Tháng tư "bão đến" - Dân Làm Báo

Tháng tư "bão đến"

Nguyễn Tường Tuấn (Danlambao) - Lễ Phục sinh (Easter) 12/4, ngày Chúa sống lại. Người Việt trong và ngoài nước tỉnh thức với bản tin trên VOA tiếng Việt, bão đang tiến vào đất liền, mức độ tàn phá rất cao, gió thổi cấp 9-10: 

"Hoa Kỳ và Anh mới ra thông báo, kêu gọi các công dân nước này ở Việt Nam, nhất là khách du lịch, nếu cần thì tận dụng ngay các chuyến bay thương mại còn cất cánh từ Việt Nam để trở về nước... 

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam khuyến cáo công dân “lập tức” đặt vé nếu muốn quay về Mỹ... Trong trường hợp không còn chuyến bay nào, chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ sắp xếp thuê nguyên chuyến để sơ tán, tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể ở cả Việt Nam và Hoa Kỳ... trong trường hợp có chuyến bay sơ tán thì các chuyến bay này cũng không miễn phí và công dân Hoa Kỳ phải trả tiền vé với giá có thể “sẽ cao hơn giá thương mại thông thường”. 

Khi Toà Đại sứ ra thông báo chắc chắn họ có những tin quan trọng mà dân thường không biết! Đất nước ra sao thì Mỹ và Anh mới bỏ chạy? Phải chăng "Bão đến?" Thông báo của Toà Đại sứ chính là bản tin khí tượng xấu, báo hiệu những ngày đen tối phía trước. Báo trong nước không hề đăng tin này, chúng bịt tai, che mắt người dân như thế đấy! 

Trong khi đó, Thanh Niên (12/4) không cần biết độc giả tin hay không, đưa số thiệt hại của Việt Nam về "Chinese virus": "Truyền nhiễm 260 - Tử vong 0 - Điều trị khỏi 144". Đúng là "thiên đường ảo" của thế giới trong mùa đại dịch! An toàn như thế mà Mỹ và Anh phải cuốn gói di tản, lạ thật! Điềm gì đây? 

Trong hoảng loạn, csVN tìm cách trấn an dân chúng, ồn ào khoe một dòng tweet của Tổng thống Donald Trump, cám ơn về việc Hoa Kỳ nhận 450,000 bộ quần áo đặc biệt dùng cho y khoa gửi qua. Trên BBC Việt Nam ngày 11/4, một luật sư ở Hà Nội còn cao giọng khuyến khích "Đây là lúc Việt Nam cần lưu ý đến việc sử dụng nguồn lực của mình để hỗ trợ các nước nhằm xây dựng cho mình Quyền lực mềm". Không rõ ngài luật sư có biết 450,000 bộ quần áo y khoa đó mặc dù đến từ Việt Nam nhưng sản xuất bởi công ty DuPont của Hoa Kỳ và Việt Nam chỉ làm gia công, không hơn không kém! Dùng nguồn lực "cơ bắp" làm "gia công", mà đòi xây dựng quyền lực mềm của mình, đúng là não trạng thủ dâm và tự sướng! Sao không đề nghị gửi vài trăm ngàn bộ xét nghiệm "Chinese virus" Ma Dzê In Việt Nam qua giúp Hoa Kỳ và thế giới? Xin các vị học giả hay học thật, các tiến sĩ, thạc sĩ, luật sư chức danh hoa cả mắt trong nước, hãy xếp hàng vào bệnh viện để xem lại giây thần kinh "liêm sỉ" của mình, đừng tiếp tục làm nhục người Việt bằng những bài viết dài dòng, và ngớ ngẩn nữa. 

Tin xấu thứ hai đến từ RFA ngày 4/10 với tựa đề "Việt Nam sẽ đi vay vì thâm thủng ngân sách do bị tác động bởi dịch COVID-19" bỏ qua lối viết văn vài ba trang, sặc mùi ngôn ngữ cộng sản như "tác động" của những thiên tài tiếng Việt làm trong hệ thống VOA, BBC, RFA... Chúng tôi dùng nguyên văn chữ của RFA. "Theo Bộ Tài Chính, thâm hụt ngân sách của Việt Nam sẽ chiếm từ 5-5,1% tổng sản phẩm nội đia do tác động của dịch COVID-19". Có đúng là "Chinese virus" trong bốn tháng qua đã đánh sập ngân sách Việt Nam? 

Đâu phải chờ đến bây giờ Bộ Tài chính csVN mới thú nhận phải đi vay? Ngân sách thật ra đã thâm thủng từ nhiều năm rồi, chẳng qua mượn cớ đại dịch "Chinese virus" để khai ra mà thôi. Nó giống như cảnh lợi dụng nhà cháy, khai man hoặc đẻ thêm những thứ đã thất thoát từ trước đến nay. Người cộng sản rất giỏi với trò chơi này, tham nhũng trăm ngàn tỷ, cần thì đốt mẹ nó văn phòng thế là xong! Trong bài "Tháng tư tan hàng" chúng tôi nói đến số tiền "Bảo hiểm xã hội" mỗi người dân Việt đi làm cho chú phỉnh hoặc các công ty đều phải đóng hàng tháng 8% trên tổng số lương của mình, và công ty đóng thêm 17.5%, tổng cộng 25.5%. Thưa bạn đọc, chúng thu đều đặn 25.5% tiền lương, nhân với tổng số người đi làm, sẽ có con số khổng lồ! Vậy số tiền đó đi đâu để giờ này phải vác bị đi ăn mày? Chúng nó chia nhau ăn hết rồi, tỉnh nghèo nhất cả nước là Nghệ An, năm nào cũng xin cứu đói, nhưng sẵn sàng bỏ ra ngàn tỷ xây tượng lão hồ, chẳng phải yêu thương gì cái xác chết đó! Nhưng xây tượng đài là chỗ kiếm ăn an toàn và béo bổ nhất, ai dám chống đối? Xây nghĩa trang liệt sĩ, ngàn tỷ, đem vào đó xương trâu xương bò thằng ma nào biết? Đứa nào giỏi ra đào mồ lên mà ngửi? Đẻng phang cho hai chữ "phản động" có mà đi mò tôm, bán muối! Ngậm bồ hòn cho tai qua nạn khỏi! 

Tác giả Mai Bá Kiếm với bài viết "Kinh hoàng chi phí gieo trồng hạt giống đỏ" trên trang mạng Tiếng Dân, ngày 12/4, nêu rõ: "Quảng Ngãi chi 150 tỷ đồng để “gieo trồng 50 hạt giống đỏ” từ 2012-2015 (4 năm), so với chi hơn 276 tỷ đồng xây 74 trường phổ thông bán trú cho 40.000 học sinh dân tộc ít người từ 2013-2020 (7 năm) là một tỷ lệ áp đảo!" Hạt giống đỏ là loại "động vật hoang dã nào?" Mai Bá Kiếm trích đăng: "Theo báo Người Lao Động, 4 con lãnh đạo Quảng Ngãi đi du học theo Đề án 150 tỷ đồng nhưng không trở về tỉnh: 1. Huỳnh Thị Lan Viên (tháng 4/2014 học thạc sĩ ở Anh), con gái của ông Huỳnh Chánh, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi. 2. Nguyễn Lê Ngọc Hà (4/2015 học thạc sĩ ở Anh), con của ông Nguyễn Chín, nguyên Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi (vừa về hưu). 3. Phạm Thị Mỹ Hạnh (9/2012, học thạc sĩ ở Austrailia) con ông Phạm Thanh Hải, nguyên trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi. 4. Phạm Thành Việt (4/2014, học thạc sĩ ở Anh), con ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi." Tiền thuế dân đóng, chúng tiêu xài như thế đó, người trong nước biết không? Con siêu vi khuẩn "Chinese virus" cho bọn chúng cơ hội công khai đổ lỗi thất thoát, và muối mặt đi ăn mày. 

Mùa dịch "Chinese virus" có một nghề mới xuất hiện ở Việt Nam, đúng là khó khăn sinh ra thiên tài, mua "Bảo hiểm xã hội". Theo Tuổi Trẻ (12/4) đăng một tài khoản Facebook giả danh BHXH tỉnh Bình Dương mua bán lại của công nhân BHXH, nguyên văn quảng cáo: "Mua sổ BHXH ưu tiên đang ở HCM và Bình Dương Zalo - Nhận thanh lý trước thời hạn. Cần tiền gấp và không muốn vay mượn ai..." Đất nước như thế nào mới có những kiểu làm ăn lừa đảo như vậy? Thế nào là "thanh lý" trước thời hạn? Lại phải dùng chữ của VC, mong bạn đọc hiểu cho, có nghĩa là theo luật CS sau khi nghỉ việc đúng 1 năm, mới có quyền lĩnh tiền BHXH. Cần tiền gấp, không muốn phải vay ai, cứ đưa sổ cho chúng, vài ngày sau có ngay, dĩ nhiên là chi phí cắt cổ không thể tránh. 

Đa số người trong nước, nhất là giới công nhân vì cuộc sống khó khăn đưa đến chuyện vay tiền tháng sau trả nợ tháng trước, cuộc sống luôn luôn căng thẳng. Mới đây, Tuổi Trẻ (11/4) đưa tin 70,000 công nhân Pou Yuen, làm ba ca và mỗi ngày có hơn 800 xe buýt đưa đón công nhân đi làm phải tạm ngưng làm việc trong ba ngày từ 13 - 15/4. Pou Yuen thuộc tập đoàn Đài Loan có tên là Pou Chen chuyên sản xuất giầy cho các hãng lớn trên thế giới như Nike, Adidas... Năm 2014, Pou Yuen có 90,000 công nhân, Pou Chen có hơn 20,000, và Pou Sung có trên 15,000, chúng tôi không rõ con số 70,000 hiện nay chính xác không? Nhưng Pou Yuen là nơi phát xuất ra cuộc đình công lớn nhất vào ngày 14/5/14 đưa đến bạo động. Hãy tưởng tượng tâm lý 70,000 công nhân nghỉ việc trong ba ngày ra sao? Chú phỉnh có trả lương cho họ trong thời gian đó không? Hay Pou Yuen sẽ trừ vào ba ngày nghỉ phép của công nhân? Theo sự hiểu biết của chúng tôi, công ty sẽ tính những ngày nghỉ đó vào phép thường niên của công nhân! Tội nghiệp! 

Không ai có thể tiên đoán ngày mai sẽ ra sao với cơn đại dịch toàn cầu này! Khi được hỏi, bao giờ các công ty ở Hoa Kỳ có thể mở cửa lại? Tổng thống Donald Trump tuyên bố: "Một quyết định khó nhất, chưa bao giờ tôi phải làm" (Biggest decision I've ever had to make). Đúng như thế, sự chọn lựa giữa KINH TẾ và Y TẾ, đóng cửa, hạn chế tối đa sự giao tiếp giữa người với nhau là cách hay nhất để ngăn ngừa lây nhiễm. Nhưng ngồi nhà thì lấy gì ăn? Mở cửa, đi làm, ai dám nói là không bị lây nhiễm? 

Pou Yuen có thể đóng cửa ba ngày, hoặc ba tháng, có Chúa, Phật mới biết! Nhưng bạn cần phải thông minh và nghĩ tại sao lúc này lại có đứa đi mua BHXH? Không ai mua bất cứ thứ gì mà không có lợi nhuận đằng sau, xăng có thể cạn, bánh xe có thể mòn, nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi. Không bán sổ BHXH, và nhanh chân tìm cách rút ra trước khi số tiền đó bốc hơi. Người thông minh sẽ có quyết định sáng suốt. Tương lai nằm trong quyết định của mỗi người. May mặc và giầy dép không phải là loại hàng chiến lược, chúng tôi hy vọng sẽ tồn tại thêm ít lâu tại Việt Nam. Nhưng các công ty sẽ phải cắt giảm công nhân vì: a) Thị trường xuất khẩu những loại hàng này sẽ không còn được người dân các quốc gia tiêu thụ như Hoa Kỳ và Châu Âu chú ý nữa, vì thế đơn hàng sẽ giảm. b) Lý do lây nhiễm, các công ty sẽ không thể để số đông công nhân ngồi chen chúc trong một phân xưởng chứa trên 1,000 người. Vị trí làm sẽ phải sắp đặt lại để có một khoảng cách an toàn, theo Trung tâm kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh dịch của Hoa Kỳ (CDC) con siêu vi khuẩn "Chinese virus" có thể lây nhiễm cách nhau gần 4 thước (13 feet), một người hắt xì hơi đứng xa chúng ta 4 thước siêu vi khuẩn sẽ bay qua, kết bạn. Giữ được khoảng cách này không dễ với các phân xưởng lắp ráp, gia công tại Việt Nam. c) Công nhân sẽ bị cắt giảm, giờ làm sẽ rút ngắn không còn đủ 40 giờ/tuần. Robot hoá, sẽ có thêm những máy tự động làm thay người. 

Nói có sách, mách có chứng, báo Tuổi Trẻ (13/4) tường thuật một thanh niên 26 tuổi, công nhân tại công ty Samsung, tại Bắc Ninh, được chú phỉnh đặt tên bệnh nhân số 262, có dấu hiệu mắc bệnh từ ngày 31/3 nhưng vẫn đi làm đến ngày 6/4. Anh ta đã tiếp xúc với gần 100 người. Khoa học tìm ra, "Chinese virus" có thể tiềm ẩn trong bệnh nhân nhiều ngày, và họ không biết, từ đó lây qua người khác dễ dàng... Không thấy nói đến tình trạng sức khoẻ của những người đã gập và nói chuyện với anh chàng 262. Có thể, nhiều người trong nước miễn nhiễm vì họ có "Hồ virus" mạnh hơn, và độc hơn, nên trị được "Chinese virus" chăng? Samsung có giỏi thì cứ làm việc! Chỉ một người bị thôi, đủ để đóng cửa toàn công ty rồi! 

Công nhân sẽ rất khó sống khi không có tăng ca và giờ làm bị cắt giảm! Những bạn lớn tuổi, làm lâu, trình độ kỹ thuật không có, sẽ là những người được "cám ơn" trước. Nếu chẳng may bị nghỉ việc, đừng quên đòi cho được tiền "Bảo hiểm xã hội". Tại sao tiền của mình đóng vào, mà phải chờ một năm sau mới lấy ra được? Cộng sản Việt Nam sẽ không còn tồn tại một năm sau với cơn đại dịch, lúc đó bạn đòi ai? Chính phủ "Hậu cộng sản" ư? Đừng ngủ mơ giữa ban ngày! 

Chúng tôi đã phải uống thuốc nhức đầu sau khi đọc một bản văn "tối nghĩa" vòng vo, tam quốc viết theo kiểu cộng sản trên báo Tuổi Trẻ (13/4) tựa đề "20 triệu người được hưởng gói hỗ trợ trên 62,000 tỷ đồng". Bạn đọc đừng quên, 62,000 tỷ này là tiền Hồ chớ không phải đô la Mỹ, và chia cho 20 triệu người thì như muối bỏ biển. Thứ hai, nói về tiếng Việt trong sáng, "hỗ trợ" là cái quái gì? Tại sao chúng ta không dùng tiếng Việt trước 1975 "giúp đỡ"? Đáng tiếc, rất nhiều phát thanh viên trên các chương trình YouTube tiếng Việt hiện nay, đều quen miệng dùng cái ngôn ngữ rừng rú này! Rất mong quý vị thay đổi. 

Nếu ai đó còn trông chờ chú phỉnh giúp đỡ, hãy nghe đây: a) Bạn sẽ được phát cho 1.8 triệu tiền hồ / một tháng / một người, và không được nhận quá ba tháng. Nói rõ hơn là 5.4 triệu trong ba tháng, chấm dứt! Nhưng không phải ai cũng được đâu, bạn phải thuộc "đối tượng có quan hệ lao động". Tại sao lại không ngắn gọn, bạn phải là người đi làm, đóng thuế. b) "Lao động tự do" sẽ nhận 1 triệu / một tháng / một người, và cũng không quá ba tháng. Với 3 triệu tiền hồ, đố ai sống nổi trong ba tháng? Ui chao, số tiền trên ăn vài ngày là hết, còn lại đừng quên rủ nhau ra đường đến thăm nhà "quan tham"? 

Hy vọng Dân Làm Báo và các trang mạng tiếng Việt, dành ra một chỗ để các bạn trong nước gửi ra hình ảnh, địa chỉ, tên tuổi nhà "quan tham" để mọi người cùng biết. Chụp hình xe bạc tỷ chúng đi, bảng số trước sau, rõ ràng. Không cần lời bình luận, chúng ta chỉ sưu tầm những ngôi nhà đẹp thôi, không dây dưa gì đến luật pháp cả. 

Báo Thanh Niên (13/4) kể chuyện về một Thầy giáo dạy Anh văn tại Sài Gòn, ông J.D người Anh đã không còn chỗ làm gần ba tháng nay, phải ra đứng ở góc đường Nguyễn Tri Phương và Võ Văn Kiệt (Quận 5) với tấm bảng cầm tay: "Không có công việc, giúp tiền để mua thức ăn. Cám ơn." Con siêu vi khuẩn "Chinese virus" có tha ai đâu? "Tôi rất xấu hổ, nhưng tôi không còn biết phải làm gì?" Hy vọng Toà Đại sứ Anh sẽ nhanh chóng giúp ông này về lại quê hương sinh trưởng. 

Người Việt trong và ngoài nước, biết mình phải làm gì? 75 năm nô lệ trong tăm tối vẫn chưa tỉnh sao? Ngôi nhà csVN xây trên cát, đang bị sóng cuốn ra biển. 

14.04.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo