Trung Quốc đang tiến hành kế hoạch hậu virus nhằm vượt qua nền kinh tế Mỹ - Dân Làm Báo

Trung Quốc đang tiến hành kế hoạch hậu virus nhằm vượt qua nền kinh tế Mỹ

Chriss Street - CTV Danlambao lược dịch - Những sự gián đoạn của nền kinh tế thế giới gây ra bởi đại dịch Vũ Hán là cơ hội mà Trung cộng đang nắm bắt để qua mặt nền kinh tế Hoa Kỳ. Theo báo cáo của Horizon Advisory, tổ hợp chuyên gia tư vấn chiến lược độc lập về Trung Quốc thì trong khi các quốc gia khác đang ra sức ngăn chặn đại dịch, Bắc Kinh đã mở rộng sức mạnh mềm bằng những kế hoạch đẩy mạnh sản xuất trong các ngành công nghiệp chiến lược nhằm kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự giấu diếm ban đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và phản ứng chậm trễ về sự bùng phát "virus ĐCSTQ" (*), xuất phát từ Vũ Hán vào tháng 11/2019, đã tạo ra bệnh dịch trên khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu đầu tiên kể từ sau trận dịch influenza vào năm 1918.

Chiến lược ba năm của chính quyền Donald Trump nhằm tách Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng công nghệ cao của Mỹ đã thành công. Nhưng sự hỗn loạn của việc đóng cửa trường lớp, các doanh nghiệp, dịch vụ thương mại ở Hoa Kỳ đã tạo cho ĐCSTQ cơ hội có một không hai trong đời để đạt được mục tiêu thay thế Hoa Kỳ trong vị trí cường quốc kinh tế, ngoại giao và quân sự hàng đầu thế giới.

Bắc Kinh đã nỗ lực để củng cố hình ảnh của mình trên khắp thế giới bằng cách tuyên bố rằng họ đã ngăn chặn thành công sự lây lan của "vi khuẩn ĐCSTQ".

Bất chấp việc Bắc Kinh và Hồng Kông trục xuất 13 nhà báo của New York Times, Wall Street Journal và Washington Post, trang web của New York Times đang tin lại như con vẹt lập lại những tuyên truyền của ĐCSTQ, với bài bình luận "Trung Quốc đã giúp Phương Tây có thêm thời gian nhưng Phương Tây đã phung phí nó."

Ông Curtis Ellis - một chuyên gia về Trung Quốc đã nhận xét chiến lược mới của ĐCSTQ: Sau khi che đậy sự lây nhiễm và lan tràn của vi khuẩn trên toàn thế giới, tập đoàn cai trị Bắc Kinh đã mua lại nguồn cung cấp thiết bị về khẩu trang và máy thở. Sau đó, họ bán những hàng hóa quan trọng này cho Ý và cùng lúc thể hiện mình là vị cứu tinh nhân đạo anh hùng của thế giới

Ông Ellis nói rằng khi các nền kinh tế ở phương Tây ngừng hoạt động do đại dịch, Bắc Kinh đã chụp bắt cơ hội để mở rộng sức mạnh mềm và thắt chặt sự kiểm soát đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Báo cáo của nhóm Tư vấn Horizon đã ghi lại các tuyên bố và bài viết từ các quan chức ĐCSTQ và các công ty hàng đầu trong các ngành công nghiệp nhà nước:

Vào ngày 12 tháng 3, Song Zhiping, cựu bí thư đảng ủy, và chủ tịch của Tập đoàn Vật liệu Xây dựng Quốc gia Trung Quốc đã tuyên bố: "Trung Quốc sẽ biến khủng hoảng thành cơ hội; sẽ biến đổi, nâng cấp và củng cố vị thế của Trung Quốc trong chuỗi công nghiệp quốc tế. Các doanh nghiệp Trung Quốc không những chỉ phục hoạt sản xuất mà còn phải thúc đẩy phát triển kinh tế, tiếp xúc với thế giới để tăng tốc điều chỉnh cơ cấu công nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh trong chuỗi công nghiệp quốc tế và xây dựng vị trí chiến lược vượt trội.

Ủy ban Trung ương ĐCSTQ đã định ra các ngành công nghiệp nào có khả năng nắm bắt cơ hội khi chuỗi công nghiệp quốc tế được điều chỉnh trong khi vẫn chống lại dịch bệnh và tiếp tục sản xuất. Những lãnh vực này bao gồm xây dựng hệ thống 5G, đường cao tốc đô thị, xe cộ với phương tiện năng lượng mới, dữ liệu lớn về cơ sở hạ tầng, trí tuệ nhân tạo, ô tô, điện tử, tàu, hàng không, thiết bị điện và công cụ máy móc.

Chính quyền thành phố Thành Đô đã lặp lại đường lối của Đảng CSTQ vào ngày 5 tháng 3, kêu gọi các doanh nghiệp và cá nhân tập trung vào việc biến khủng hoảng thành cơ hội: Tận dụng cánh cửa sổ mở rộng sau đại dịch và tập trung vào các cơ hội chiến lược như cuộc cách mạng công nghệ mới, nhu cầu thị trường quốc tế mới và những thiếu sót về nguồn cung cần được lấp đầy... Tích hợp nhanh chóng vào hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu trong các lĩnh vực y sinh, thông tin điện tử, sản xuất thông minh và các sản phẩm nông nghiệp.

Kế hoạch hậu đại dịch của Bắc Kinh và các ngành công nghiệp được đề cập ở trên phù hợp với chiến lược dài hạn Made in China 2025 cho sự thống trị toàn cầu của Bắc Kinh đối với các ngành công nghiệp quan trọng.

Han Jian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Giám đốc Hiệp hội Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc của Bộ Nội vụ đã đưa ra ý tưởng một cách cô đọng hơn vào ngày 4 tháng 3: Có thể biến cuộc khủng hoảng thành cơ hội để gia tăng sự tin tưởng và sự phụ thuộc của tất cả các quốc gia trên thế giới vào "Sản xuất tại Trung Quốc."

Hội đồng Quan hệ đối ngoại đã mô tả Made in China 2025 là mối đe dọa hiện hữu thực sự đối với vị trí lãnh đạo công nghệ của Hoa Kỳ. Qua đó, ĐCSTQ sẽ đạt được các mục tiêu của mình bằng cách thúc đẩy các vụ mua bán quốc tế, bắt buộc phải có các thỏa thuận chuyển giao công nghệ và thực hiện các hoạt động gián điệp trên mạng.


(*) Thời báo Đại Kỷ Nguyên đề cập đến tiểu thuyết coronavirus, nguyên nhân gây bệnh COVID-19, là vi-rút của ĐCSTQ vì sự che chở và xử lý sai của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho phép vi-rút lây lan khắp Trung Quốc và tạo ra đại dịch toàn cầu.

Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo