Đề thi Đại Học : Hiểu Biển Đông sẽ đạt điểm cao môn Địa - Dân Làm Báo

Đề thi Đại Học : Hiểu Biển Đông sẽ đạt điểm cao môn Địa

giao duc - Không hẹn mà gặp, đề thi môn Địa lý sáng nay dành phần nhiều nội dung cho chủ đề Biển Đông, biển đảo. Trước đó, các môn thi vẽ và văn cũng đã lựa chọn đề tài biển đảo, chủ quyền đất nước. Theo nhiều thí sinh thi môn Địa lý, nếu chịu khó theo dõi các thông tin thời sự thì sẽ làm bài tốt.

Vẽ biển Việt Nam

"Đất nước Việt Nam có bờ biển dài trên 3000km2 từ Móng Cái đến Hà Tiên với rất nhiều tài nguyên và thắng cảnh. Anh (chị) hãy vẽ bố cục bằng chì đen để giới thiệu với bạn bè quốc tế về biển Việt Nam giàu và đẹp".

Đây là câu hỏi đặt ra với thí sinh trong môn thi Vẽ mỹ thuật 2, khối V, đợt thi tuyển sinh ĐH lần 1, đề thi vào Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.


PGS.TS Vương Ngọc Lưu, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh nhà trường thông tin: “Mặc dù không trực tiếp nhìn các em vẽ nhưng mình nghe các thầy phản ánh các em vẽ thể hiện khá tốt, nhiều em vẽ rất đẹp”.

Cũng như đề tuyển sinh ĐH môn Văn khối C, theo thầy Lưu: “Đề thi đã khơi gợi trong lòng thí sinh tình yêu đất nước, đặc biệt là với biển đảo của Tổ quốc. Với đề thi như trên, thí sinh vừa có điều kiện thể hiện sức sáng tạo cũng là cách tốt để phân loại các em.

Em nào giỏi sẽ thể hiện bố cục, hình vẽ một cách sâu sắc, giàu hình tượng. Em yếu hơn vẫn có thể thể hiện sự hiểu biết của bản thân mình ở mức độ nhất định”.

Thí sinh trong giờ thi vẽ.

Trúng 'tủ'

Khác với tâm trạng lo lắng sau khi hoàn thành xong bài thi môn Lịch sử chiều qua, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với khuôn mặt tươi tỉnh, rạng rỡ.

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi Địa lý khá hay vì nội dung chủ yếu về các vấn đề thời sự nóng hổi của đất nước, dung lượng đề không quá dài so với thời gian làm bài 180 phút.

Có em còn “đoán” được chủ đề mà môn Địa năm nay sẽ ra nên đã đánh dấu phần đó vào kiến thức trọng tâm để “ghiền” kĩ lưỡng và kết quả là một số học sinh làm tới ba, bốn tờ giấy thi.

Thí sinh Vũ Thị Nga (Tân Việt, Thanh Hà, Hải Dương) cho biết:

“Em cũng nghĩ đề thi năm nay sẽ vào phần biển Đông và liên quan tới các đảo vì đây là vấn đề “nóng” của đất nước. Em và các bạn đã ôn rất nhiều phần đó nên kết quả làm bài khá khả quan. Bài làm của em chắc được tầm 7, 8 điểm”.

Em Phạm Thị Hồng Nhung (Kiến Thụy, Hải Phòng) phấn khởi:

“Nói chung đề cũng không có phần nào bắt bẻ học sinh, hầu hết các kiến thức đều nằm trong chương trình đã học nên chỉ cần chăm chỉ thì sẽ làm tốt tất cả các câu. Em thấy đề Địa lý nhẹ nhàng nhất trong ba môn khối C”.

Nhiều học sinh cho rằng, với đề thi năm nay, học sinh trung bình cũng có thể làm được từ 50% trở lên vì các câu hỏi không quá khó, thêm vào đó yêu cầu của đề bài rất rõ ràng nên không xảy ra tình trạng nhầm lẫn, lạc đề hay xa đề. Các kiến thức cơ bản xoay quanh những vấn đề kinh tế - xã hội nên học sinh dễ dàng liên hệ thực tiễn.

Xem lại bài làm sau thi.

Mất điểm vì không nhớ hết tên các quần đảo

Số đông thí sinh được hỏi đều tỏ ra lúng túng hoặc bỏ qua phần 2 của câu II (3 điểm) vì không kể đủ tên hai quần đảo xa bờ thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ và ba đảo đông dân có diện tích vào loại lớn nhất nước ta. Câu IV b (2 điểm)

Tại điểm thi Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, rất nhiều thí sinh được hỏi đều cho rằng phần kể tên các đảo và vai trò của hệ thống đảo quần đảo các em đều làm rất lơ mơ, hoặc bỏ qua vì không chắc chắn đáp án.

Em Bùi Thị Loan (Nông Cống, Thanh Hóa) cho biết: “Em làm khá tốt môn thi hôm nay nhưng chỉ kể tên được ba đảo, còn hai đảo em không biết là đảo nào nên bỏ qua.”

Một số thí sinh tiếc nuối vì đã không tham khảo thêm một số tài liệu hoặc thông tin thời sự vì nếu chú ý theo dõi sẽ kể được tên các đảo và làm trọn vẹn phần vai trò của hệ thống đảo nước ta.

Em Nguyễn Văn Kiên (Việt Trì, Phú Thọ) chia sẻ: “Em nghĩ đề năm nay sẽ vào hệ thống đảo, quần đảo hoặc liên quan tới an ninh vùng biển, nhưng không ngờ lại có phần kể tên các đảo, ý đó em cũng không làm hết nên thấy rất tiếc.”

Có thể nói, đề thi Địa lí năm nay không “đánh đố” học sinh nhưng vẫn được nhiều người đánh giá cao vì nội dung bám sát các vấn đề nóng về tình hình địa lí, tài nguyên thiên nhiên và kinh tế xã hội của đất nước hiện nay.

Thí sinh hứng thú với bài làm hôm nay.

Tôi cho rằng đề thi năm nay hay. Đề Ngữ văn hay ở chỗ vừa mang tính văn học vừa mang tính định hướng thông tin.

Tuy nhiên, thí sinh nào gắn kết được kiến thức cơ bản và cảm nhận về ẩn ý trong đề thi đặt trong bối cảnh đất nước ta hiện nay thì sẽ có điểm cao hơn.

Xoay quanh các đề thi đều liên quan đến tình yêu đất nước, tình yêu đồng loại và tinh thần tự hào về đất nước, con người Việt Nam, tinh thần cách mạng, tinh thần tự tôn dân tôc.Tôi nghĩ để đạt được điểm cao là khó.

Độc giả Hà Dung

160 thí sinh bị đình chỉ thi

Báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT kết thúc đợt thi ĐH thứ 2, đã có 203 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lí kỷ luật. Trong số 160 thí sinh bị đình chỉ thi có 56 thí sinh mắc lỗi mang điện thoại di động vào phòng thi. Còn lại 43 thí sinh bị xử lí ở mức độ khiển trách và cảnh cáo.

Trong 3 buổi thi của đợt thi ĐH thứ 2 có 2 cán bộ coi thi bị xử lí, trong đó có 1 cảnh cáo và 1 bị đình chỉ. Tỷ lệ thí sinh dự thi môn cuối đạt 80,1%.


N.Hiền

Theo Văn Chung - Thu Thảo



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo