Ai là bộ não đằng sau lập trường chống Trung Quốc của Mike Pompeo? - Dân Làm Báo

Ai là bộ não đằng sau lập trường chống Trung Quốc của Mike Pompeo?

Alex Lo * CTV Danlambao lược dịch - Mỗi người lấy ý tưởng của mình từ đâu đó. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có những ý tưởng về Trung Quốc từ đâu?

Một nguồn ảnh hưởng là ông Miles Maochun Yu - Cố vấn chính sách và kế hoạch của ông về Trung Quốc. Yu là giáo sư về lịch sử quân sự tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ, Annapolis. Ông sinh trưởng tại Trung Quốc và có tầm nhìn khá đen tối về thế giới và đặc biệt là châu Á-Thái Bình Dương.

Đánh giá từ sách, bài báo và phát biểu của ông thì Miles Maochun Yu rõ ràng thuộc vào thành phần diều hâu. Đối với Trung cộng và châu Á, ông Yu có hai kết luận chiến lược về tình trạng của khu vực: Thông điệp lẫn lộn và ngoại giao mang tính phảng phất là rất nguy hiểm khi đối đầu với với các nước Cộng sản; Và tại Biển Đông, xung đột quân sự giữa Mỹ và Trung cộng là điều không thể tránh khỏi.

Về điểm đầu tiên, bài viết năm 2017 của ông về phát biểu nổi tiếng của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Dean Acheson vào tháng 1 năm 1950 dẫn đến chiến tranh Triều Tiên là một dẫn chứng. Trong bài phát biểu, ông Acheson đã loại trừ Hàn Quốc và Đài Loan khỏi vành đai phòng thủ của Hoa Kỳ kéo dài từ Quần đảo Ryukyu của Nhật Bản đến Philippines.

Điều đó đã khiến Stalin, Mao và Kim Il-sung nhầm lẫn tin rằng Hàn Quốc bị Hoa Kỳ bỏ ngỏ. Ông Acheson sau đó đã tự bào chữa, cho rằng Úc và New Zealand cũng không nằm trong vành đai phòng thủ nhưng Mỹ sẽ bảo vệ 2 quốc gia này đối đầu với bất kỳ sự xâm lược nào của cộng sản.

Từ bài học "đáng tiếc" này của Acheson, ông Miles Maochun Yu cho Hoa Kỳ phải có tín hiệu rõ ràng rằng hành vi xâm lược ngày hôm nay của Trung cộng tại Châu Á-Thái Bình Dương sẽ không được dung thứ. Điều này dẫn đến kết luận thứ hai của ông: Không thể tránh khỏi sự xung đột.

Bắc Kinh xem phần lớn các vùng biển phía Đông và Nam Trung Quốc là sân sau của Trung cộng. Đối với ông Yu, Hoa Kỳ phải dứt khoát rõ ràng rằng Hoa Kỳ không thể chấp nhận một trật tự mới như thế.

Theo ông Yu, "ưu tiên địa chính trị và địa chiến lược của Trung Quốc là sửa đổi hoặc thay đổi trật tự quốc tế hiện có vốn dựa trên một hệ thống quy tắc, luật pháp và phong tục phức tạp chi phối nhiều giao dịch toàn cầu bao gồm Biển Đông. Và chủ nghĩa xét lại mang đến sự đối đầu không thể tránh khỏi."

Theo chính quyền Trump, các tổng thống trước đây đã áp dụng phương thức cây gậy và cà rốt với Trung Quốc. Nhưng đối với Yu và ông xếp Mike Pompeo thì chỉ có cây gậy để đối đầu với Bắc Kinh.

Một suy nghĩ đáng sợ khi nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ không tìm kiếm các giải pháp ngoại giao mà sẵn sàng với giải pháp chiến tranh.

Nguồn:


Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo