Cháy nhà ra mặt chuột: Công ty Airbus hối lộ Bộ Quốc phòng CSVN - Dân Làm Báo

Cháy nhà ra mặt chuột: Công ty Airbus hối lộ Bộ Quốc phòng CSVN

Chân Như (Danlambao) - ... Cơ quan điều tra Hoa Kỳ còn giải thích cặn kẽ thêm, để hối lộ cho các quan chức Bộ Quốc phòng VN, Airbus phải liên lạc qua đến 8 Tổ chức trung gian và Tổ chức thứ tư (Organization 4) nhận tiền là một công ty Hong Kong làm ăn ở VN. Còn ba Tổ chức mang tên “Nhà tư vấn” số 6, 7, 8, đều là công dân nước ngoài, đặc trách việc kiểm soát Tổ chức thứ tư. Riêng “Nhà tư vấn số 7” được Mỹ mô tả là có quan hệ cá nhân lâu dài với các quan chức chính phủ và lãnh đạo hàng không VN...


Vụ việc đang gây chấn động trên quốc tế và có liên quan đến Việt Nam, đó là hãng máy bay hàng không Airbus tại châu Âu sau 4 năm bị điều tra, nay phải chấp thuận chịu nộp phạt 4 tỷ USD bồi thường cho các nước Pháp, Anh và Hoa Kỳ để Airbus tránh khỏi các cáo buộc hình sự, có thể làm tê liệt hoạt động kinh doanh của Airbus ở Châu Âu và Hoa Kỳ, khi giao dịch hợp đồng mua bán với các chính phủ liên quan. (1) 

Cuộc điều tra nhắm vào các cáo buộc rằng, Airbus từ năm 2004 đến 2016, đã sử dụng các Tổ chức trung gian để trả tiền hối lộ cho các quan chức ở nhiều quốc gia trong các thương vụ mua bán máy bay của Airbus.
Các đơn đặt hàng của Airbus đã được phủ kín cho đến tận năm 2023. Người khổng lồ hàng không Châu Âu đã phá vỡ kỷ lục vào năm ngoái với hơn 1.200 đơn đặt hàng và giao máy bay đến 20 quốc gia. Và trong hồ sơ điều tra của phía Mỹ có nêu tên thương vụ bán máy bay quân sự C-295 cho Việt Nam.

Thủ đoạn của Airbus là chi trả tiền cho một Tổ chức môi giới, rồi Tổ chức môi giới ấy sẽ chi trả tiếp cho các quan chức lãnh đạo quốc gia đã mua máy bay. Đi vào chi tiết các thương vụ mua bán, Airbus đã phải mượn danh nhà tài trợ để trả cho các “đóng góp chính trị, chi phí, tiền hoa hồng” (political contributions, fees, commissions) cho các đối tác. Trong phạm vi bài này, chỉ xin nói riêng về các phi vụ hối lộ giữa Airbus và Bộ Quốc Phòng VN.

Cơ quan điều tra Hoa Kỳ còn giải thích cặn kẽ thêm, để hối lộ cho các quan chức Bộ Quốc phòng VN, Airbus phải liên lạc qua đến 8 Tổ chức trung gian và Tổ chức thứ tư (Organization 4) nhận tiền là một công ty Hong Kong làm ăn ở VN. Còn ba tổ chức mang tên “Nhà tư vấn” số 6, 7, 8, đều là công dân nước ngoài, đặc trách việc kiểm soát Tổ chức thứ tư. Riêng “Nhà tư vấn số 7” được Mỹ mô tả là có quan hệ cá nhân lâu dài với các quan chức chính phủ và lãnh đạo hàng không VN.

Hợp đồng bán ba chiếc máy bay quân sự hiện đại C-295 giữa Airbus và Bộ Quốc phòng Việt Nam ký ngày 17/12/2013 và ngày 20/12/2013, sau khi bán xong C-295 cho VN, Airbus có thỏa thuận sẽ trả cho Tổ chức trung gian thứ tư khoản phí thành công, là 6.150.226 Euro và thực tế là Airbus đã phải trả ít nhất 2.935.541 Euro cho VN. Cháy nhà ra mặt chuột, Bộ trưởng Quốc phòng VN giai đoạn này là Đại tướng Phùng Quang Thanh (2011-2016)!

Vụ việc nhận hối lộ của các quan chức VN đã thành một tiền lệ trong một đất nước đầy tham nhũng do đảng cộng sản lãnh đạo chứ không phải là điều mới mẻ gì. Còn nhớ vào tháng 8/2017, đài VOA dẫn lại một phát hiện độc đáo trong bài viết có tựa đề “Quan chức Việt Nam đòi Mỹ ‘lại quả’ từ các hợp đồng mua vũ khí của Hoa Kỳ” (2). 

Thông tin của Shephard Media trích dẫn một nguồn tin quốc phòng của Mỹ cho biết các giới chức quốc phòng VN thông báo cho phái đoàn của Mỹ ở Hà Nội rằng, thương vụ mua bán vũ khí giữa Mỹ-Việt với giá trị là 100 triệu USD thì phía Mỹ phải “lại quả” 1/4 của tổng giá trị cho phía VN (!) Cũng theo nguồn tin này, việc điều đình đã phải “đột ngột dừng lại” sau khi phía CSVN đưa ra yêu cầu đó khiến phía Hoa Kỳ phải rã rời tay chân (Nguyên văn của thủ tướng đầu tàu, có điều tàu nào cũng bị trật đường rầy!) 

“Nếu” Mỹ cũng lại quả như Airbus thì chắc chắc số tiền 25 triệu USD mua vũ khí của Mỹ này không bao giờ trở về công quỹ quốc gia mà chắc chắn sẽ làm đầy các trương mục ở ngoại quốc của đám tướng trong Bộ Quốc phòng mà thôi. 

Thông tin nước ngoài đã tố cáo rõ ràng từng chi tiết một về hành động ăn hối lộ của tên tướng “tâm tư” thân Tàu Phùng Quang Thanh, nếu Tổng Tịch Nguyễn Phú Trọng cho vụ này chìm xuồng thì chắc chắn hồi 7 năm trước, sau khi trúng quả Airbus, Thanh đã không ăn một mình số tiền lại quả đó, mà Thanh đã “chén chú chén anh” hết sức biết điều với toàn Bộ Chính trị. 

Một đất nước mà giặc Tàu ngang nhiên ra vào biển đảo như chỗ không người thì việc Bộ Quốc phòng bỏ ra hàng đống tiền mua máy bay chiến đấu chẳng qua để Đại tướng Bộ Quốc phòng có cơ hội ăn hối lộ. Thế mà đã hết đâu, Đại tướng Bộ Côn an thì đi qua xứ người tổ chức bắt cóc, trung tướng chống tội phạm công nghệ lại tổ chức đánh bạc qua mạng, 3.000 tên cảnh sát cơ động, côn an, quân đội thay vì bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc thì lại tấn công giết người dã man ở Đồng Tâm, và mấy hôm nay báo đài đưa tin ra rả trung úy trại giam đi đánh bạc và xuống tay giết đến 5 người dân lành trên đường tẩu thoát mà đến nay côn an vẫn chưa bắt được hung thủ... thì xem ra bài thơ chúc Tết (nhại theo âm điệu Hồ Bả Chó ) của Tổng Tịch hôm đầu năm hết (mẹ) linh nghiệm rồi: 

Năm qua thắng lợi vẻ vang 
Năm nay cả nước chắc càng thắng to 
Hòa bình, hạnh phúc, ấm no 
Rạng danh Tổ quốc, cơ đồ Việt Nam! 

Chú thích:

03.02.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo