 44.700 AUD/1 năm, trường Melbourne thu 44.450 AUD và Sydney là 47.000 AUD. Cộng thêm chi phí sinh hoạt ăn uống, đi lại, điện thoại, sách vỡ... có thể tốn kém lên đến 1.500 AUD/1 tháng.

Tổng cộng và đổi sang Đô la Mỹ thì mỗi năm, một du sinh tại Úc phải chi ra 23.000-42.000 USD. (4)

Nếu đám lãnh đạo Quảng Ngãi này đưa ra được hóa đơn đã nhận hỗ trợ ít ỏi từ phía ngân sách tỉnh cho con cái du học số tiền chỉ là 42.500 USD cho chi phí làm thạc sĩ, thì khoảng tốn kém còn lại lên đến hàng chục ngàn đô la hàng năm gửi sang cho con cái tiêu xài xa hoa, lãnh đạo lấy đâu ra? Từ buôn chổi đót, chạy xe ôm chăng?

Kết luận 

Một người đi chui bằng xe thùng qua Anh phải tốn đến 30.000 USD, làm hôn thú giả qua Mỹ có giá 50.000-75.000 USD mà đường đi còn đầy cam go hiểm trở, chưa chắc êm xuôi trót lọt, trong khi đám con cán bộ đi du học bằng máy bay chính thức, không tốn đồng nào lại có thêm hỗ trợ của công quỹ nhà nước, đến khi không trở về chỉ cần đóng một số tiền bồi thường 42.5000 USD thì coi như đây là một chuyến đổi đời ưu tiên cho con cán bộ lãnh đạo với giá vô cùng... rẻ mạt. 

VN có 63 tỉnh thành mà hàng năm tỉnh này 5 du sinh, thành phố khác 10, 20 du sinh toàn thành phần con em cán bộ lãnh đạo được ngang nhiên gửi sang nước ngoài “một đi không trở lại” bằng tiền ngân quỹ quốc gia (cũng chính là tiền thuế dân) thì phải gọi đây là một hình thức lợi dụng chức quyền để Tham nhũng du học. 

Quảng Ngãi mấy năm trước phải ký trình với Chính phủ xin ra khỏi nhóm tỉnh có thu nhập cao để được xếp vào nhóm các tỉnh nghèo mà còn có quỹ đen đưa con em cán bộ lãnh đạo ra nước ngoài, huống hồ là Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội, bảo đảm con em của Bộ Chính trị, của 200 Uỷ viên BCH TƯĐ, nguyên giàn cán bộ lãnh đạo tỉnh thành và các Bộ, 500 đại biểu quốc hội... đều được xét duyệt cho đi du học bất kể trình độ của đám hậu duệ này kém cỏi tới đâu. Đi định cư bằng mồ hôi nước mắt nhân dân, rồi sau này bảo lãnh cha mẹ đảng viên qua hạ cánh an toàn là kế hoạch của những quan đỏ cộng sản đang giữ vị trí lãnh đạo tại VN.

Tình trạng quan chức lãnh đạo tham nhũng ngày càng lộng hành là vì sao? Là vì cơ chế độc đảng đang dung dưỡng chúng.

Chú thích:





14/12/2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo