Quy định cho các cơ quan truyền thông Tàu, không chỉ là bẻ gãy tuyên truyền mà còn là kiểm soát mạng lưới gián điệp của Tàu trên đất Hoa Kỳ - Dân Làm Báo

Quy định cho các cơ quan truyền thông Tàu, không chỉ là bẻ gãy tuyên truyền mà còn là kiểm soát mạng lưới gián điệp của Tàu trên đất Hoa Kỳ

Phương Nguyễn (Danlambao) - Thời chiến tranh lạnh trong thế đối đầu giữa thế giới tự do, dân chủ với độc tài toàn trị, cộng sản. Hoa Kỳ lãnh đạo thế giới tự do chống lại độc tài cộng sản do Nga-Tàu lãnh đạo đã không đặt nặng mặt trận thông tin truyền thông và bỏ trống mặt trận này cho Nga-Tàu thao túng.

Do đó, trong chiến tranh Việt Nam, từ vị thế một nước Hoa Kỳ lãnh đạo thế giới tự do bảo vệ miền nam tự do chống lại cuộc xâm lăng của Bắc quân do cộng sản Nga-Tàu hậu thuẫn. Nói cách khác, trong chiến tranh Việt Nam, liên quân đồng minh Hoa Kỳ đã bị bộ máy tuyên truyền cộng sản lôi kéo truyền thông thiên tả, phản chiến vào cuộc biến cuộc chiến tranh chính nghĩa, chiến đấu bảo vệ tự do bị tuyên truyền cộng sản bóp méo, biến thành quân xâm lược Mỹ.

Chính vì không đặt nặng mặt trận truyền thông nên liên quân của thế giới tự do đã bị tuyên truyền dối trá của khối độc tài sản dẫn dắt nhân dân của các nước tự do hiểu sai lệch về cuộc chiến đấu chính nghĩa chống ngăn làn sóng khủng bố cộng sản nhuộm đỏ thế giới tự do.

Thế cho nên, thế giới tự do đã bị bọn truyền thông thiên tả, phản chiến lôi kéo quần chúng xuống đường chống chiến tranh, làm áp lực chính quyền Mỹ ngừng viện trợ cho VNCH, rút quân về nước. Cuối cùng liên quân Hoa Kỳ lần lượt rút về nước để lại hiệp định hoà bình Paris 73 cho cộng sản Bắc Việt ngang nhiên vi phạm hiệp định xua đại quân xâm chiếm miền nam tự do vào ngày 30/04/1975.

Nửa thế kỷ nhìn lại chiến tranh Việt Nam với kho tài liệu bí mật đồ sộ của nhiều phía được bạch hoá. Có cả nhân chứng sống để lại hồi ký và nhân chứng sống còn đang sống kể lại các sự kiện chiến tranh Việt Nam có họ tham dự, chứng kiến.

Những chứng cứ từ tài liệu bí mật lẫn chuyện chưa được kể đến bây giờ mới kể, đủ cơ sở để chúng ta kết luận rằng liên quân Hoa Kỳ và quân đội VNCH không thua cộng sản Bắc Việt ở các mặt trận quân sự Đồng Xoài, Phước Tuy, Chơn Thành, Mậu Thân Huế, Pleime, Dakto, Khe Sanh, Bình Long, An Lộc, Kon-Tum, Pleiku, Thừa Thiên, Quảng Trị...

Nói cách khác liên quân Hoa Kỳ và quân đội VNCH không thua đội quân đánh thuê cho cộng sản Nga-Tàu trên chiến trường Việt Nam mà thua mặt trận truyền thông trên các đường phố Washington, London, Paris, Sydney, Toronto, Frankfurt, Auckland, Seoul...

Từ kinh nghiêm chiến tranh Việt Nam, các chính phủ Hoà Kỳ và các đời tổng thống Hoa Kỳ sau này đã chú trọng đến mặt trận thông tin truyền thông để tranh thủ sự ủng hộ của dư luận quốc tế khi sử dụng sức mạnh quân sự, phục vụ đại chiến lược toàn cầu của Hoa Kỳ chống lại các thế lực khủng bố, độc tài kiểu cũ lẫn kiểu mới.

Cụ thể là sau chiến tranh Việt Nam các sự kiện nóng trên thế giới, Hoa Kỳ đều vận dụng sức mạnh truyền thông trước khi áp dụng biện pháp quân sự giải quyết các sự kiện sau: 

-Tiêu diệt lãnh tụ các tổ chức khủng bố Hồi Giáo.

-Tiêu diệt nhà nước IS tự xưng.

-Tiêu diệt trùm khủng bố của nhà nước Iran.

-Thực hiện tự do hàng hải quốc tế trên Biển Đông.

-Tiến hành thương chiến Mỹ-Trung.
...

Thật sự để giành thế chủ động trên mặt trận truyền thông trên đất nước dân chủ thượng tôn luật pháp như chính quyền Hoa Kỳ không hề đơn giản. Không đơn giản vì tự do báo chí, tự do ngôn luận là quyền hiến định và truyền thông thiên tả, phản chiến đã mọc rễ trong sinh hoạt chính trị Hoa Kỳ.

Do đó, các đời tổng thống Bush cha, Bush con, Bill Clinton, Obama vẫn chưa đẩy lùi được truyền thông thiên tả và phản chiến. Truyền thông thiên tả chỉ bị đẩy lùi, không còn làm mưa, làm gió như trước kia, kể từ khi Donald Trump sử dụng mạng xã hội Twitter, làm cuộc cách mạng truyền thông. Chuyển tải sự thật và chính nghĩa đến mọi tầng lớp nhân dân Hoa Kỳ và nhân dân toàn thế giới.

Rồi từ thắng lợi dòn dã trên mặt trận truyền thông, chính phủ Hoa kỳ chỉa mũi dùi vào truyền thông Tàu cộng hoạt động trên đất Hoa Kỳ sau khi nắm trong tay những bằng chứng không thể chối cãi rằng thì là Tàu cộng sử dụng truyền thông như là vũ khí bẩn tuyên truyền dối trá, bóp méo sự thật chống lại Hoa Kỳ.

Hoa kỳ làm gì cũng có bằng chứng và dưới đây là một số bằng chứng về truyền thông Tàu cộng hoạt động ở Hoa Kỳ:

1) Quan chức cấp cao của bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói với Reuters rằng, Trung Quốc siết chặt kiểm soát hệ thống truyền thông, sử dụng truyền thông làm vũ khí tuyên truyền, cỗ máy tuyên truyền cho đảng cộng sản Tàu.

Tập Cận Bình đã tăng cường việc kiểm soát với cả nội dung và chính sách biên tập trên các phương tiện truyền thông nhà nước và sử dụng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền cho các chính sách của Bắc Kinh.

2) Một quan chức dấu tên nói trên tờ Guardian không nghi ngờ gì nữa năm cơ quan này là một bộ phận của bộ máy tuyên truyền nhà nước Trung Quốc. Họ bị kiểm soát chặt chẽ, khắc nghiệt và nhận lệnh trực tiếp từ giới chóp bu lãnh đạo.

Chiều ngược lại, các nhà báo phương Tây khi đến Trung Quốc đưa tin, viết bài, làm phỏng sự phải chịu rất nhiều hạn chế nghiêm trọng trong lúc làm công tác truyền thông.

3) Nghiên cứu của Freedom House - một viện nghiên cứu của Mỹ - phát hiện ra rằng Trung Quốc đã tìm cách đẩy mạnh tuyên truyền nhấn mạnh mối đe dọa khủng bố từ người Duy Ngô Nhĩ và lặp đi lặp lại rằng những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong có trang bị vũ khí.

Nghiên cứu này cũng cho biết, nhân dân nhật báo của Trung Quốc đã tăng chi tiêu tại Hoa Kỳ, từ con số 500 ngàn đô la trong nửa đầu năm 2009 lên hơn 5 triệu đô la trong nửa cuối năm 2019.

4) Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) công bố báo cáo tháng 12/2019 cho thấy, Bắc Kinh đã tìm cách gây ảnh hưởng bằng truyền thông qua hai con đường: một là mở rộng các hoạt động phát sóng quốc tế; hai là xây dựng quan hệ tốt với các nhà báo và cơ quan truyền thông nước ngoài.

Mục tiêu chính của nỗ lực này thoạt đầu để xây dựng hình ảnh Trung Quốc là đối tác đáng tin cậy, tiếp theo sau là sử dụng nó để kêu gọi ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về Tây Tạng, Đài Loan.

Trung Quốc đã chi 9 tỉ Mỹ kim trong năm 2009 để xây dựng mạng lưới xuất bản và phát sóng quốc tế, với phần lớn số tiền dành cho Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI).

Tóm lại, chính quyền Hoa Kỳ đã nhận ra nhà cầm quyền Bắc Kinh sử dụng các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để cố làm mất uy tín của nền dân chủ Hoa Kỳ bằng cách thuê người bản xứ sản xuất các ấn phẩm, các chương trình truyền hình bằng tiếng Anh theo hướng chuyên nghiệp, tránh các chủ đề nhạy cảm một cách khéo léo.

Để đối phó và giành thế chủ động trên mặt trận truyền thông, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ bắt đầu coi năm cơ quan truyền thông lớn của nhà nước Trung Quốc đang hoạt động tại Hoa Kỳ phải theo quy định như các đại sứ quán nước ngoài. Theo đó, các cơ quan này phải đăng ký nhân viên và tài sản với bộ ngoại giao Hoa Kỳ, bao gồm:

-Tân Hoa Xã (NCNA.)

-Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc CCTV.

-Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI.)

-Trung Quốc Nhật báo (China Daily) là nhật báo tiếng Anh của chính quyền Trung Quốc.

-Cơ quan phát triển Hai Tian Hoa Kỳ, phân phối Nhân dân Nhật báo (People Daily)

Năm cơ quan truyền thông này khi hoạt động tại Hoa Kỳ sẽ phải thông báo tên người quản lý nhân sự. Cùng với các quyết định tuyển dụng, sa thải và đăng ký tài sản thuê hoặc mua tại Hoa Kỳ với bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Ngoài ra trước khi thuê hoặc mua tài sản các cơ quan này cũng phài có sự chấp thuận của Hoa Kỳ. 

Những quy định của chính phủ Hoa Kỳ đối với các cơ quan truyền thông Tàu cộng không đơn thuần là bẻ gãy tuyên truyền dối trá mà còn là kiểm soát mạng lưới gián điệp của Tàu dưới vỏ bọc truyền thông và nhiều vỏ bọc “giao lưu” khác nữa.

Ngày 24/02/2020



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo