Dân Cà Mau nổi loạn vì bác sĩ bỏ mặc bệnh nhân đến chết - Dân Làm Báo

Dân Cà Mau nổi loạn vì bác sĩ bỏ mặc bệnh nhân đến chết

Cập nhật: Đình chỉ Công tác bác sỹ khiến thiếu nữ tử vong. 28 người dân bị bắt vì tội hình sự.

Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao về việc em Dương Thị Thu Hiền, sinh năm 1994 (trú tại khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn) tử vong tại Bệnh viện đa khoa khu vực Năm Căn vào lúc 3 giờ 30 phút ngày 29/6.

Trao đổi với phóng viên TTXVN ngày 1/7, bác sỹ Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết ngày 30/6, Sở đã có cuộc họp khẩn và thành lập Hội đồng chuyên môn để thẩm định sự việc, làm rõ trách nhiệm các điều dưỡng và bác sỹ đảm nhận ca trực cấp cứu ngày 28/6.

Hội đồng chuyên môn do bác sỹ Huỳnh Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Y tế làm Chủ tịch sẽ làm việc với Bệnh viện đa khoa khu vực Năm Căn để có kết luận chính thức về chuyên môn.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân Hiền nhập viện vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 28/6 trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi bệnh nhân không trả lời. Khám toàn diện phát hiện nhiều vết thương phần mềm.

Bác sỹ phụ trách ca trực chẩn đoán là bệnh nhân Huyền chấn thương đa phần mềm và chỉ định theo dõi, điều trị bằng phương pháp nội khoa. Tuy nhiên, theo kết luận giám định pháp y, bệnh nhân Hiền bị chấn thương sọ não.

Bác sỹ Kiên nhận định theo quy định về chuyên môn, bệnh nhân chấn thương sọ não phải được khẩn trương chuyển lên tuyến trên. Nhưng do bác sỹ yếu về chuyên môn nên chẩn đoán không chính xác và thái độ phục vụ của thầy thuốc đối với bệnh nhận cũng cần phải xem xét kỹ. Quan điểm chỉ đạo của Sở Y tế là không bao che, nếu có kết luận cụ thể về sai phạm của viên chức trong ngành thì phải xử lý đúng người đúng tội.

Chiều 30/6, bác sỹ Huỳnh Trung Kiên đã làm việc với Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Năm Căn để tìm hiểu rõ sự việc, đồng thời công bố Quyết định số 305/QĐ-SYT của Sở Y tế về việc tạm thời đình chỉ công tác đối với bác sỹ khoa sản và 2 điều dưỡng khoa ngoại để phục vụ công tác điều tra.

Cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế và chính quyền địa phương đã đến chia buồn và động viên người thân của em Hiền./.

http://www.vietnamplus.vn/Home/Dinh-chi-cong-tac-bac-sy-khien-thieu-nu-tu-vong/20117/95785.vnplus


*

Thêm 12 nghi phạm đập phá bệnh viện bị bắt

Liên quan đến việc đập phá Bệnh viện Đa khoa Năm Căn và nhà các bác sĩ, ngày 1/7, cơ quan điều tra đã bắt thêm 12 nghi phạm. Tổng cộng, 28 người bị tạm giữ hình sự.

Trao đổi với VnExpress.net, đại tá Lê Thanh Sơn (Trưởng Công an huyện Năm Căn, Cà Mau) cho biết 12 nghi can bị bắt để điều tra cùng lúc nhiều hành vi như gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản…

Đối với 24 người giam giữ vào ngày hôm trước, qua sàng lọc, cơ qua điều tra xác định 8 trường hợp có cùng đám đông manh động nhưng hành vi chưa nguy hiểm nên được thả ra.

Như vậy, hiện công an tạm giữ hình sự 28 nghi phạm (đa số là người địa phương) đã làm náo loạn thị trấn Năm Căn trong đêm 29/6. Cơ quan công an nghi vấn, những người này có thể là thủ phạm cạy tung két sắt cuỗm đi tiền, vàng trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình bác sĩ Trần Thiện Thanh (Giám đốc Bệnh viện Năm Căn).

Theo đại tá Sơn, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án với tội danh ban đầu là “gây gối trật tự công cộng”. Trong vài ngày tới, công an tiếp tục bắt thêm những nghi can có liên quan vụ việc.

Trong diễn biến khác, nhà chức trách cho biết dù ý đồ giao cấu với Dương Thu Hiền của Lê Quốc Lơ (ở xã Hàm Rồng) không thành nhưng hành vi của Lơ gây ảnh hưởng xấu nên công an đã khởi tố vụ án “hiếp dâm”. Lơ bị tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Trước đó, đêm 28/6, sau khi hát karaoke, Lơ đưa Hiền về ngang sân bay Năm Căn đã nảy sinh ý định giao cấu. Thiếu nữ này chống cự, nhảy xuống xe đang chạy nên chấn thương. Lơ kéo Hiền vào bụi rậm sờ soạng nhưng không quan hệ tình dục được.

Đến 3h sáng 29/6, người dân thấy Hiền nằm bất tỉnh ngoài đường nên đưa vào Bệnh viện Đa khoa Năm Căn nhưng đến hôm sau cô gái đã tử vong vì chấn thương sọ não. Cho rằng, sĩ tắc trách làm thiếu nữ 16 tuổi này chết oan, một số người quá khích đã xông vào các khoa phòng của bệnh viện để “xử” bác sĩ. Đám đông còn kéo đến nhà bác sĩ Trần Thiện Thanh và bác sĩ Nguyễn Duy Tú (Phó Khoa sản) đập nát cửa sắt, xông vào nhà hủy hoại nhiều tài sản có giá trị.

Liên quan đến cái chết của Hiền, ông Huỳnh Trung Kiên (Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau) cho biết đã thành lập đoàn thanh tra xuống Bệnh viện huyện Năm Căn xác minh, họp hội đồng khoa học để xác định trách nhiệm của từng thành viên trong kíp trực hôm tiếp nhận điều trị cho thiếu nữ này. Hôm nay là ngày làm việc đầu tiên, ngày 2/7 sẽ làm việc tiếp, dự kiến buổi chiều sẽ có kết luận chính thức.

Thiên Phước


http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2011/07/them-12-nghi-pham-dap-pha-benh-vien-bi-bat/


*


Dân Cà Mau nổi loạn vì bác sĩ bỏ mặc bệnh nhân đến chết


CÀ MAU (TH) - Ðêm 29 tháng 6, hàng trăm người dân thị trấn Năm Căn thuộc tỉnh Cà Mau đã đưa xác chết một cô gái đặt giữa lối vào và đập phá nhiều phòng bệnh viện đa khoa Cái Nước.

Tất cả bác sĩ và điều dưỡng viên hoảng sợ phải cởi bỏ áo blouse giả dạng dân thường để tránh cuộc bạo động. Sợ người dân manh động, bệnh viện này phải điều động xe cứu thương chuyển một số bệnh nhân đến bệnh viện khác nằm điều trị.

Sáng ngày 30 tháng 6, người dân lại mang thi thể cô gái nạn nhân diễn hành trên các con đường lớn của thị trấn, thu hút hàng ngàn người dân hiếu kỳ làm kẹt đường kéo dài một cây số.

Một số người tiếp tục đập phá cổng rào bệnh viện và sau đó kéo tới nhà riêng của một số bác sĩ phá cổng, cạy két sắt, mang đi nhiều tài sản, trong đó có nhà riêng của ông giám đốc bệnh viện Năm Căn tên Trần Thiện Thanh và ông bác sĩ trực tên Nguyễn Duy Tú. Gia đình của ông Thanh lẫn ông Tú vội vàng chuyển đến nơi khác tạm ngụ để lánh nạn.

Dân thị trấn Năm Căn nổi loạn đập phá nhà bác sĩ ca trực để chết người. (Hình: Thanh Niên)

Theo báo Thanh Niên, cô gái bất hạnh tên Dương Thị Thu Hiền 16 tuổi ngụ tại thị trấn Năm Căn, Cà Mau trước đó sống với bà ngoại vì cha mẹ ruột quá nghèo phải đi tỉnh khác mưu sinh. Hiền đang là công nhân một nhà máy chế biến tôm ở Cà Mau.

Vào đêm 27 tháng 6, Hiền đến bệnh viện thăm nuôi bà ngoại đang nằm điều trị tại đây. Cô được một nhóm bạn rủ đi hát karaoke vào khoảng 10 giờ đêm. Cho đến 3 giờ sáng ngày 28 tháng 6, người dân trong xóm phát giác Hiền nằm bất động trên đường gần nhà nên đưa vào bệnh viện cứu cấp. Vì nhà cháu quá nghèo không có tiền nộp trước nên bệnh viện không nhận cứu chữa mãi cho đến khi có người thương tình bảo lãnh thì họ mới cho nhập viện.

Người nhà cô gái nói rằng Hiền bị hôn mê từ đó nhưng các bác sĩ khám bệnh không chịu cấp cứu, nại cớ Hiền nằm vạ chứ không có bệnh gì trầm trọng và còn bảo người nhà đưa về nhà. Gia đình của cô gái quỳ lạy xin cứu giúp nhưng kíp trực lạnh lùng bảo “nếu không bằng lòng thì cứ chuyển sang bệnh viện khác.”

Theo báo Tuổi Trẻ, các nhân chứng cho biết bà ngoại của cô gái bất hạnh đã đập cửa phòng bác sĩ trực đến 6 lần nhưng các y bác sĩ ca trực đều thản nhiên, không quan tâm đến bệnh trạng của cô Hiền. Tình trạng này kéo dài cho đến 4 giờ rưỡi sáng ngày 29 tháng 6, cô Hiền trút hơi thở cuối cùng.

Cũng theo báo Thanh Niên, người ta nghi cô bé Hiền bị hiếp dâm và đánh vào đầu bị chấn thương sọ não.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo