Hàng chục triệu người Việt Nam sẽ trở thành đối tượng thử nghiệm cho giai đoạn 3 của vắc-xin Sputnik V - Dân Làm Báo

Hàng chục triệu người Việt Nam sẽ trở thành đối tượng thử nghiệm cho giai đoạn 3 của vắc-xin Sputnik V

Đình Dũng (Danlambao) - Hôm qua, Quyền bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đã đặt mua vắc-xin ngừa vi-rút Vũ Hán của Nga. Việc nhanh nhẩu đặt mua này nằm trong bối cảnh rất nhiều chuyên gia quốc tế bày tỏ nghi vấn về mức độ an toàn và trung thực trong phát biểu của Tổng thống Putin về vắc-xin Sputnik V được cho là "đầu tiên trên thế giới" này.

Đại sứ quán Nga tại Việt Nam đã gửi văn bản đến nhà cầm quyền CSVN trong đó đại diện CSVN và Nga đã trao đổi về số lượng vắc-xin mà CSVN có thể "đặt dao động" từ 50 đến 150 triệu liều, trong đó có một phần là phía Nga tặng, một phần là phía CSVN trả tiền. Bên cạnh đó Nga sẽ tài trợ một số máy móc, thiết bị phòng chống dịch Vũ Hán.

Theo Alexey Repik, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty R-Pharm thì giá xuất khẩu vắc-xin Sputnik V ít nhất là 10 USD cho 2 liều.

Vắc-xin Sputnik V do Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia Gamaleya cùng Viện Nghiên cứu 48 - Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển và được Putin công bố vào ngày 11.08.2020.

Theo công bố của Gamaleya thì vắc-xin Sputnik V chỉ mới được thử nghiệm trên 36 người và nằm trong giai đoạn 1. Trong khi đó trên thế giới một số công ty đã bước vào giai đoạn 3 của tiến trình thử nghiệm vắc-xin như Novarax, CanSino Biologics với số người thử nghiệm lên đến mấy chục ngàn người và dự trù sớm lắm là đến đầu năm tới hoạ may mới sản xuất vắc-xin. Lý do là để bảo đảm tối đa mức độ an toàn.

Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) là ông Kirill Dmitriev cho biết sẽ bỏ giai đoạn 2, bước thẳng vào giai đoạn thử nghiệm 3 với 1600 người bắt đầu vào ngày 12/8 và dự trù sẽ sản xuất hàng loạt vắc-xin vào đầu tháng 9!

Điều đó có nghĩa là Bộ Y tế CSVN đã đặt mua vắc-xin khi nó vẫn còn nằm trong giai đoạn thử nghiệm 1 trước khi "nhảy cóc" sang giai đoạn 3.

Theo tiêu chuẩn phát triển vắc-xin thì có 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Thử nghiệm trong vòng nhiều tháng đối với các nhóm nhỏ dưới 100 người ở độ tuổi 18-55 với sức khỏe tốt để kiểm tra mức độ an toàn.

Giai đoạn 2: Thử nghiệm đối với vài trăm người để theo dõi hiệu quả và mức độ an toàn trong nhiều tháng.

Giai đoạn 3: Thử nghiệm đối với vài chục ngàn đến 100 ngàn người ở mọi độ tuổi khác nhau, cũng trong nhiều tháng.

Sau 3 giai đoạn này còn phải thông qua tiến trình mổ xẻ, đo lường và chứng nhận của cơ quan chính phủ đặc trách về an toàn thuốc như tại Hoa Kỳ là FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

Vắc-xin mà Bộ Y tế nhanh nhẩu mua cũng là một loại vắc-xin được... nhanh nhẩu thực hiện bởi Nga: Thử nghiệm 36 người cho giai đoạn 1 và tiến lên giai đoạn 3 không qua giai đoạn 2 với 1600 người và sẽ hoàn tất trong 18 ngày!

50 đến 150 triệu liều mà nhà nước CSVN mua lại của Nga đồng nghĩa với hàng chục triệu người Việt Nam được sử dụng thử nghiệm cho giai đoạn 3 của vắc-xin Putin mà tên gọi chính thức là Sputnik V.

15.08.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo