Nhập khẩu than ! - Dân Làm Báo

Nhập khẩu than !

Minh Hà (Người Lao Động) - “Người láng giềng” Trung Quốc tỏ ra cao tay khi mua không hạn chế số lượng than xuất khẩu của ta nhiều năm liền, để rồi… lấp đất lại làm “của để dành”! Trong khi đó, than của Việt Nam vẫn được đào lên để xuất khẩu, dù nhu cầu trong nước vẫn thiếu.


Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng, Việt Nam- đất nước nổi tiếng bởi xuất khẩu “vàng đen” - cũng đã phải nhập khẩu than.

Cách đây 2 ngày, 9.500 tấn than từ Indonesia đã cập cảng Cát Lái, do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) nhập khẩu phục vụ các nhà máy nhiệt điện mới ở miền Trung và miền Nam. Trong khi cách đây chưa lâu, đại diện Vinacomin còn “trấn an” rằng năm 2012 Việt Nam mới phải nhập khẩu than.


Khai thác than ở Quảng Ninh. Ảnh: monre.gov.vn

Vinacomin dự kiến số lượng than nhập khẩu từ nay đến năm 2012 vào khoảng 10 triệu tấn/năm. Đến năm 2020, tập đoàn này sẽ nhập về khoảng 100 triệu tấn/năm. Các chủng loại than mà các ngành công nghiệp ở Việt Nam đang có nhu cầu, nhất là ngành thép và xi măng cũng sẽ được nhập về để phục vụ nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, một chuyên gia cho hay nhập khẩu than cũng không dễ, nhất là theo các hợp đồng dài hạn với số lượng lớn, bởi xu thế các nước hiện nay đều quản lý chặt nguồn tài nguyên này. Đi trước một bước, một số nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… đã đầu tư mua mỏ ở các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ hàng chục năm nay.

“Người láng giềng” Trung Quốc còn cao tay hơn khi mua không hạn chế số lượng than xuất khẩu của ta nhiều năm liền, để rồi… lấp đất lại làm “của để dành”! Vậy mà than của Việt Nam vẫn được đào lên để xuất khẩu, dù nhu cầu trong nước vẫn thiếu. Năm tháng đầu năm, Vinacomin đã xuất khẩu 6,64 triệu tấn than đá. Nghịch lý xuất-nhập than dường như vẫn chưa có điểm dừng!

Nghịch lý hơn, khi hầu như các nước trên thế giới, kể cả các nước nghèo, đều thận trọng trong việc đầu tư vào các nhà máy nhiệt điện sử dụng than đá thì Việt Nam vẫn chậm chân trong việc nghiên cứu sử dụng năng lượng sạch.

Ngay cả Ngân hàng Thế giới (WB) vốn rất hăng hái trong việc đầu tư vào các dự án điện sử dụng than đá ở các nước nghèo, hiện cũng đang lên kế hoạch hạn chế đầu tư vào lĩnh vực này. Các nhóm bảo vệ môi trường thì xem các dự án sử dụng năng lượng hóa thạch là dự án “bẩn”.

Thực tế trên cho thấy chuyện Việt Nam phải nhập khẩu than không chỉ là chuyện… nhập khẩu!



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo