PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện (SGTT.VN) - Hơn hai tháng trôi qua, kể từ ngày bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) lên tiếng nhận trách nhiệm về việc tìm hiểu nguyên nhân và xử lý các vụ xe bỗng dưng bốc cháy, câu trả lời cụ thể đến nay vẫn chưa có. Trong khi đó, nạn cháy xe vẫn tiếp diễn, thậm chí còn lan rộng từ khu vực xe máy cá nhân và ôtô nhỏ đến các xe chở khách, và chưa cho thấy có dấu hiệu dừng lại.
| “Từ
năm 2012, ngành giao thông sẽ chịu trách nhiệm về các vụ cháy nổ xe.
Việc các cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm
trong các vụ cháy, nổ xe ôtô thời gian vừa qua là một khoảng trống về
pháp luật”
(Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng nói tại buổi họp báo về kết quả thực hiện nhiệm vụ 2011 của bộ GTVT, ngày 3.1.2012)
|
Đáng nói là hiện tượng cháy xe chỉ mới được ghi nhận cách nay không lâu và chỉ gia tăng mật độ trong thời gian gần đây. Chắc chắn, đó là một hiện tượng không bình thường, cũng không ngẫu nhiên. Vấn đề nữa là không chỉ ở Việt Nam mà ở mọi xứ sở trên thế giới này đều có người dân đi xe máy, ôtô, xe khách. Liệu hiện tượng cháy xe chỉ xảy ra ở Việt Nam hay cũng xảy ra ở tất cả các nước và đang trở thành vấn nạn toàn cầu? Nếu xe có thể bốc cháy ở mọi nơi, thì nhà chức trách, người dân ở các nước khác đã đối phó như thế nào và hiệu quả ra sao?
Có thể bộ trưởng bận rộn với quá nhiều việc, không thể tập trung dồn sự quan tâm cho một vấn đề cụ thể. Bản thân vấn đề hẳn cũng rắc rối, phức tạp hơn người ta tưởng, cần được dành cho nhiều thời gian hơn, nhiều công sức, phương tiện thích hợp để làm rõ. Vả lại, mọi lời hứa đều không chắc thành hiện thực, dù đó có là lời hứa chắc nịch, được đưa ra một cách nghiêm chỉnh và trang trọng nhân danh nhà chức trách công. Đơn giản, những yếu tố không lường trước có thể xuất hiện, khiến một việc được dự kiến lúc đầu có vẻ như rất dễ được thực hiện bỗng trở nên khó khăn, thậm chí không khả thi nữa. Cần tỉnh táo đánh giá việc thực hiện lời hứa của một người và trong nhiều trường hợp, cần phải thông cảm cho người đã hứa về việc đã chưa, thậm chí không giữ được lời hứa của mình.
|
Hơn
hai tháng trôi qua, kể từ ngày bộ trưởng GTVT lên tiếng nhận trách
nhiệm về việc tìm hiểu nguyên nhân và xử lý các vụ xe bỗng dưng bốc
cháy, câu trả lời cụ thể vẫn chưa có. Trong khi đó, nạn cháy xe vẫn tiếp
diễn. Ảnh: TTXVN
|
Dẫu sao, để người dân, đúng hơn là người đi xe được yên lòng, cơ quan chức năng nên có những động thái thích hợp cho thấy sự mẫn cán, tích cực, tận tuỵ của các vị trí chuyên môn trong việc thực thi lời cam kết của người đứng đầu ngành.
Chẳng hạn, có thể thành lập một nhóm công tác đặc biệt, kiểu như ban chuyên án, chuyên thu thập và phân tích thông tin về các vụ cháy xe, từ đó xác định bản chất, căn nguyên của sự việc, rồi suy nghĩ tìm kiếm giải pháp khắc phục. Dường như một nhóm công tác như thế cũng đã được thành lập và đã, đang hoạt động; nhưng công việc của nhóm tiến triển ra sao thì xã hội không nắm bắt được.
Trong bối cảnh nạn cháy xe đang diễn biến ngoài tầm kiểm soát, người dân rất hoang mang và cứ nơm nớp lo, không biết liệu một ngày nào đó chính mình sẽ là người gặp nạn. Để người dân cảm thấy có được chỗ dựa trong một không gian sống nhiều rủi ro, nhà chức trách không chỉ tổ chức nhóm công tác chuyên môn mà còn phải công khai hoạt động của nhóm ấy, để cho người dân thấy thái độ nghiêm túc, có trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chức năng bảo đảm cuộc sống bình yên và an toàn cho cộng đồng, cho mỗi thành viên của cộng đồng.
| Cục trưởng cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2011, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy xe, trong đó có 50 vụ cháy xe ôtô, 39 vụ cháy xe máy làm hai người chết, hai người bị thương. |
Rõ hơn, liên quan đến nạn xe cháy, nên dành một góc nào đó trong website chính thức của cơ quan chức năng để công bố và cập nhật các thông tin về các hoạt động tác nghiệp nhằm truy tầm nguyên nhân cháy xe, về kết quả sơ bộ, các nghi vấn, giả thuyết... Góc thông tin đó đồng thời cũng phải được coi là nơi giao tiếp giữa người dân và cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp một người dân thường nào đó là nạn nhân trực tiếp, là người chứng kiến, nói chung là người nắm bắt được thông tin có ích liên quan và đáng tin cậy, người này có thể qua cổng giao tiếp ấy liên lạc kịp thời với người có trách nhiệm để trình báo về những gì mình thấy, biết. Việc làm đó sẽ có tác dụng hỗ trợ cho cơ quan chức năng trong quá trình củng cố nguồn thông tin cần thiết cho việc điều tra, xử lý chính xác và có hiệu quả.

"Suy nghĩ về một lời hứa của Bộ Trưởng" Có thiệt không đây? Ai đâu mà nghe mấy thằng chả hứa, quan tham ngày nay đã thay tên đổi họ hết rồi, toàn là họ Hứa không àh. Nghe tụi nó hứa mấy chục năm chưa đã lỗ tai sao? Thiệt chán.
Trả lờiXóaKhông biết có phải trùng hợp ngẫu nhiên không khi xe máy, ô tô cháy rộ lên cùng với thời điểm nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động. Có phải vì lý do này nên không ai dám công bố nguyên nhân cháy xe do xăng dầu chăng.
Trả lờiXóa@ Minh Triết
Trả lờiXóaBạn nói rất có lý
Đừng bao giờ tin lời những người như Ông thăng, vì một lỗi Ông ta là một sản phẩm của đồ phế phẩm từ lâu rồi,hãy kêu gọi Ông ấy từ chức thì tốt hơn.
Trả lờiXóaRất rỏ ràng rồi ,cứ đi một vòng các quán cà phê lề đường các nhà khoa học không học một ngày nào ở các trường đại học thì sẻ biết ngay nguyên nhân các vụ cháy xe :Thủ phạm là anh lọc dầu Dung Quốc đấy .Nghe mà bắt mệt với các nhà khoa học con cừu của ĐCSVN.Họ chắc nghỉ rằng nhân dân trình độ quá kém chả biết gì cả ,như ô Nghị Hoàng Hửu Phước đả nói dân Việt Nam trình độ còn lạc hậu chưa cần phải có luật biểu tình .Nghe nông dân nói còn hơn hẳn nhửng nghị gật như thế.Quá xấu hổ cho nhửng người tự nhận mình học cao hiểu rộng mà trở thành kẽ nô lệ cho bọn độc tài độc đảng gian ác với nhân dân.
Trả lờiXóaChính xác, chính nhà máy lọc dầu Dung Quất đã "Bịt mồm" các nhà khoa học(!?) khoa học thì cũng phải theo "Định hướng" chứ! cái trơ trẽn vờ vịt của mấy cha CS thật làm cho mọi người tởm lợm, lời hứa của các vị làm tôi nhớ lại cái cảnh Mẹ Đốp lấy tay vơ lời nói của Xã trưởng cho vào ruột tượng chỗ gần "ngã ba nước mắm phú quốc" ý!!!
Trả lờiXóaCó gì mà phải suy nghĩ . "đinh tặc" chém gió đó mà.
Trả lờiXóaCó phải đây cũng là kế hoạch để giảm ùn tắc không?
Trả lờiXóaBộ GTVT thông báo
Trả lờiXóaBất cứ cá nhân nào hay tổ chức nào nghiên cứu , điều tra ra nguyên nhân cháy nổ xe tại VN được bộ GTVT tặng thưởng 01 xe cực khủng ước chừng 80 Tỉ và xăng dầu chạy xe suốt đời
Chính nguyên nhân xe cháy là do xăng không đạt chất lượng của nhà máy lọc dầu Dung Quất. Mới đây Nhà máy này được rao bán cho đầu tư nước ngoài.
Trả lờiXóaĐầu tư hàng trăm tỷ đô la tiền thuế của dân để xây dựng, người dân chưa được hưởng gì mà tại sản của mình tiêu tan theo ngọn lửa.
Tên tiến sĩ giấy của Trường đại học BK TPHCM còn bày trò con nít làm đề tài nghiên cứu nguyên nhân gây cháy để rút tiền dân và định hướng dư luận nguyên nhân bằng kết luận cháy là do vấn đề kỹ thuật của xe.
Những TS được đảng CS đào tạo phần lớn là những hạng người như thế đó: bấ tài và mất nhân cách.
Ông quan nào khi mới lên chức mà lại không hứa và nổ cho vui vậy mà! Văn hóa hứa do anh 3D phát động đó .Văn hóa hứa của anh 3D muốn nằm.
Trả lờiXóa