Hải Phòng chi 269 tỷ mua ấm trà và cờ tặng dân nhân kỷ niệm 65 năm giải phóng - Dân Làm Báo

Hải Phòng chi 269 tỷ mua ấm trà và cờ tặng dân nhân kỷ niệm 65 năm giải phóng

CTV Danlambao - Cuộc họp bất thường trong ngày 28/2 HĐND TP Hải Phòng khóa XV đã thống nhất thông qua chủ trương tặng quà nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng cho tất cả các gia đình có hộ khẩu trên địa bàn là bộ ấm trà và cờ . Gần 650.000 hộ dân sẽ được nhận món quà có giá trị khoảng 500.000VNĐ trên sẽ khiến Hải Phòng dự chi 269.000.000.000VNĐ (269 tỷ đồng) từ ngân sách. Có lãng phí hay không?

Theo ý kiến của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc tặng quà của UBND Tp Hải Phòng là “phô trương và phản cảm” giữa lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên các lãnh đạo thành phố Hải Phòng lại cho rằng “ quyết định này đã được thảo luận, bàn bạc rất kỹ, không hề lãng phí.”

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, ông Lê Khắc Nam: “Số tiền 269 tỉ đồng quả thực là rất lớn nhưng được dành cho hơn 600.000 hộ dân, chia ra thì gần 500.000 đồng/hộ thôi . Một bộ ấm chén có giá khoảng 400.000 đồng, mỗi lá cờ Tổ quốc có giá 20.000 đồng. Bộ ấm chén là hàng Việt Nam chất lượng cao, rất đẹp, nếu không dùng thì có thể trưng bày. Hàng được đặt riêng, giá thị trường khoảng 700.000 đồng, nhưng vì Hải Phòng mua nhiều nên còn khoảng 400.000 đồng. Cờ Tổ quốc thì nhà nào cũng cần.” (1)

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tiếp tục giải thích “đây là món quà có ý nghĩa về mặt tinh thần, là vật kỷ niệm mà thành phố muốn tri ân tới toàn thể nhân dân đã cùng các cấp chính quyền xây dựng, phát triển Hải Phòng trong suốt thời gian qua. Món quà nhỏ sẽ trở thành kỷ vật, không thể đem quy đổi thành tiền".

Việc kỷ niệm năm thành lập, ngày giải phóng tại các tỉnh thành ở Việt Nam xưa nay luôn được gắn liền với việc xây dựng công trình, tượng đài vốn đã là truyền thống. Nhưng cách đây 5 năm, nhân dịp kỷ niệm 60 năm, Hải Phòng đã từng mạnh tay chi tiền cho dự án nhạc nước 200 tỷ. Công trình này sau 1 năm thực hiện đã buộc phải tháo bỏ vì người dân phản đối chuyện sử dụng ngân sách tùy tiện.

Năm nay, hình thức tặng quà cho dân được các lãnh đạo Hải Phòng quan tâm hơn vì một khi kế hoạch này được phê duyệt thông qua, sẽ không thể bị gỡ bỏ dẫn tới việc các công ty sân sau, các doanh nghiệp chân rết phải cắn rang chịu thiệt hại như Công ty TNHH Sơn Lâm trong năm 2015. (2)

Hiện đã có một số ý kiến phản đối từ phía người dân và đã có những câu hỏi đặt ra về tính minh bạch của việc đấu thầu gói quà tặng. Và lãnh đạo tỉnh Hải Phòng trong ngày 3/03/2020 vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch này.

Việc công bố sẽ tổ chức đấu thầu mới nhất cho thấy, thật ra trước đó dự án này đã được đồng thuận. Bởi nếu chưa đấu thầu tại sao Phó Chủ tịch Lê Khắc Nam biết sản phẩm rất đẹp và được giảm giá?

Có thể thấy, từ lễ kỷ niệm 60 năm đến 65 năm, điều duy nhất mà các lãnh đạo của thành phố Hải Phòng học được là làm sao để tiêu tiền ngân sách hợp lý. Bằng cách biến số tiền ngân sách thành hiện vật chia tới tay dân trên danh nghĩa “món quà tinh thần”, thì nhân dân không thể phản đối. 
4.03.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo