Việt Nam đàn áp hàng ngàn người Hmong biểu tình đòi tự trị - Dân Làm Báo

Việt Nam đàn áp hàng ngàn người Hmong biểu tình đòi tự trị

VOA - Binh sĩ chính phủ Việt Nam đã dùng sức mạnh để giải tán cuộc biểu tình của hàng ngàn người Hmong đòi tự trị. Ít nhất 28 người Hmong thiệt mạng, 33 người bị thương và hàng trăm người khác bị mất tích trong vụ rối loạn ở Điện Biên...

Theo tin hôm thứ 5 của hãng thông tấn Pháp, một nguồn tin trong quân đội Việt Nam cho biết những người Hmong đã bắt đầu biểu tình vài ngày trước đây ở tỉnh Điện Biên giáp ranh với Lào và Trung Quốc. Những người biểu tình cũng đòi quyền tự do tôn giáo.

Nguồn tin không muốn nêu danh tánh nói rằng binh lính, với sự hỗ trợ của các lực lượng quân sự được phái tới từ Hà Nội, “đã phải dùng sức mạnh để giải tán đám đông”, nhưng không cho biết có bao nhiêu người bị thương trong vụ này.

Trong khi đó, thông cáo báo chí đề ngày 5 tháng 5 của một tổ chức ở Washington có tên là Trung tâm Phân tích Chính sách Công (Center for Public Policy Analysis) cho biết ít nhất 28 người Hmong thiệt mạng, 33 người bị thương và hàng trăm người khác bị mất tích trong vụ rối loạn ở Điện Biên. Thông cáo trích lời bà Christy Lee, thuộc một tổ chức ở Washington chuyên tranh đấu cho quyền lợi của người sắc tộc Hmong ở Lào và Việt Nam, nói rằng “người Hmong, và những người thiểu số khác theo đạo Tin Lành và theo thuyết vạn vật hữu linh, đang bị xua đuổi ra khỏi đất đai của mình và bị sát hại và áp bức bởi những giới chức đảng Cộng Sản và thành phần lãnh đạo quân đội ở Việt Nam và Lào.” Thông cáo này cũng cho hay một số khá đông binh sĩ của quân đội Việt Nam và quân đội Lào đã được điều động tới khu vực Điện Biên từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 5 theo lệnh của Tướng Trần Quang Khuê, Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam.

Mặt khác, Đài phát thanh Australia trích lời một giới chức Việt Nam cho biết binh lính đã được phái tới vùng Điện Biên sau khi một nhóm người Hmong ở đây bắt cóc các giới chức chính quyền địa phương. Bản tin nói thêm rằng vụ này xảy ra trùng hợp với một vụ biểu tình phản kháng của hàng ngàn người Hmong trong một vụ rối loạn hiếm có ở Việt Nam.

Bản tin hôm thứ 5 của Thông tấn xã Việt Nam trích lời ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên, nói rằng có những lời đồn đại trong những người Hmong, chủ yếu là ở Mường Nhé, cho rằng những ngày đầu tháng 5, tại Mường Nhé sẽ xuất hiện một “thế lực siêu nhiên”. Ông Đô cho rằng những “thành phần xấu” đã lợi dụng việc nhiều người tụ tập ở Mường Nhé để kích động đòi thành lập “vương quốc” riêng của người Hmong. Ông Đô nói thêm rằng giới hữu trách đã vận động, thuyết phục dân chúng không nên tin vào những thông tin bịa đặt và những luận điệu sai trái đối với chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Bản tin này cho hay tình hình tại Mường Nhé đang được chính quyền tiếp tục giải quyết.

Nguồn: AFP, Radio Australia, Center for Public Policy Analysis, VNA

http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/vietnam-hmong-05-05-11-121330569.html



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo