Chủ trương ĐỒNG HOÁ DÂN TỘC - Món quà kỷ niệm sự kiện TRƯỜNG SA - GẠC MA 14.03.1988 - Dân Làm Báo

Chủ trương ĐỒNG HOÁ DÂN TỘC - Món quà kỷ niệm sự kiện TRƯỜNG SA - GẠC MA 14.03.1988

Dân Làm Báo – Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần. Chương trình này với mục tiêu đưa ra mà không ai có thể tin nổi: thông qua tiếng Hoa có hiểu biết ban đầu về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa ở Việt Nam; xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa, tăng cường nhận biết về vai trò của tiếng Hoa trong đời sống cộng đồng người Hoa. 

Ôi nghe sao mà tha thiết cứ như câu thơ dạo nào tưởng đã bị lịch sử quăng vào sọt rác: "Bên này biên giới là nhà, bên kia biên giới cũng là quê hương". Sao không tha thiết và tình nghĩa công bằng hơn là cho các em học luôn tiếng Ra đê, tiếng Tày, tiếng Thái, tiếng Khmer, tiếng H'mông... tiếng của 54 dân tộc Việt Nam để tăng cường hiểu biết, thương yêu những con người mà chúng ta gọi nhau bằng hai tiếng đồng bào?

Muốn phục vụ đại hán và muốn cùng với đám đồng chí bên kia biên giới cũng là quê hương hán hóa nước Việt này thì cứ huỵch toẹt ra, đã có công an và côn đồ bảo vệ há gì phải đạo đức giả hiệu như hàng Tàu mượn chiêu “cộng đồng” với “dân tộc anh em” chi cho mệt?

Và xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa!?? cho tuổi thơ Việt Nam ngay từ cấp tiểu học!?

Chợt nhớ lại lời tuyên bố vài tháng trước đây của các ngài lãnh đạo đảng: "nguyện ghi nhớ và trân trọng sự giúp đỡ to lớn chí tình chí nghĩa", "có còn ai hơn một nước Trung Quốc Xã hội chủ nghĩa láng giềng"... "Khẳng định tình hữu nghị đời đời Việt - Trung là tài sản quý báu chung của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần được không ngừng củng cố, phát triển, truyền mãi cho các thế hệ mai sau"... 

Chợt nhớ đến những cái lồng đèn Trung Quốc được lãnh đạo Lào Cai ra lệnh cho nhân dân treo khắp phố phường. 

Chợt nhớ lại trò tráo trở đổi Ngày tái lập tỉnh Lào Cai 10 tháng 10 năm 1991 thành 1 tháng 10 cho ăn khớp với ngày thiên triều phương Bắc tưng bừng ăn mừng Quốc Khánh. 

Chợt nhớ lá cờ 6 sáu sao trên màn hình VTV và rừng cờ 6 sáu sao trên tay các em bé Việt Nam bởi "sơ sót của nhân viên Bộ ngoại giao".

Thì bây giờ cũng không khó hiểu và ngạc nhiên về  việc xây dựng thái độ đam mê học tiếng Hoa cho học trò Việt của Bộ GD & ĐT.

Trên thế giới Facebook, ý kiến đã bắt đầu sôi nổi và "rộng rãi" cho dự thảo đem chương trình tiếng Hoa vào cho các thế hệ mầm non Việt Nam. 

Một "teen" bạn đọc Danlambao gửi lời nhắn theo ngôn ngữ của "teen" thời a còng, thể hiện một góc khác về vấn đề này: "Tiếng Việt nó học ko xong, tiếng Anh rồi tin học, búa xua bà xùa, riết rồi học cả đống, mà ko có cái gì ra hồn, thấy chương trình học sinh ngày càng nhiều, càng nặng, muh học sinh cũng ngày càng ngu lun".... mà với cấp tiểu học chương trình tiếng Anh vẫn chưa phổ cập nha, chỉ 1 số trường điểm mới đưa tiếng Anh vào giảng dạy thôi, và giảng dạy chỉ là về ngôn ngữ chứ ko phải dạy về văn hóa... 

Học Tiếng Trung, sẽ sử dụng sách của Trung cộng soạn (nó sẽ ghi cái éo gì vào đấy)==> Nhồi sọ tiếp, đã vậy nó đưa văn hóa nó vào lớp học sinh lớp 2, lúc này trí tuệ và nhận thức chưa định hình =>2/10 văn Hóa Tàu nằm trong đầu Người Kinh rồi. Đã vậy tác động vào Giáo Dục VN nữa chứ. Thâm lắm đó... (Vo Tak) 

Một bạn khác: "Bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam." <== Đây là trách nhiệm của học sinh sao, nếu nói như vậy ko biết học sinh VN phải học thêm bao nhiêu thứ tiếng nữa đây??? Trong khi hiểu biết của học sinh với văn hóa Việt còn lơ tơ mơ. (Vinh Le) 

"Tiếng Anh học mãi chưa xong còn đòi tiếng Bông! Các bác bon chen vãi ra! nản...!" (Teredo Le) 

"Thế giới phổ cập Tiếng Anh, riêng VN, mấy ông cán bộ thích phổ biến tiếng Tàu" (Tổ quốc tôi yêu) 

"Bước 1: người hoa di cư sang tây nguyên(boxit) 
Bước 2: cho dân chúng quen dần với cờ 6 sao 
Bước 3: phổ cập tiếng hoa 
Bước 4 sống và học tập làm việc theo Bác Mao!" (Rvs Dlt) 

Chỉ còn vài phút nữa là chuyển sang ngày 14 tháng 3, 24 năm sau trận Hải chiến Trường Sa – Gạc Ma. Chúng ta kỷ niệm ngày các chiến sĩ anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải bị xâm chiếm bởi Trung Quốc như thế này sao!?


*

Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS

Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần.


Ở cấp tiểu học, mục tiêu hướng đến là bước đầu hình thành năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng nghe và nói; cung cấp kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Hoa có hiểu biết ban đầu về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa ở Việt Nam; xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa, tăng cường nhận biết về vai trò của tiếng Hoa trong đời sống cộng đồng người Hoa. 

Cấp trung học cơ sở, việc dạy tiếng Hoa hướng tới củng cố và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng đọc và viết; cung cấp kiến thức cơ sở và đặc trưng về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách và thông qua tiếng Hoa mở rộng hiểu biết về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa và các dân tộc anh em ở Việt Nam; bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam. 

Ngữ liệu được xây dựng theo các chủ điểm cơ bản: gia đình, trường học, thiên nhiên, cộng đồng, đất nước, văn hóa dân tộc. Ngữ liệu phù hợp với tâm lý, tình cảm, nhận thức, thẩm mỹ của học sinh người Hoa ở Việt Nam. Nguồn ngữ liệu theo tỷ lệ 70% là của người Hoa ở Việt Nam (có điều chỉnh hợp lý theo từng lớp học). 

Học sinh hoàn thành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS, có kết quả kiểm tra cuối cùng đạt điểm 5 trở lên được xét cấp chứng chỉ tiếng dân tộc theo quy định. 

Viet Bao.vn (Theo GD&TĐ)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo