Kéo màn vở kịch hồi 3: Khúc đồng ca vinh danh thủ tướng anh minh vạn vạn tuế - Dân Làm Báo

Kéo màn vở kịch hồi 3: Khúc đồng ca vinh danh thủ tướng anh minh vạn vạn tuế

Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Kết luận của Thủ tướng “thấu tình, đạt lý”

VOV - “Đây là kết luận mà bao người mong đợi. Thủ tướng thật sáng suốt, phân định sự việc một cách có tình, có lý, hợp lòng dân”- Một độc giả của VOV Online viết

Ngày hôm nay (10/2), ngay từ đầu giờ sáng, VOV Online liên tục nhận được hàng ngàn thư phản hồi về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Ý kiến của độc giả ở đủ các cung bậc tình cảm, bày tỏ quan điểm khác nhau của mình về vụ việc này. Nhưng tựu chung, ai cũng bày tỏ hy vọng dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mọi việc đúng, sai sẽ được phân định rõ ràng.

Ngay sau khi Thủ tướng kết thúc cuộc họp với các Bộ, ngành giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, có rất nhiều bạn đọc gửi thư về Toà soạn VOV Online bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng trước quyết định của Thủ tướng. 

Hầu hết mọi người đều cho rằng, kết luận của Thủ tướng đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân cả nước mong đợi vào một kết thúc có hậu cho câu chuyện buồn ở Hải Phòng: Mọi việc xử lý thấu tình, đạt lý, đúng với pháp lý và đạo lý của người Việt Nam. Trên cơ sở đó, pháp luật sẽ xử nghiêm những kẻ vi phạm pháp luật, bất kể kẻ đó là ai. 

Khu đầm của hộ ông Đoàn Văn Vươn 

Không giấu được nỗi vui mừng, Bạn đọc Võ Tá Thông (thongvtvh@gmail.com) viết: “Hoan hô Thủ tướng! Kết luận của Thủ tướng làm cho mọi người dân tin tưởng, phấn khởi”

Cùng chung niềm phấn khởi đó, bạn Nguyễn Văn Dân (Haksapathetlao@gmail.com) bày tỏ: Thủ tướng thật sáng suốt. Kết luận của Thủ tướng rất khách quan và hợp lòng dân, đúng với luật pháp của nước ta. Chúng tôi rất tự hào khi có những vị lãnh đạo anh minh như thế. Chúng tôi cũng tin rằng, những kẻ cửa quyền hách dịch sẽ sớm bị xử lý. Kết luận của Thủ tướng mà tôi mong đợi từng ngày làm tôi thấy phấn khởi quá”

Bạn đọc Nguyễn Quốc Phong (nqphong-stc@quangngai.gov.vn) viết: “Tôi cùng đông đảo những Đảng viên, những công dân yêu Tổ quốc phấn khởi vì quyết định sáng suốt, đúng đắng của Thủ tướng Chính phủ. Đó là một quyết định hợp lòng dân”. 

Bạn Đỗ Thanh Sơn (sondt@dienbien.gov.vn) thì viết: Hoan hô Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo, giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng hợp lòng dân, trên cơ sở lấy dân làm gốc

Bạn đọc ở địa chỉ thainguyen58@gmail.com cho rằng, cũng như mọi người dân trên khắp đất nước, bạn hoàn toàn thấy thoả mãn về cách chỉ đạo, giải quyết hợp tình, đạt lý của Thủ tướng. Sự sáng suốt của Thủ tướng Chính phủ đã làm cho bạn và nhiều người dân thấy thêm được trách nhiệm của mình khi được sống trong hoà bình và luôn tin tưởng vào Đảng. 

Gửi tới VOV Online một lá thư khá dài, bạn Ngô Anh Tuấn, Việt kiều ở Đức viết rằng: “Dù ở xa Tổ quốc, nhưng trái tim tôi lại luôn hướng về đất mẹ, đập cùng nhịp đập với những trái tim ở trong nước. Tôi theo dõi khá sát vụ việc ở Tiên Lãng trên VOV Online. Tôi hồi hộp chờ đợi quyết định này của Thủ tướng khá lâu rồi. Cũng có lúc tôi băn khoăn không biết sự việc có được giải quyết triệt để hay không? Nhưng hôm nay, khi xem kết luận của Thủ tướng, tôi như giải toả hết băn khoăn của mình. 

Thủ tướng thật sự giải quyết vụ việc một cách anh minh, sáng suốt, “đúng người, đúng tội”. Không chỉ tôi, mà chắc chắn bất kỳ ai khi xem kết luận này đều cảm thấy tự hào về một vị Thủ tướng tài ba. Lại càng tự hào hơn khi tôi được là một người con của Việt Nam. Chúc đất nước Việt Nam luôn phát triển vượt bậc, luôn có những vị lãnh đạo hết lòng vì đất nước”. 

Còn từ Tiên Lãng (Hải Phòng)- nơi xảy ra vụ cưỡng chế thu hồi đất, bạn Lê Thanh Nghị (thanhnghi71@gmail.com) cho biết, hôm nay rất nhiều người dân quê bạn hồi hộp theo dõi trên Đài TNVN và báo VOV Online tin tức về cuộc họp của Thủ tướng với các Bộ, ngành. Mọi người thở phào nhẹ nhõm khi nghe kết luận của Thủ tướng: “Đây là kết luận mà bao người mong đợi. Thủ tướng thật sáng suốt, phân định sự việc một cách có tình, có lý, hợp lòng dân”- Bạn Nghị viết. 

Còn rất nhiều thư của bạn đọc cùng bày tỏ sự tin tưởng, phấn khởi về kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng mà chúng tôi không thể liệt kê ra đây được. Cũng như các bạn, những người làm báo chúng tôi sau một chặng đường theo dõi vụ việc, đăng tải những thông tin khách quan phục vụ bạn đọc, hôm nay cũng cảm thấy phấn khởi về cách giải quyết vụ việc đúng pháp lý và hợp đạo lý của người đứng đầu Chính phủ

Mong rằng, những chỉ đạo Thủ tướng của sẽ được thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân cả nước./.


*

Người dân Tiên Lãng: Cảm ơn Thủ tướng !

Mai Phương - Nguyễn QuyếT (NguoiLaoDong) - Đến hơn 17 giờ ngày 10-2, khi hệ thống loa truyền thanh tại trung tâm huyện Tiên Lãng phát những thông tin đầu tiên về kết luận của Thủ tướng, người dân đã rất hoan hỉ, reo hò như ngày hội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của 
UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm”. Ảnh: TTXVN 

Khắp nơi, từ bác xe ôm đến cụ bán nước chè trước cổng UBND huyện Tiên Lãng đều vui mừng

Vỡ òa niềm vui

Chiều tối cùng ngày, tại nhà ông Đoàn Văn Thoại (em ruột ông Đoàn Văn Vươn), người dân tụ tập rất đông bên chiếc máy vi tính xách tay của ông Từu, hàng xóm, bê sang để theo dõi tin tức từ cuộc họp của Thủ tướng. Khi những thông tin đầu tiên về buổi họp báo được cập nhật lên mạng, tất cả mọi người có mặt reo hò, vỡ oà trong niềm vui khôn xiết. “Nhà mày được giải oan rồi!” - một bà hàng xóm ôm chầm bà Thương, vợ ông Vươn, chúc mừng. 

Trong nước mắt sung sướng tột cùng, bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, nói: “Mong các cơ quan chức năng vào cuộc sớm, thực hiện mọi chỉ thị của Thủ tướng và anh Vươn, anh Quý sớm được về với gia đình. Việc Thủ tướng chỉ đạo quyết định tiếp tục giao đất cho những người nông dân, những người đã đổ mồ hôi, xương máu để khai hóa đất hoang là thực sự sáng suốt và hợp với lòng người dân không chỉ ở Tiên Lãng mà cả hàng triệu nông dân khác. Nếu được nói với Thủ tướng, tôi xin nói cảm ơn Thủ tướng đã quan tâm và lắng nghe tiếng nói của người dân”. 

Theo ông Vũ Văn Luân, Thư ký Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, kết luận của Thủ tướng là tất yếu, khẳng định sự quan tâm sát sao của Chính phủ tới người dân. Thay mặt Ban Chấp hành liên chi hội và những người nuôi trồng thủy sản tại huyện Tiên Lãng, ông Luân cảm ơn báo chí đã vào cuộc, lên tiếng bảo vệ người dân. Nếu không có báo chí thì cuộc đấu tranh của gia đình anh Vươn, anh Quý và các hộ nuôi trồng thủy sản của huyện sẽ rất khó khăn để bảo vệ mình. 

Chưa hết nỗi lo

Trong không khí vui mừng của người dân cũng còn xen lẫn bao nỗi lo. Ông Luân cũng bày tỏ tâm trạng của mình, dù người dân đã có nhiều ý kiến song không một cơ quan chức năng nào ở địa phương lên tiếng, dẫn đến hệ lụy như bây giờ. “Trong thời đại này, giữa thanh thiên bạch nhật mà chính quyền địa phương vẫn ngang nhiên hành động sai trái như thế! Tôi mong muốn nỗi buồn đó không nên lặp lại, cần rút ra bài học từ công tác quản lý cán bộ” - ông Luân nhấn mạnh. 

Ông Vũ Văn Luân cũng đề nghị cơ quan chức năng cần rà soát, kiểm tra lại việc thu hồi đất đối với một số trường hợp trước đây vì còn rất nhiều khuất tất. Ông Luân cũng bày tỏ các cơ quan hoạch định chính sách cần nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh về Luật Đất đai vì cuối năm 2013 là hết thời hạn giao đất theo quy định của UBND huyện Tiên Lãng. Các hộ nuôi trồng thủy sản mong muốn được tiếp tục thuê lại diện tích đất nuôi trồng thủy sản để yên tâm tiếp tục sản xuất. 

Còn ông Lương Văn Trong, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, vui mừng thông báo ông vừa cập nhật thông tin trên báo chí và đã gọi điện thông báo với các thành viên trong chi hội. “Kết luận của Thủ tướng đã làm chúng tôi tin tưởng vào pháp luật. Phải như thế thì người dân chúng tôi mới yên tâm sản xuất làm ăn và tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ - ông Trong nói. 



*

Người dân Tiên Lãng: 'Lòng tin của chúng tôi đã hồi sinh' 

Tiến Dũng - Tuấn Anh (VnExpress) Khi biết những thông tin đầu tiên về kết luận của Thủ tướng, gương mặt của các Đảng viên già xã Vinh Quang giãn ra, nhiều người khẽ mỉm cười, gật gù. Còn em dâu ông Vươn thì thốt lên: "Thật tuyệt vời".

16h30 ngày 10/2, bất chấp trời mưa phùn, một số cán bộ lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo xã Vinh Quang vẫn tập trung tới nhà ông Nguyễn Văn Cận (80 tuổi, thôn Yên) - nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, quây quần bên ấm trà nóng để chờ đến giờ nghe kết luận của Thủ tướng.

Nhấp ngụm trà nóng, ông Cận cho biết, sáng nay ông xuống xóm Chùa chơi, đến nhà nào cũng thấy bật tivi và đài tiếng nói lên để xem kết quả xử lý của Thủ tướng. Và khi biết rằng đến chiều mới có thông tin", ai cũng thấp thỏm chờ đến giờ "G". 

Vị trung tá, nguyên phó Phòng bảo vệ an ninh quân đội (Quân khu 3) Nguyễn Văn Cận cho hay, từ ngày xảy ra vụ Đoàn Văn Vươn, tâm trạng ông luôn bồn chồn, bất an bởi "Vươn là người có công, đáng ra phải được tuyên dương, khen thưởng chứ không thể bị chiếm đoạt tài sản vậy". 

Các cụ ngồi nghe đài tại nhà ông Cận. Ảnh: Hà Anh.

Cùng tâm trạng, ông Mai Công Hợi (71 tuổi) nguyên Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Vinh Quang chia sẻ, ngay khi nghe tin về vụ cưỡng chế và nổ súng chống trả, ông đã thấy băn khoăn bởi người "đáng lẽ phải là ngọn cờ của thời kỳ đổi mới" lại bị vướng vào vòng lao lý. 

"Bà con nông dân rất bức xúc bởi rõ ràng Thường vụ huyện ủy làm sai nhưng họ vẫn nói là đúng", ông Hợi nói thêm. 

Còn vị cựu bí thư già Phạm Văn Danh (82 tuổi) cứ nhắc đi nhắc lại thành công của Đoàn Văn Vươn bởi ông từng khuyên chàng kỹ sư nông nghiệp dừng ý định khai hoang vùng đất ven biển nhưng người này nhất quyết làm và đã tạo nên khu bãi bồi màu mỡ, tạo công ăn việc làm và bảo vệ cho người dân khỏi lũ lụt. 

Hơn 17h, khi biết những thông tin đầu tiên về kết luận của Thủ tướng, gương mặt của các Đảng viên già này bỗng giãn ra, nhiều người khẽ mỉm cười, chốc chốc lại gật gù tán thưởng. 

"Nghe xong kết luận, tư tưởng tôi thấy nhẹ nhõm hẳn. Tôi rất phấn khởi và tin là Chính phủ giải quyết được. Qua việc này, các cấp chính quyền phải kiểm điểm sâu sắc để tạo lòng tin cho nhân dân", ông Danh nói. 

Nhưng vị bí thư già cũng mong mỏi, sau khi đưa ra kết luận, Chính phủ cần đôn đốc Hải Phòng xử lý nghiêm, xem xét trách nhiệm của từng người liên quan. 

Còn theo ông Hợi, kết luận này là chính xác, giải tỏa được bức xúc trong dân bởi trước và sau khi vụ việc xảy ra lòng tin của dân vào chính quyền đã mất, nhưng sau khi nghe được kết luận của Thủ tướng, lòng tin của dân đã hồi sinh. Và vị cựu sĩ quan quân đội hy vọng, Tiên Lãng và Vinh Quang sẽ mở ra một trang mới. 

Người dân Tiên Lãng chăm chú theo dõi chương trình thời sự thông báo kết luận của Thủ tướng. Ảnh: Hà Anh.

Tối cùng ngày, hàng chục người dân, bạn bè, họ hàng đã kéo đến chỗ mẹ con chị Phạm Thị Báu (tức Hiền - vợ Đoàn Văn Quý) đang ở nhờ. Vừa tiếp khách, chị vừa liên tục trả lời hàng chục cuộc điện thoại gọi đến chia vui. 

Cảm động trước những lời chúc trực tiếp cũng như qua điện thoại, chị Hiền cho biết, có được như ngày hôm này phải nhờ đến báo chí rất nhiều. Ngoài ra phải kể đến các cơ quan ban ngành trung ương đã sâu sát quan tâm đến vụ việc. 

Đánh giá về kết luận được người đứng đầu Chính phủ đưa ra, người phụ nữ 30 tuổi mỉm cười và thốt lên: "Thật tuyệt vời và mĩ mãn". Chị cho biết, có lẽ tối nay sẽ được ngủ giấc ngủ ngon nhất trong vòng hơn tháng qua kể từ khi sự việc xảy ra. 

Là người cũng dính vào vòng lao lý cùng với chồng và các anh chị em, người phụ nữ dáng nhỏ bé cho hay, mong mỏi nhất của chị là sau khi Thủ tướng có kết luận, các cơ quan ban ngành sẽ thực hiện theo đúng kết luận đó. "Ai sai thì phải chịu. Và các cán bộ có liên quan, sai đến đâu thì xử đến đó" chị Hiền nói thêm. 

Không riêng người dân xã Vinh Quang, ở ngay thị trấn Tiên Lãng nhiều người cũng dừng mọi hoạt động để theo dõi chương trình thời sự trên VTV về kết luận của Thủ tướng. Chị Phạm Lan Anh (37 tuổi) cho biết, để nắm rõ sự việc ngày nào vợ chồng chị cũng đọc thông tin trên mạng. Theo người phụ nữ này, để lấy được lòng tin của người dân, các cấp cần làm đúng theo kết luận mà người đứng đầu Chính phủ đã nói. 

"Từ đầu huyện đến cuối huyện những ngày qua nhắc đến Vươn không ai là không biết. Tôi tin chắc, ngày mai câu chuyện còn được bàn tán sôi nổi hơn", chị Lan Anh chia sẻ. 

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Văn Hùng (khu 2 thị trấn Tiên Lãng) mỉm cười và nói: "Kết luận chuẩn, người dân đồng tình". Nhưng anh Hùng cho rằng, trong vụ này, nếu chính quyền đúng thì tội anh em ông Vươn phải nặng, còn chính quyền sai thì tội những người này phải nhẹ đi, chứ không thể truy tố ở tội giết người được.



*

Kết luận công bằng, tạo niềm tin cho nhân dân cả nước 

Vợ của ông Đoàn Văn Quý khóc, cảm ơn kết luận của Thủ tướng.

Huy Hoàng - Trọng Phú (PhapLuatTP) Chiều 10-2, qua các phương tiện truyền thông, người dân Hải Phòng đón nhận kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế đầm ông Vươn với tâm trạng phấn chấn, hài lòng và mong các cơ quan chức năng sớm thực hiện những nội dung đã được Thủ tướng kết luận, chỉ đạo. 

Kết luận hợp lòng dân 

Chị Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) nói trong nước mắt: “Tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, thực hiện đúng kết luận của Thủ tướng. Mong anh Vươn, anh Quý sớm được về với gia đình. Từ đáy lòng mình, tôi rất cảm ơn Thủ tướng đã quan tâm và lắng nghe tiếng nói của người dân”. Chị Thương (vợ của ông Vươn) cũng cho biết sau khi kết luận của Thủ tướng được công bố, chị và gia đình đã nhận được rất nhiều lời chia sẻ từ bà con lối xóm và những người dân trong cả nước quan tâm tới vụ đầm anh Vươn.

Ông Lương Văn Trong, chủ đầm tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng), khi xem chương trình thời sự, biết kết luận của Thủ tướng, đã nói: “Bao năm nay chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương thực hiện đúng Luật Đất đai, bây giờ Thủ tướng kết luận như vậy thì còn gì bằng nữa. Không chỉ riêng tôi, mà những người dân Tiên Lãng đều vui mừng. Niềm tin vào Đảng, vào Nhà nước càng thêm chắc chắn khi kết luận của Thủ tướng được thực thi”. Anh cho hay những chủ đầm tại Tiên Lãng đã theo đuổi vụ việc thu hồi đầm của địa phương đã 11 năm nay, tuy nhiên khiếu nại của họ không ai giải quyết. Vì thế khi nghe được kết luận của Thủ tướng, họ cảm thấy rất vui mừng

Ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng, nói: “Kết luận hợp lòng dân của Thủ tướng làm những người dân nuôi trồng thủy sản tại Tiên Lãng yên tâm sản xuất, canh tác trên khu đầm của mình. Chúng tôi rất tin tưởng các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc, xử lý nghiêm túc các cá nhân, tổ chức sai phạm đúng như kết luận của Thủ tướng”. Ông Luân cũng cho hay ngay sáng 11-2, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng sẽ tổ chức họp để ổn định tâm tư cho hội viên, tập trung đầu tư sản xuất, canh tác. 
Phó chủ tịch Hội Nghề cá VN Võ Văn Trác (thứ ba từ trái qua) thăm hỏi vợ con ông Quý, ông Vươn ngay trên nền đất của căn nhà hai tầng đã bị phá hủy. Ảnh: Thân Hoàng



*

Một kết luận hợp lòng dân

LTS: Vụ việc ở Tiên Lãng được Thủ tướng kết luận, hàng vạn người dân chờ đón, theo dõi với nhiều niềm vui, phấn khởi. Nhiều bạn đọc đã gửi bài đến Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ những cảm nhận của mình trước sự kiện này. 

Người dân thôn Chùa Trên xã Vinh Quang theo dõi thông tin Thủ tướng Chính phủ 
kết luận vụ việc ở Tiên Lãng qua máy tính xách tay. Ảnh: Văn Phúc

Mát lòng dân 

Là một nông dân ở vùng sâu Đồng Tháp Mười nhưng tôi thường xuyên xem báo, nghe đài nói về sự kiện ở Tiên Lãng, Hải Phòng. Nói thật, tôi cũng là người từng bị ép cưỡng chế để thu hồi đất nên ít nhiều tôi hiểu được tâm trạng của ông Vươn và rất chia sẻ với ông Vươn. Ở đây, cái may của tôi và nhiều người dân ở vùng Đồng Tháp Mười là chính quyền tỉnh Long An sớm quan tâm giải quyết nên kết cục có hậu hơn chuyện gia đình ông Vươn. Nhưng thật là mát lòng mát dạ khi tối qua tôi đọc được thông tin Thủ tướng kết luận vụ này. Nghe từng chữ, từng câu mà Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc của Thủ tướng mà nhẹ cả người. 

Thủ tướng không có “bênh” ai hết, chỉ đạo xử lý vụ việc rất thấu tình đạt lý. Ai đúng ai sai đều chỉ ra cụ thể và yêu cầu xử lý đúng người đúng tội. Nhất là qua vụ này, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương trong cả nước “Chủ động rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đề cao trách nhiệm, tập trung giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của công dân về đất đai”. Đồng thời yêu cầu các bộ ngành liên quan đến lĩnh vực đất đai “tiến hành rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng đất đai. Khẩn trương tiến hành tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai để kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai cho phù hợp với thực tế tình hình và yêu cầu phát triển mới”  (ghi chú thêm: bác nông dân này phát biểu còn hơn đồng chí Đinh Thế Huynh)

Nói thật, kết luận chỉ đạo của Thủ tướng về việc xử lý vụ Tiên Lãng như là một gáo nước mưa làm mát lòng người dân, nhất là những người từng bị ép cưỡng chế thu hồi đất như chúng tôi

Hoàng Anh
(Một nông dân ở huyện Tân Hưng, Long An) 

Đem lại niềm tin cho dân 

Sau cả tháng trời, ngày nào cũng đọc báo, coi nhiều trang báo mạng, những cảm giác buồn giận, đau đớn cứ bám riết lấy khiến tôi và không ít bạn bè, người thân cũng cảm thấy căng thẳng, chuyện anh Vươn mà ở đây ai cũng thấy lòng như đá đeo. Cả nhà tôi tối nào cũng bàn luận, thương người nông dân chí thú làm ăn bị dồn đến đường cùng, khiến phải phản lại và rơi vào vòng lao lý, tan cửa nát nhà. Cảm ơn Thủ tướng đã trực tiếp xem xét sự việc, giải quyết thấu đáo, kết luận đúng sai rõ ràng, đem lại niềm tin cho dân. Tôi thấy nhẹ cả lòng, mừng cho gia đình anh Vươn. Mừng hơn, trong kết luận này Thủ tướng còn yêu cầu các địa phương trong cả nước rà soát lại, chấn chỉnh công tác quản lý về đất đai, một lĩnh vực được biết có nhiều vướng mắc, tâm tư trong lòng dân. 

Thu Huệ (Bình Dương) 

Thông điệp cho các địa phương 

Tôi cũng như nhiều người theo dõi xử lý vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng và chờ đợi người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ sẽ gỡ nút thắt như thế nào trước một vấn đề khá phức tạp. Kết luận của Thủ tướng khiến những người quan tâm thời cuộc cảm thấy thở phào nhẹ nhõm, dẫu mình không phải là người trong cuộc. 

“Phải giao đất cho ông Vươn theo đúng quy định pháp luật”. Quyết định này thể hiện ý chí của nhà nước luôn coi trọng vai trò của người dân, đặc biệt là người nông dân trong việc khai thác đất để làm giàu cho mình và cho đất nước. Quyết định này không chỉ có ý nghĩa đối với Tiên Lãng hay Hải Phòng mà còn như một lời nhắc nhở các địa phương khác cần “giật mình” xem lại những gì chưa đúng trong vấn đề giao đất cho dân để chấn chỉnh, sửa mình, tránh giẫm vào bước chân sai lầm của Tiên Lãng. 

“Xử lý nghiêm những người có liên quan trong việc phá nhà ông Vươn”. Kết luận này thể hiện tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật, nhà nước sai nhà nước sửa, cán bộ làm sai thì phải xử và xua tan dư luận bấy lâu nay nhiều người ngờ vực rằng sẽ có chuyện “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”. Xử cán bộ Tiên Lãng: đau; lãnh đạo Hải Phòng dẫu xót nhưng không thể không xử bởi lẽ cán bộ làm sai vì ỷ thế cậy quyền thì không chỉ làm mất lòng dân mà còn ảnh hưởng lớn đến sự tồn vong của chế độ. Một bài học đắt giá cho những người không “lấy dân làm gốc”! 

Nhanh chóng đưa ra xét xử những người phạm tội “giết người, chống người thi hành công vụ” và đề nghị các cơ quan tố tụng lưu ý tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo vì các hành động sai trái của lãnh đạo Tiên Lãng. Một kết luận hợp lòng dân, nói như những người hàng xóm của tôi là kết luận có lý, có tình. Ở góc độ pháp luật, không thể nói ông Vươn vô tội nhưng tình thế nào dẫn ông đến phạm tội là điều cần làm rõ và đây chính là tình tiết có thể giảm nhẹ bản án cho bị can. Có thể nói đây là một kết luận “đắc nhân tâm”, được nhiều người tán thành. 

Ai cũng hiểu một điều: Quyết định này không chỉ có ý nghĩa trực tiếp với Tiên Lãng mà còn là thông điệp cho các địa phương khác cần nghiêm túc, cẩn trọng, thượng tôn pháp luật trong các vấn đề liên quan với dân, đặc biệt là vấn đề đất đai. Muốn vậy, phải thuộc bài học dựa vào dân! 

Mỹ Lệ (Bình Thạnh TPHCM) 

Cái tâm của nhà lãnh đạo 

Không riêng người dân Tiên Lãng mà đồng bào cả nước đồng lòng trước kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Những sai trái của cán bộ lãnh đạo chính quyền các cấp từ xã, huyện đến thành phố đã được làm rõ. Thủ tướng kết luận hợp tình, hợp lý và làm người dân xúc động khi đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét tình tiết giảm nhẹ cho những người nông dân khi đưa vụ án ra xét xử và xem xét cho gia đình anh Vươn tiếp tục được sử dụng khu đất. Sự kiện Tiên Lãng rồi cũng khép lại, những cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý nhưng điều còn đọng lại sau sự kiện Tiên Lãng không riêng với cán bộ huyện Tiên Lãng là cái tâm của người cán bộ. 

Điều dễ nhận thấy, với sự phức tạp của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về đất đai như hiện nay, với trên 400 văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thì việc áp dụng văn bản pháp luật sai, chưa phù hợp rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, sẽ không có sự kiện Tiên Lãng, không có việc người dân dùng súng bắn vào người thi hành công vụ nếu cán bộ lãnh đạo có tâm đối với người dân. Nhìn lại toàn bộ sự việc cho thấy, suốt một thời gian dài cán bộ huyện Tiên Lãng cùng một số đơn vị liên quan tận dụng sự phức tạp, chồng chéo của văn bản pháp luật để quyết tâm thu hồi ao vườn của người dân. Cán bộ huyện đã không một lần xuống ao đầm của người dân để biết cuộc sống của những người đắp đê lấn biển, mà họ phải đánh đổi không chỉ mồ hôi mà cả xương máu. Nếu cán bộ huyện Tiên Lãng một lần xuống ao, nắm bắt nguyện vọng người dân trước khi thu hồi đất của dân thì hàng loạt cán bộ lãnh đạo chủ chốt huyện Tiên Lãng bị đình chỉ công tác, đã không xảy ra. Rồi đây, những cán bộ vi phạm pháp luật sẽ bị loại ra khỏi bộ máy chính quyền; những quy định về Luật Đất đai sẽ được sửa đổi nhưng sự kiện Tiên Lãng sẽ còn tái diễn nếu còn cán bộ lãnh đạo điều hành, hành xử công việc không có tâm với người dân. 

Trọng Dân (Thủ Đức, TPHCM) 

Xét xử thỏa đáng cho anh Vươn 

Kết luận của Thủ tướng về vụ việc ở Tiên Lãng đã làm hởi lòng hởi dạ người dân. Việc đúng sai đã được phân định rõ ràng. Người dân đã chờ và nhận được kết luận của Thủ tướng rằng chính quyền địa phương đã sai toàn diện, từ việc giao đất đến thu hồi, cưỡng chế… Mọi người cảm thấy đã an lòng nhưng thật sự chưa cất đi được gánh nặng. Tôi vẫn băn khoăn số phận anh Vươn sẽ thế nào? Là người chí thú làm ăn, đã dồn bao công sức, tiền của để quai đê lấn biển, đổ bao mồ hôi nước mắt cho khu đầm nên dễ hiểu anh vì bị dồn đến bước đường cùng mới xảy ra chống đối như thế. Nay Thủ tướng đã có kết luận chính quyền làm sai trái thì hẳn phải xét xử thỏa đáng cho hành động của anh Vươn

Duy Hoàng (Quận 10, TPHCM)


*

Người dân vỡ òa niềm vui, lãnh đạo Hải Phòng “tâm phục”

Bee - “Nghe Thủ tướng kết luận về vụ cưỡng chế thu hồi đất, nhiều gia đình ở Tiên Lãng như muốn “nổ tung” trong niềm vui, niềm hạnh phúc - ông Lương Văn Trong, đại diện BCH Liên chi hội Nuôi trồng Thủy hải sản nước lợ cho biết. 

“Thủ tướng đã lấy lại niềm tin, sự công bằng cho người dân” 

Thấp thỏm, lo âu, hồi hộp… là tâm trạng chung của người dân Tiên Lãng cũng như dư luận trước cuộc họp của các bộ, ngành, lãnh đạo TP Hải Phòng với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

Rồi sự lo âu, hồi hộp đó đã vỡ òa trong niềm vui, niềm hạnh phúc khi Thủ tướng kết luận: “Vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng là trái luật”. 

Cuộc họp chiều nay có sự tham gia của lãnh đạo TP Hải Phòng và một số bộ ngành liên quan (ảnh: Chinhphu.vn) 

Ngày 10/2 sẽ là một ngày đáng nhớ với nhiều gia đình ở Tiên Lãng nhưng có lẽ nó còn đặc biệt hơn đối với chị Nguyễn Thị Thương (vợ của bị can Đoàn Văn Vươn). 

Chia sẻ cảm xúc với PV Kienthuc.net.vn, chị Thương nói: “Thật vui quá chú ạ, Thủ tướng đã đem lại sự công bằng cho người dân chân lấm tay bùn như chúng tôi. Tôi không biết nói gì hơn ngoài việc thay mặt bà con gửi tới Thủ tướng lời chúc sức khỏe”. 

“Tôi cũng đặc biệt cảm ơn việc Thủ tướng đề nghị các cơ quan tư pháp khi đưa chồng và những người thân trong gia đình tôi ra xét xử phải xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ. Còn việc ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” - chị Thương chia sẻ. 

Ông Lương Văn Trong thì cho biết, cả chiều nay gia đình ông đã gác lại mọi việc để ngồi bên chiếc máy tính theo dõi từng thông tin liên quan đến buổi họp của Thủ tướng. 

“Chúng tôi cảm ơn Thủ tướng đã lấy lại niềm tin, sự công bằng cho người dân. Bao năm nay chúng tôi hi vọng chính quyền địa phương thực hiện đúng Luật Đất đai mà không được, bây giờ Thủ tướng kết luận như vậy thì còn gì bằng. Không chỉ riêng tôi mà mọi người dân nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng đều vui mừng. Niềm tin vào Đảng, vào nhà nước càng thêm vững chắc khi kết luận của Thủ tướng được thực thi” - ông Trong nói. 

Lãnh đạo Hải Phòng nhận trách nhiệm 

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay, sau khi nghe ý kiến đánh giá của các bộ ngành về vụ việc ở Tiên Lãng, tại cuộc họp chiều nay 10/2, cả Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành và Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền đã thống nhất với quan điểm của các bộ, ngành đưa ra đồng thời cả 2 ông đã nhận trách nhiệm còn việc kỉ luật thì thực hiện theo điều lệ Đảng. 

Báo chí cũng đã có hỏi đáp nhanh với Bộ trưởng Vũ Đức Đam. 

Vụ phá nhà ông Vươn, các lãnh đạo liên quan trực tiếp có phải bỏ tiền túi ra đền không thưa Bộ trưởng? 

Hành vi chỉ đạo phá nhà ông Vươn là vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm. Một khi xử lý theo đúng quy định của pháp luật thì đương nhiên phần trách nhiệm liên quan đến việc bồi thường cũng theo pháp luật. 

Tại buổi họp chiều nay, Thủ tướng có xem xét vấn đề đưa quân đội vào việc cưỡng chế không? 

Sau khi các bộ, ngành báo cáo, Thủ tướng đã kết luận việc huyện Tiên Lãng huy động quân đội, Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng vào cưỡng chế là không đúng pháp luật. 

Ngoài trường hợp của gia đình ông Vươn, Thủ tướng cũng giao trách nhiệm không chỉ riêng TP Hải Phòng mà UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành phải xem xét rà soát lại toàn bộ các trường hợp tương tự để có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


*

GS. Đặng Hùng Võ đồng tình về kết luận của Thủ tướng

Thu Huyền (Bee) - Trao đổi nhanh với Báo điện tử Kiến thức sau khi Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn được công bố, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT khẳng định: 

Như thông tin ban đầu mà đài truyền hình đã đưa thì tôi đồng tình với kết luận của Thủ tướng về vụ việc này. 

"Trong kết luận này, 3 vấn đề quan trọng được dư luận quan tâm về những sai trái của huyện Tiên Lãng trong các quyết định giao đất, quyết định thu hồi và thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đều đã được chỉ rõ. 

Theo tôi kết luận của Thủ tướng là kịp thời và hoàn toàn chính xác, thấu tình đạt lý trong thời điểm dư luận và nhân dân cả nước đang chờ đợi một phán quyết xử lý thấu tình đạt lý về vụ việc này", GS Đặng Hùng Võ nói. 

GS. Đặng Hùng Võ được đánh giá là một trong những chuyên gia đầu ngành về chính sách đất đai hiện nay. 

GS. Đặng Hùng Võ là chuyên gia đầu tiên lên tiếng khẳng định các quyết định giao và thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là "trái pháp luật và đạo lý". 

Ngay sau đó, Trưởng ban Tuyên giao huyện Tiên Lãng Vũ Hồng Chuân đã "đáp trả" phát ngôn của GS Võ: "Ở đây có một sự nhầm lẫn. Thậm chí cả một số quan chức ở trung ương về hưu vẫn cứ nói đây là đất sản xuất nông nghiệp nên phải giao cho người ta 20 năm"... 

"Thế mà ngày hôm qua, ông Đặng Hùng Võ lại vẫn còn từ Hà Nội không xuống dưới đây xem đất nó cụ thể thế nào mà vẫn cứ phát ngôn như thế", tờ Pháp luật TP HCM dẫn lời ông Chuân trong buổi phổ biến thông tin vụ cưỡng chế cho cán bộ, đảng viên của huyện Tiên Lãng. 

Ngày 6/2, trước việc lãnh đạo TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng vẫn cho rằng làm đúng theo luật, GS Võ chia sẻ trên tờ Tin nhanh Việt Nam: "Điều tôi rất buồn là tại sao Hải Phòng không dám nhìn thẳng vào sự thật mà tự xử lý những sai phạm của cấp dưới đỡ ồn ào về dư luận và ’làm phiền’ tới các cơ quan trung ương. Tất nhiên, việc đúng - sai cụ thể ra sao sẽ có quyết định của Thủ tướng. Tôi mong Thủ tướng xử lý theo hướng thượng tôn pháp luật, đúng sai phân minh, ai sai xử sai" 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo