Từ cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt đến những cái chết của công nhân Kumho - Dân Làm Báo

Từ cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt đến những cái chết của công nhân Kumho

Danlambao - Theo luật sư Trần Đình Triển, trong đơn trình bày và tố cáo của chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền tố cáo công ty Kumho phối hợp với công an huyện Bến Cát để hãm hại anh Nhựt nhằm bịt khẩu là có dấu hiệu và có căn cứ.

Trong hồ sơ công an tỉnh nêu rằng ngày 21/4, công ty TNHH lốp Kumho có văn bản số 16 cử anh Nhựt đến công an huyện Bến Cát để phối hợp điều tra làm rõ vụ mất cắp lốp xe ở công ty. Vậy thì tại sao cũng ngày 21/4 công ty Kumho lại đăng trên báo Tuổi trẻ và trên website 24h.com tuyển dụng người thay thế vị trí của anh Nhựt.

Cũng theo luật sư Triển, từ năm 2008 đến nay công ty Kumho có khoảng 1000 lao động nhưng không được thành lập tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Một trong những vấn đề nổi cộm về quyền lợi của công nhân là an toàn lao động.

"Theo thông tin điều tra ban đầu thì từ năm 2008 đến nay, tại công ty Kumho đã có 5 người bị chết và thông tin đều bị bưng bít. Gia đình các công nhân ở đây đều nghèo và ở các vùng quê không có điều kiện khiếu kiện. Mọi thông tin đều bị bưng bít. Công tác bảo vệ lao động ở đây như thế nào mà tính mạng của những người lao động bị coi thường như vậy cũng chưa được ai xem xét”, luật sư Triển nói.

Để nêu lên vấn đề nay, Dân Làm Báo xin thông tin về sự kiện 2 công nhân bị chết do tai nạn lao động tại Kumho.

Tại đám tang của anh Trần Tuấn Khanh, công ty Kumho phúng điếu cho gia đình anh Khanh khoảng 15 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình anh Khanh đã phải ký nhận như là một dạng tiền đền bù từ phía công ty cho cái chết của anh Khanh chớ không phải tiền phúng điếu. Trường hợp của anh Hồ Bá Chung cũng tương tự như thế.

Trong cả hai cái chết này, công nhân Kumho đều gọi điện đến các báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, báo Bình Dương, báo Lao động Bình Dương đề nghị có mặt tại hiện trường để đưa tin. Tuy nhiên theo các công nhân này thì không biết nguyên nhân vì sao mà không có tờ báo nào đăng thông tin này lên cả, mặc dù có các phóng viên đến tận hiện trường để chụp ảnh.

Công nhân Kumbo cũng cho biết có nghe phong thanh rằng công ty có chi tiền hối lộ các nhà báo khi họ đến làm việc.


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo