Tình báo Hoa Kỳ: Trung Quốc che giấu sự bùng phát của virus - Dân Làm Báo

Tình báo Hoa Kỳ: Trung Quốc che giấu sự bùng phát của virus

Bloomberg * CTV Danlambao lược dịch  - Ba quan chức của chính phủ Hoa Kỳ cho biết theo báo cáo của cơ quan tình báo Hoa Kỳ gửi cho Tòa Bạch Ốc, Trung Quốc đã che giấu mức độ bùng phát của dịch bệnh ở nước này. Các số liệu thống kê số ca nhiễm và ca tử vong do virus Vũ Hán gây ra chưa chính xác.

Các quan chức yêu cầu giấu tên vì báo cáo là bí mật, và họ từ chối chi tiết nội dung của nó. Nhưng thực tế, họ chia sẻ về báo cáo công khai của Trung Quốc với các số liệu ca nhiễm và ca tử vong là không đầy đủ. Hai trong số 3 quan chức cho biết thống kê số liệu của Trung Quốc là giả.

Theo một quan chức, thông tin tình báo đã được gửi đến Tòa Bạch Ốc hồi tuần trước.

Dựa trên số liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, vụ dịch bắt đầu ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hồi cuối năm 2019, nhưng nước này chỉ báo cáo công khai khoảng 82.000 ca nhiễm và 3.300 ca tử vong. Từ đây đưa ra so sánh với số liệu tại Hoa Kỳ hiện có hơn 189.000 ca và hơn 4.000 ca tử vong, hiện được xem ổ dịch được báo cáo công khai lớn nhất trên thế giới.

Nhân viên truyền thông tại Tòa Bạch Ốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

"Thực tế là chúng ta có thể đã chuẩn bị tốt hơn nếu Trung Quốc rõ ràng". "Hiện tại điều hiển nhiên là thông tin có từ rất lâu trước khi thế giới biết được vào tháng 12 (2019) rằng Trung Quốc đã phải đối phó với dịch bệnh, và có thể sớm hơn một tháng, rằng vụ dịch là có thật ở Trung Quốc.", Phó Tổng thống Hoa Kỳ, ông Mike Mike Pence cho biết hôm thứ Tư trên CNN. 

Ngay cả khi Trung Quốc đã áp đặt việc phong tỏa chặt chẽ hơn, vẫn có sự hoài nghi đáng kể đối với những số liệu thống kê của Trung Quốc, cả trong và ngoài nước. Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần sửa đổi phương pháp xác định ca nhiễm của mình, trong nhiều tuần không bao gồm những người không có triệu chứng hoàn toàn và chỉ trong ngày thứ ba đã bổ sung hơn 1.500 trường hợp không có triệu chứng vào tổng số.

Hàng ngàn chiếc bình đựng tro cốt bên ngoài nhà tang lễ ở tỉnh Hồ Bắc đã khiến mọi người nghi ngờ bản báo cáo của Bắc Kinh.

Các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa ở Hoa Kỳ chỉ trích gay gắt về vai trò của Trung Quốc trong vụ dịch. Xác định vai trò của Bắc Kinh trong đại dịch có thể giúp ích về mặt chính trị cho Tổng thống Donald Trump, người đã tìm cách chuyển lỗi lầm ra khỏi trách nhiệm của chính quyền đối với sự bùng phát dịch bệnh tại Hoa Kỳ trong việc xét nghiệm virus và huy động sản xuất số lượng lớn hơn các mặt hàng như khẩu trang và máy thở tại bệnh viện.

"Tuyên bố rằng Hoa Kỳ có nhiều ca tử vong do virus Vũ Hán hơn Trung Quốc là sai". "Không có căn cứ về bất kỳ thông tin được công bố nào, điều này cho thấy rất rõ ràng rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nói dối, nói dối và sẽ tiếp tục nói dối về virus Vũ Hán để bảo vệ chế độ." - Thượng nghị sĩ Ben Sasse, một nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, tiểu bang Nebraska, cho biết trong một tuyên bố sau khi Bloomberg News công bố báo cáo. 

Bà Deborah Birx, nhà miễn dịch học của Bộ Ngoại giao tư vấn cho Tòa Bạch Ốc phản ứng trước sự bùng phát, cho biết hôm thứ Ba rằng báo cáo công khai của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các giả định ở những nơi khác trên thế giới về bản chất của virus. "Cộng đồng y tế đã nghiên cứu - giải thích dữ liệu của Trung Quốc là: Dịch bệnh là nghiêm trọng, nhưng số liệu lại nhỏ hơn bất kỳ ai mong đợi. Vì thế tôi nghĩ có lẽ chúng ta đã thiếu một lượng dữ kiện đáng kể, bây giờ những gì chúng ta chứng kiến những gì đã xảy ra với Ý và xem những gì đã diễn ra tại Tây Ban Nha."

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất có báo cáo công khai bị nghi ngờ. Các quan chức phương Tây đã chỉ ra Iran, Nga, Indonesia và đặc biệt là Triều Tiên, nơi chưa báo cáo một ca nhiễm nào về căn bệnh này, mặc dù có thể nó đã xảy ra. Những quốc gia khác bao gồm Ả Rập Saudi và Ai Cập cũng có thể đang tự công bố số liệu riêng của mình.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Michael Pompeo đã công khai kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia khác minh bạch về sự bùng phát của dịch bệnh. Ông đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc che đậy mức độ của vấn đề và chậm chia sẻ thông tin, đặc biệt là trong những tuần đầu khi virus mới xuất hiện và ngăn chặn lời đề nghị giúp đỡ từ các chuyên gia Mỹ.

"Dữ liệu thực sự là vấn đề... Nỗ lực phát minh phương thức trị liệu và đo lường biện pháp y tế công cộng phụ thuộc vào niềm tin đối với các dữ kiện thông tin." Ông Pompeo đã phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington hôm thứ Ba.

"Tôi sẽ thúc giục mọi quốc gia: Làm hết sức mình để thu thập dữ liệu. Làm hết sức mình để chia sẻ thông tin đó, anh nói. Chúng tôi đang làm việc này".


2.04.2020



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo