Sài Gòn : Đình công lớn tại Công ty có hơn 65.000 công nhân - Dân Làm Báo

Sài Gòn : Đình công lớn tại Công ty có hơn 65.000 công nhân


danlambao - Liên tiếp trong 3 ngày, kể từ ngày 21/06 đến nay đã nổ ra cuộc đình công lớn tại công ty Pou Yuen (Tân Tạo, Bình Tân) - nơi được xem là công ty có số lượng công nhân đông nhất tại Tp. HCM với hơn 65.000 lao động.

Các nguồn tin độc lập cho biết, số lượng công nhân tham gia đình công có thể lên đến nhiều ngàn người, và được tiến hành đồng loạt ở các phân xưởng khác trong công ty.

Ngoài đòi hỏi việc tăng lương, phía công nhân còn yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc, giảm tăng ca, cải thiện bữa ăn và các vấn đề vệ sinh, an toàn khác.

Mặc dù công ty hứa sẽ tăng lương, nhưng phía công nhân cho rằng mức lương được tăng không đáng kể, bên cạnh những đòi hỏi chính đáng khác vẫn chưa được đáp ứng, chính vì vậy mà các cuộc đình công vẫn tiếp tục diễn ra nhiều ngày sau đó.

Sáng ngày 24/06, cuộc đình công vẫn tiếp diễn. Một nguồn tin cho biết, đã có xô xát xảy ra, khi phía công ty ngăn chặn đình công bằng cách ra lệnh cho bảo vệ khóa cửa các phân xưởng, không cho công nhân được ra ngoài. Hành động này đã dấy lên sự bất bình, dẫn đến việc một số phân xưởng bị phá cửa, vỡ kính.

Trước sức ép của hàng ngàn công nhân, hoạt động của cty PouYen gần như tê liệt. E ngại toàn bộ 65.000 công nhân trong cty sẽ tiếp tục kéo ra đình công, phía chính quyền yêu cầu công ty PouYen phải ngưng làm việc và để cho công nhân ra về.

Video cuộc đình công đã được một công nhân gửi lên mạng internet, ghi lại quá trình thương lượng giữa ban giám đốc cty và các công nhân. Trong đó có đoạn ông giám đốc người Đài Loan hứa sẽ dùng tiền túi để tặng mỗi công nhân thêm 50.000 VND cho tiền năng suất, tuy nhiên phía công nhân tỏ ra không đồng tình, với lý do họ đang đòi quyền lợi từ công ty, chứ không phải từ cá nhân ông giám đốc này.

Được biết, công ty PonYen là công ty có 100% vốn của Đài Loan, với số lượng công nhân được cho là đông nhất tại TP.HCM (tương đương với số lượng cả KCN Linh Trung cộng lại). Ngoài ra, cty này còn được biết đến với những điều kiện làm việc cực kỳ kham khổ, bên cạnh đó là một lực lượng cán bộ công đoàn, Đảng bộ hùng hậu - những người mà quyền lợi gắn chặt với công ty.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo