Lấn biển - một hiểm họa gần kề - Dân Làm Báo

Lấn biển - một hiểm họa gần kề

Chân Như (Danlambao) - Tin từ Sài Gòn: “Công ty bất động sản Vinhome thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có kế hoạch thực hiện dự án lấn biển Cần Giờ (thành phố Sài Gòn) để xây dựng một dự án Khu đô thị du lịch trị giá 217 nghìn tỷ đồng (khoảng 9,4 tỷ Mỹ kim). Dự án Khu đô thị du lịch Cần Giờ này sẽ bao gồm nhiều căn hộ và biệt thự sang trọng, một tòa nhà chọc trời 108 tầng, một sân golf và một bãi đậu du thuyền. Dự án nằm trên khu đất rộng 2.817 hecta, trong đó chủ yếu là đất lấn biển ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long” (1) 

Vingroup không quên hứa hẹn, với dự án “Lấn biển” này sẽ tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho dân và hàng triệu đô la tiền thuế cho ngân sách nhà nước!

Chuyện CÁT 

Để thực hiện cho dự án, Vinhomes đã ước tính sẽ cần 137,6 triệu mét khối cát để san lấp cho công việc lấn biển. (Thực tế bao giờ cũng hơn báo cáo nhiều lần!) 

Và chắc chắn số cát khổng lồ đó sẽ được lấy từ đáy các lòng sông Tiền Giang và Hậu Giang thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long, nơi hai bờ sông vốn đã sụp lún vì nạn khai thác cát bừa bãi từ bấy lâu, dẫn đến tình trạng ngập mặn cả Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) nghiêm trọng. 

Hậu quả sạt lở vẫn chưa khắc phục được, nay Vinhomes lại vẽ ra dự án Khu đô thị nghỉ mát Cần Giờ và ra sức khai thác cát thì ĐBSCL sẽ tồn tại được bao lâu nữa? Theo các chuyên gia tính toán trước đây thì chỉ trong vòng 10-20 năm nữa, ĐBSCL sẽ từ từ biến mất. 

Không còn những cánh đồng trồng lúa phì nhiêu, nơi mưu sinh của khoảng 20 triệu người nông dân đã đóng góp hơn một nửa nguồn lương thực lúa gạo cho VN và xuất cảng sang các nước khác, nay họ sẽ đi về đâu? Sẽ vào làm phục vụ cho Khu du lịch Cần Giờ như Vingroup hứa hẹn? Hay chính những nhà hàng khách sạn trong Khu du lịch này đều do người Tàu kinh doanh và mang người phục vụ từ TC sang, giống như mô hình Khu công nghiệp Bauxit, Formosa? Xây Khu du lịch Cần Giờ với hàng loạt biệt thự sang trọng, sân golf, bãi đậu du thuyền để phục vụ cho ai hay chỉ làm rõ nét thêm sự bất công giữa tầng lớp cán bộ cs, tư sản đỏ giàu sụ và 20 triệu nông dân nghèo tại ĐBSCL ở ngay gần đó? 

Chuyện XẢ THẢI 

Dự án “ Lấn biển” này ngoài việc gây sạt lở, nay cộng thêm nạn xả thải thì chắc chắn hàng ngàn tấn chất thải từ xây dựng, hóa chất, nhựa, phế thải nặng, nước thải sinh hoạt từ các dịch vụ du lịch... sẽ hủy diệt hệ sinh thái của rừng ngập mặn Cần Giờ là điều không thể tránh khỏi. 

Cần biết thêm, Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ của Vingroup chỉ cách Khu Dự trữ Sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ (di sản được UNESCO công nhận) 18 km. Khu Dự trữ Sinh quyển này vốn là “lá phổi xanh” bảo vệ Sài Gòn khỏi ô nhiễm, khỏi bão lũ, ngăn chặn xói mòn và xâm thực bờ biển. Các chức năng môi trường này luôn mang ý nghĩa sống còn đối với Sài Gòn và khu vực ĐBSCL từ bao năm qua. (2) 

Chấp thuận dự án “Lấn biển” của Vingroup, Nhà nước có tính đến các thông số như chi phí cải tạo môi trường, sức khoẻ cộng đồng, chi phí bảo vệ vùng đất lấn biển của Vinhomes, chi phí bảo vệ Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ... hay chỉ biết có tiền bôi trơn của Vingroup là nhắm mắt ký duyệt? 

Chuyện tư bản đỏ cấu kết quan chức cộng sản rồi lũng đoạn quyền lực, độc quyền chiếm đoạt và phân phối mọi tài sản khác của quốc gia để ăn chia với nhau, đang xẩy ra nhan nhãn tại VN. 

Một bằng chứng cụ thể là vào tháng 8/2019 vừa rồi, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đã quyết định cho phép Hồ Ngọc Lâm, trưởng ban pháp chế của tập đoàn Vingroup của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng được tham dự vào nhóm chuyên gia sửa đổi dự thảo Luật Đất Đai! (3) 

Qua đó đã tố cáo có việc ăn chia giữa nhà cầm quyền cộng sản và Vingroup từ lâu nên Vingroup lúc nào cũng được ưu tiên mua những mảnh đất vàng để xây dựng toàn những dự án bất động sản cao cấp và thu lợi khổng lồ (theo báo cáo tài chính quý II năm 2019, Vingroup có tổng doanh thu là 39.457 tỷ đồng. Trong đó, chuyển nhượng bất động sản đóng góp trên 60% tổng doanh thu của Vingroup, mang về 25.759 tỷ đồng!) 

Tóm lại, chưa đánh giá hết các nguy cơ dự án “Lấn biển” của Vingroup mà Bộ Tài nguyên Môi trường vẫn phê duyệt là cách làm ăn tắc trách, vô trách nhiêm, đem mạng sống của hàng triệu người dân cũng như môi trường ra để trục lợi vì dự án này chẳng khác nào một hiểm họa gần kề. Trong thời gian đầu có thể chưa thấy gì, nhưng sự tàn phá khủng khiếp về sau là điều không tránh khỏi. 

Chú thích:




20.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo