Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc - Dân Làm Báo

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc

CTV Danlambao - Trước nguy cơ bùng phát vi khuẩn Vũ Hán, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào thứ Sáu, 13/03/2020.

Với cảnh báo đại dịch có thể tồi tệ hơn, ông Trump đã đưa ra nhiều quyết định vừa ngăn chận dịch vừa cứu vãn kinh tế như thực hiện những cuộc thử nghiệm bằng cách lái xe ngang (drive-through) các bãi đậu xe của Walmart, Target, miễn tiền lời của nợ sinh viên vay đi học, mua thêm nhiều dầu, gia tăng quyền lực của Bộ trưởng Y tế để bỏ qua những quy định hành chánh của bệnh viện.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ "phát huy toàn bộ quyền lực của chính phủ liên bang" và "Không có bất kỳ tài lực nào của chính phủ sẽ được bỏ qua" - Ông Trump phát biểu. Từ đó, đặt toàn bộ Hoa Kỳ vào tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép ông Trump trong vai trò tổng thống huy động thêm nguồn tài lực để hỗ trợ cho các tiểu bang chống lại đại dịch.

Hiện tại, các dân biểu Dân Chủ đang vận động ông Trump thực thi Đạo luật Hỗ trợ Khẩn cấp và Cứu trợ Thiên tai "Stafford Act" để tạo nên ngân sách 42 tỉ USD nhằm hỗ trợ cho các tiểu bang. Ông Trump cho rằng với tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc ngân sách hỗ trợ chống đại dịch có thể lên đến 50 tỉ USD.  "Stafford Act" cũng được kích hoạt sau những tuyên bố khẩn cấp để giải ngân 52 tỉ USD nhằm hỗ trợ cho các tiểu bang. 

Tính đến thứ Sáu giờ địa phương, Hoa Kỳ đã có 2269 ca nhiễm và 48 người chết vì vi khuẩn Tàu.

Hầu hết các sinh hoạt thể thao, trình diễn ca nhạc phải tạm ngưng hoạt động. Toàn bộ trường học tại tiểu bang IIllinois, trong đó có thành phố lớn Chicago sẽ đóng cửa kể từ thứ Ba tuần tới cho đến cuối tháng Ba. Cơ quan y tế của tiểu bang Ohio đưa ra công bố chính thức rằng có thể có khoảng 1% dân số tiểu bang tức hơn 100000 người đang bị nhiễm Wuhanvirus.

14.03.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo