Biển Đông và thái độ của CSVN trước tuyên bố của Hoa Kỳ - Dân Làm Báo

Biển Đông và thái độ của CSVN trước tuyên bố của Hoa Kỳ

CTV Danlambao - Ngày 13/7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra tuyên bố đối với những yêu sách vô lý về chủ quyền hàng hải của Trung cộng trên biển Đông. Mỹ không còn giữ vị thế trung lập nữa mà ủng hộ các nước có chủ quyền tranh chấp với Trung cộng. CSVN đã “hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế”. Không có chủ ngữ cụ thể trong câu trả lời báo chí của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Hoan nghênh mà không dám nói rõ là hoan nghênh ai.

Tuyên bố của Hoa Kỳ về những yêu sách vô lý trên biển Đông được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh có chiến dịch đe dọa kiểm soát đối với các nguồn tài nguyên ngoài biển khơi khắp khu vực Biển Đông. 

Theo thông tin từ nhà báo Bill Hayton, người đang làm việc tại BBC World News, nhà cầm quyền CSVN đã đồng ý trả khoảng một tỷ đô la cho hai công ty dầu khí quốc tế sau khi hủy các dự án của họ trên biển Đông vì áp lực từ Trung Quốc. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đã đồng ý trả tiền cho Repsol của Tây Ban Nha và Mubadala của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho các thỏa thuận "chấm dứt" và "bồi thường". 

Hồi tháng Bảy năm 2017, PetroVietnam đã ra lệnh cho Repsol hủy khoan thăm dò đã lên kế hoạch ở Lô 135-136/03. Sau đó, vào ngày 22/3/2018 Repsol đã được lệnh dừng khoan riêng rẽ khác khi đã bắt đầu tiến hành ở Lô 07/03 gần đó (một dự án trong khu vực được gọi là Cá Rồng Đỏ).

Các chuyên viên Repsol được thông báo rằng đây là một quyết định chính trị, theo lệnh của lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam, sau áp lực rất dữ dội của Trung Quốc. 

Chưa dừng lại ở đó, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực ngăn chặn các công ty đặt tại Việt Nam phát triển tài nguyên dầu khí ở Biển Đông. 

Ngày 9/7, Tập đoàn Noble công bố thông tin hợp đồng của giàn khoan Noble Clyde Boudreaux ở Việt Nam đã bị hủy. Giàn khoan này là để khoan thăm dò cho công ty Rosneft của Nga ở Lô 06-01, có vị trí lọt trong khu vực đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc đã vẽ ra. Đây chính là thời điểm mà Hải Dương Địa Chất 8 quần thảo khắp khu vực đặc quyền kinh tế Việt Nam mà không gặp phải trở ngại gì.

Giàn khoan Noble Clyde Boudreaux  được kéo đến vùng biển Vũng Tàu và neo đậu yên tại chỗ cho đến ngày tập đoàn ra thông báo hủy hợp đồng. Số tiền bồi thường tuy không được công bố nhưng có thể thấy Việt Nam phải gánh chịu một khoản thiệt hại không nhỏ. 

Những thông tin liên quan đến việc bị Trung cộng chèn ép trong lĩnh vực khai thác dầu khí đến độ phải từ bỏ khoan thăm dò và bồi thường chưa và sẽ không bao giờ được báo chí cách mạng đưa tin.

Đặc biệt khi công tác chuẩn bị đại hội đảng đang gần kề, các phát ngôn liên quan đến chủ quyền trở thành vấn đề nhạy cảm đối với các lãnh đạo Ba Đình.

Thái độ của CSVN với những tuyên bố liên quan đến chủ quyền quốc gia

Hồi tháng 6, khi Hoa Kỳ có công thư gửi đến LHQ để phản đối các yêu sách của Trung cộng tại Biển Đông. Phát ngôn nhân của Bộ ngoại giao CSVN đã trả lời rất lấp lửng khi được báo chí phỏng vấn rằng: "Việc lưu hành văn bản, bày tỏ quan điểm là một phương thức thường làm của các quốc gia thành viên LHQ. Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông bao gồm cả về chủ quyền, quyền chủ quyền và các quyền hợp pháp trên biển là rõ ràng nhất quán và đã được nói rõ nhiều lần."

Gần đây nhất khi Đại sứ quán Trung cộng tại Hà Nội lên tiếng nhắn nhủ Hà Nội rằng:

“Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa, đa số nước XHCN trên thế giới đều đã sụp đổ, là nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam có thể duy trì cục diện chính trị ổn định, sự nâng đỡ chiến lược tiềm tàng lớn nhất là đến từ ổn định chính trị của Trung Quốc. Thể chế chính trị của Việt Nam rất khó trường tồn lâu dài một mình.” 

Ngay lập tức Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương của đảng là Võ Văn Thưởng đã có lời hồi đáp: Nhiệm vụ của Ban tuyên giáo đảng Cộng sản là "tiếp tục làm sáng tỏ hơn nữa lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta". 

Như vậy câu trả lời của phe thân Tàu đã rõ với Bắc Kinh.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo