Huề cả làng! Hoa Kỳ dọn ra khỏi lãnh sự quán tại Thành Đô - Dân Làm Báo

Huề cả làng! Hoa Kỳ dọn ra khỏi lãnh sự quán tại Thành Đô

Đình Dũng (Danlambao) - Trước thời hạn Thứ Hai là hạn chót mà Bắc Kinh yêu cầu phải đóng cửa lãnh sự quán tại Thành Đô, Hoa Kỳ đã tháo bảng hiệu, hạ cờ và ra lệnh nhân viên rời bỏ trụ sở ngoại giao sau 35 năm hoạt động.

Vào Thứ 6 tuần trước, các quan chức Trung cộng tại Houston cũng đã dọn dẹp, đóng cửa lãnh sự quán tại đây trước thời hạn. Trong khi ở Houston, nhiều công dân Mỹ gốc Hoa, Việt, Tây Tạng đến trước lãnh sự quán căng biểu ngữ, biểu tình chống đảng cộng sản Tàu thì tại Thanh Đô, nhiều người dân Tàu đã đến trước lãnh sự quán Hoa Kỳ để chụp hình và cười chế nhạo.

Ảnh: Mẹ Nấm

Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ đã đưa ra lý do lãnh sự quán Trung cộng tại Houston đã có "các hoạt động gián điệp và ảnh hưởng bất hợp pháp to lớn, can thiệp vào chính trị Hoa Kỳ, tạo áp lực các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ, đe dọa các gia đình người Mỹ gốc Hoa cư trú tại Mỹ..."

Đáp trả lại, Bắc Kinh ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô với lý do: "tham gia vào các hoạt động ngoài phạm vi của lãnh sự quán, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây nguy hiểm cho an ninh và lợi ích của Trung Quốc".

Lãnh sự quán của Hoa Kỳ tại Thành Đô, được thành lập năm 1985, đại diện cho lợi ích của Hoa Kỳ trên một khu vực rộng lớn phía tây nam Trung Quốc. Đây là một trụ sở ngoại giao được coi là chiến lược quan trọng, cho phép Hoa Kỳ thu thập thông tin về Tây Tạng, nơi mà người dân Tây Tạng có những tranh đấu lâu dài cho độc lập.

Mất Thành Đô, tại Trung Hoa Lục địa, Hoa Kỳ còn lại Toà đại sứ ở Bắc Kinh và 4 lãnh sự quán tại Quảng Châu (Guangzhou), Thượng Hải (Shanghai), Thẩm Dương (Shenyang) và Vũ Hán (Wuhan).

Phía Trung cộng, ngoài toà đại sứ ở Washington D.C. còn lại là 4 lãnh sự quán tại New York, Chicago, San Francisco và Los Angeles.

Liệu sau Houston và Thành Đô, sẽ có thêm lãnh sự quán nào sẽ bị đóng cửa?

28.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo