Tù nhân chết trong trại tạm giữ, công an cho thủ phạm gọi về xin lỗi mẹ - Dân Làm Báo

Tù nhân chết trong trại tạm giữ, công an cho thủ phạm gọi về xin lỗi mẹ

CTV Danlambao - Ngày 4/5/2020, bị án Nguyễn Quang Lập đến đồn Công an huyện Châu Đức để tự nguyện chấp hành bản án 6 tháng tù về tội "đánh bài" theo quyết định thi hành án phạt tù của TAND huyện Châu Đức. Đến ngày 7/5, gia đình Lập nhận được tin người thân đã tử vong do bị đánh. Trên thi thể của Lập có nhiều vết thương bầm tím nghi bị đánh đập.

Ai đánh Nguyễn Quang Lập?

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 5 giờ chiều ngày 7/5, Lập có mâu thuẫn với một người cùng buồng là Lê Hoàng Quang (21 tuổi, ngụ xã Xà Bang, huyện Châu Đức) nên hai bên đánh nhau.

Với những bị án đi thi hành án như Lập và Quang thì điều kiện giam giữ sẽ khác tù nhân bị tạm giam. Người đi thi hành án tại các nhà tạm giữ công an huyện là những người có mức án ngắn từ 6 tháng đến 5-7 năm tùy theo quy định của địa phương. Những người này mỗi ngày không bị nhốt trong buồng giam mà phải đi ra ngoài lao động, phục vụ các công việc như dọn vệ sinh, trồng cây, phân chia cơm canh cho các buồng giam, những người này thường được gọi là "tự giác".

Sau khi Quang đánh nhau với Lập thì công an giáo mở cửa buồng cho đi ra ngoài lấy thức ăn cho các tù nhân khác. Trong lúc đi lấy thức ăn, Quang lén lấy trộm gậy cao su (công cụ hỗ trợ của nhà tạm giữ) đang treo ở ghế salon trước buồng giam, giấu vào trong ống quần rồi quay trở lại phòng giam. Đến 21 giờ cùng ngày, khi Lập tiếp tục lớn tiếng đòi mở cửa buồng giam đi về nhà. Quang mang theo gậy cao su đến cầm trên tay rồi dùng chân đá vào ngực Lập, dùng cây gậy cao su đánh liên tục Sau đó, Lập nằm xuống, không la hét nữa và Quang đã lấy sữa, thuốc giảm đau cho uống và xoa dầu nóng. Đến sáng 8-5, Lập được phát hiện đã chết.

Những tình tiết khó hiểu trong vụ án vừa xảy ra:

1. Mâu thuẫn trong những tình tiết mà côn an cung cấp cho báo chí:

- Báo Pháp luật Thành phố đưa tin "Cây gậy cao su được treo ở ghế salon trước buồng giam".

- Báo Thanh Niên đưa tin "Cây gậy ba trắc bằng nhựa dẻo bỏ trong buồng quản lý phạm nhân của nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức".

- Báo Tuổi Trẻ đưa tin: "Quang khai chiếc gậy ba trắc do mình lấy trộm trong buồng quản lý phạm nhân."

2. Theo quy định thì tất cả các trại giam đều chia phiên canh gác, thời gian xảy ra vụ việc vào lúc 21h tối ngày 7/5, công an huyện Châu Đức có phân chia ca trực và ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc phạm nhân đánh chết phạm nhân?

3. Đánh chết người xong, công an tạo điều kiện cho Quang gọi điện thoại về nhà để xin lỗi mẹ?

Tin nhắn "xin lỗi mẹ" mà bà N. nhận được. Ảnh: Nguyễn Long (Báo Thanh Niên)
Bà L.T.H.N (41 tuổi, ngụ H.Châu Đức), là mẹ của phạm nhân Quang trả lời báo Thanh Niên nói về việc bà nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ vào lúc lúc 6 giờ 54 ngày 8/5/2020 (một ngày sau khi Quang đánh chết người). Bà N. cho hay sau khi nói lời xin lỗi bà thì Quang còn trấn an bà rằng: “Mẹ, con có đi thì cũng có người thế con lo cho mẹ và em mà”.

Tiếp sau đó còn có 2 người lạ mặt xưng tên là L. và N. gọi điện cho mẹ của Quang và hứa "sẽ lo mức án có thể thấp nhất".

Đến trưa ngày 9/5/2020, Quang còn nhắn tin nói lời xin lỗi mẹ. 

Ai đưa điện thoại để người đang bị điều tra vì đánh chết người gọi về nhà và ai là người lạ mặt xuất hiện hứa hẹn sẽ lo cho Quang mức án thấp nhất?

Ngày 10/5, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với phạm nhân Lê Hoàng Quang.

Khác với nhiều vụ án chết trong trại tạm giam, nhà tạm giữ mà tôi theo đuổi từ năm 2014, không hề thấy báo chí công bố nguyên nhân tử vong,

Đây là một  vụ đánh chết người trong nhà tạm giữ có khả năng được sắp xếp để Lê Hồng Quang sẽ là người đứng ra nhận tội.

12.05.2020



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo