Lợi dụng đại dịch, Việt cộng tăng cường kiểm soát đảng viên - Dân Làm Báo

Lợi dụng đại dịch, Việt cộng tăng cường kiểm soát đảng viên

CTV Danlambao - Đại dịch bùng phát tại Đà Nẵng sau khi tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép bị phát hiện. Để kiểm soát lịch sử đi lại, tiếp xúc của các công dân với lý do chống dịch, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng vừa có yêu cầu "cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt ứng dụng Bluezone". Đây là hình thức quản lý dữ liệu cá nhân núp dưới danh nghĩa theo dõi dịch bệnh.

Bluezone là một phần mềm do "Bộ TT&TT chỉ đạo viết và triển khai đến hàng chục triệu người dân" để theo dõi và quản lý những người có nguy cơ lây nhiễm virus Vũ Hán.

Việc cài ứng dụng này được Nguyễn Mạnh Hùng coi như "đợt tổng diễn tập đầu tiên trong lịch sử của ngành TT&TT."

Hồi tháng 4, chuyên gia điện toán Dương Ngọc Thái đã chỉ ra một số lỗi bảo mật của Bluezone: 

"Các ứng dụng truy vết tiếp xúc như Bluezone hoạt động bằng cách thu phát tín hiệu Bluetooth. Mỗi tín hiệu có chứa hai thông số: mã số người dùng và địa chỉ Bluetooth. Bất kỳ điện thoại hay thiết bị thu sóng Bluetooth nào cũng có thể nhìn thấy hai thông số này khi đứng gần điện thoại của người khác. 

Cách làm của Bluezone khiến người dùng có nguy cơ bị theo dõi, bị lộ thông tin về danh tính, địa điểm, hành trình duy chuyển, đã gặp ai, vào lúc nào, ở đâu và có nhiễm bệnh hay không. Nói tóm lại, giải pháp của Bluezone khiến điện thoại của bạn liên tục phát đi một mã số cố định, thông báo cho thế giới xung quanh biết bạn đang ở đâu, làm gì, vào lúc nào, với ai. Đây là những thông tin cá nhân cực kỳ nhạy cảm. "

Đến tháng 7/2020, chuyên gia Dương Ngọc Thái nhận định:  "Khi dịch bùng nổ trở lại ở Việt Nam, tôi đoán trước sau gì Chính phủ Việt Nam sẽ yêu cầu người dân cài Bluezone vì Bluezone không chỉ là công nghệ mà còn là sự nghiệp chính trị của nhiều người". 

Và để chứng minh cho nhận xét trên đây của ông Dương Ngoc Thái, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là gương mặt đầu tiên quảng bá cho Bluezone bằng cách ban hành Thông báo số 272 ngày 03/8/2020, yêu cầu triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

Tiếp sau đó, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo nhà cầm quyền cấp cơ sở triển khai tuyên truyền cho người dân cài đặt Bluezone bằng Công văn 28411/BTTTT-THH:

"Cấp xã phường, đoàn thanh niên ở xã phường đóng vai trò rất quan trọng. Chính họ sẽ là những người đến từng thôn bản, từng khu chung cư khuyến khích vận động người dân cài đặt Bluezone. Đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng người cài đặt Bluezone."

Các cơ quan Nhà nước yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt ứng dụng Bluezone;

- Cơ quan, đơn vị cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng này;

- Các cơ sở đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại thông minh cài đặt cho mình và người thân".

Có thể thấy đại dịch bùng phát tại Đà Nẵng trong bối cảnh đại hội 13 đang gần kề, Bộ Thông tin Truyền thông đã lợi dụng con virus Vũ Hán để thâu tóm toàn bộ dữ liệu của công dân, đặc biệt là quan chức. 

Đây chính là thâu tóm dữ liệu cá nhân để kiểm soát các mối quan hệ của quan chức mà chuyên gia Dương Ngọc Thái đã từng nhận xét:

"Tập trung tất cả dữ liệu ở một chỗ sẽ giúp việc truy vết dễ dàng và hiệu quả hơn, nhưng điều đó cũng có nghĩa là Bluezone, tức nhà nước Việt Nam, sẽ biết được ai đã gặp ai, trong bao lâu, vào lúc nào. Từ thông tin này có thể suy ra được ai quen ai, tức social graph của phần lớn quan chức và dân chúng" 

Đại dịch Vũ Hán chính là cơ hội mà đảng Cộng sản diễn tập quản lý thông tin dữ liệu công dân trên mạng xã hội theo đúng cách thức mà Trung cộng đã từng làm.

09.08.2020

 CTV Danlambao
 danlambaovn.blogspot.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo