Chuyện anh - chuyện em: Chăm lo phát triển văn hóa - Dân Làm Báo

Chuyện anh - chuyện em: Chăm lo phát triển văn hóa

TPR (danlambao) Những năm gần đây trong các kỳ họp Quốc hội hay Đại hội Đảng đều thấy có những đánh giá mà được báo chí khen ngợi là biết nhận sai, biết chỉ ra những mặt còn khuyết điểm. Về mặt "xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" trong nhận định của Đảng tại Đại hội XI đã đánh giá:

"Trong 5 năm qua, chúng ta cũng đã nỗ lực rất nhiều cho nhiệm vụ đưa văn hóa thấm sâu vào từng lĩnh vực kinh tế, chính trị... của đời sống xã hội; thấm sâu vào từng con người, từng gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học... Thế nhưng thực tiễn văn hóa vẫn có những diễn biến phức tạp, đa chiều, các giá trị bị thay đổi, thậm chí bị đảo lộn. Điều này đã được Đảng ta khái quát trong Văn kiện lần thứ XI: “Văn hóa phát triển chưa tương xứng với tăng trưởng kinh tế. Quản lý văn hóa, văn nghệ, báo chí, xuất bản còn thiếu chặt chẽ. Môi trường văn hoá bị xâm hại, lai căng, thiếu lành mạnh, trái với thuần phong mỹ tục, các tệ nạn xã hội, tội phạm và sự xâm nhập của các sản phẩm và dịch vụ độc hại làm suy đồi đạo đức, nhất là trong thanh, thiếu niên, rất đáng lo ngại”. (Nguồn: Website Ban Tuyên giáo TW).

Thế nhưng thực tế nhìn nhận lại văn hóa - xã hội trong những năm qua tôi có cảm nhận ngày càng tồi tệ, ngày càng bất an. Các cụ ở trên cao và kể cả các vị có chức sắc ở địa phương thì chắc hẳn chẳng khi nào vi hành xuống từng ngõ phố, từng góc công viên mỗi tối thì làm sao thấy được từng đám trẻ em vị thành niên và thanh niên vật vờ đi bụi, không xuống đó mỗi sáng thì làm sao có thể thấy các ống kim tiêm dính máu của các con nghiện bỏ lại vướng vãi khắp nơi? 

Tình hình tội phạm mật độ ngày càng nhiều với mức độ nguy hiểm, táo tợn và trắng trợn ngày càng cao, tính mạng con người ngày càng bị đe dọa, coi rẻ... dạng trộm cắp vặt giờ xưa rồi, cứ giết và cướp thậm chí hiếp - giết - cướp. Người dân lành ra đường giờ phải cẩn thận, đi nhẹ - nói khẽ - cười tươi... bởi vì không may bị coi là nhìn đểu cũng bị giết, va chạm giao thông cũng bị giết, thậm chí ngứa mắt cũng giết. 

Trong lĩnh vực giáo dục, môi trường nhà trường cũng có "thành tích" ngày càng xuất sắc không kém: Nhà không có nhiều tiền, gửi con tư nhân hay gửi con chỗ không tốt coi chừng bị bạo hành, học tiểu học cũng coi chừng phải ăn phấn, ăn giẻ lau hay bị bịt băng dính mà chết. Rồi thì thầy thể dục cũng lạm dụng tình dục học trò, hiệu trưởng cũng mua dâm học trò, học trò diễn với học trò trong lớp, trong công viên, trong nhà nghỉ; Học trò chửi mắng, đánh thầy thậm chí giết thầy cô... Than ôi!

Công cụ tuyên truyền đã thực hiện thế nào, bộ máy chức năng đã hoạt động thế nào mà văn hóa - xã hội, đạo đức con người ngày càng tồi tệ như vậy?

Thằng anh to xác nó tuyên truyền rất tốt, mị dân rất tốt. Nó tuyên bố nó là trung tâm văn hóa thế giới nên dân nó chẳng thèm quan tâm đến văn hóa và ngôn ngữ nước nào cả, nó nói tiếng nó, học tập và khoe văn hóa nó thôi. Báo chí của nó hạn hữu mới đưa những mặt xấu, phần đa là gương người tốt, hình ảnh những nhân tài, đặc dị. Phim ảnh của nó đầu tư cực tốn kém và hay, những trang sử hào hùng và cả bịa đặt hoặc truyền thuyết của nó đều được dựng thành phim hết phiên bản này đến phiên bản kia, chiếu suốt ngày trên ti vi cho dân nó noi gương học hỏi. Truyền hình cáp của nó cũng hơn trăm kênh nhưng toàn chương trình nội địa, chỉ có vài kênh chiếu phim nước ngoài được chọn lọc và cắt bỏ kỹ càng. Phải nói là nó dùng cả lý thuyết và cả thực tế để tuyên truyền, đám ngu dân của nó cứ thế há hốc mồm mà tin, mà theo.

Ông em nhỏ bé tội nghiệp cũng theo gu đó, nhưng mà làm nửa vời, chỉ lý thuyết suông. Báo chí chính thống cũng tuyên truyền rất nhiều, rất hay, hay và trọn vẹn một cách gần như tuyệt đối. "xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc", "đưa văn hóa thấm sâu vào từng lĩnh vực kinh tế, chính trị... của đời sống xã hội; thấm sâu vào từng con người, từng gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học...", đưa bằng cách nào? 

Với những vị quan chức địa phương trình độ không có mà mánh khóe có thừa, lên chức vì mua quan bán tước ngày càng công khai như bây giờ có thể làm được chăng? Các vị cứ cho cò đất móc nối phân lô bán đất rồi giải tỏa trắng của dân (như vụ ở Điện Ngọc - Quảng Nam vừa rồi), hay các vị cứ đuổi dân đi, đền bù đất với giá đất nông nghiệp để cho các doanh nghiệp vào làm sân gôn, quy hoạch dự án... rồi bảo dân phải ngoan ngoãn vì bản sắc dân tộc chăng? 

Có ai ở các miền quê từng chứng kiến tiêu cực trong giáo dục chưa? Các thầy cô ra trường muốn thi công chức cũng mất từ cả chục triệu để lấy 1 suất dạy trên miền núi, chạy chức hiệu phó tiểu học phải từ 3 chục triệu, hiệu trưởng cũng phả từ 5 chục triệu, rất tiếc là tôi chẳng có bằng chứng gì đưa ra cả, nó thành quy luật ở quê tôi, em út, con cháu tôi làm ngành sư phạm đều phải vậy. Rồi chạy con học trường điểm, chạy con vào lớp chọn... Các thầy cô ấy liệu có còn danh hiệu như cha, mẹ hiền, liệu có đào tạo ra lớp trò ngoan, trò giỏi không? Với đồng lương sự nghiệp trồng người bèo bọt không đủ sống lại cộng với tiêu cực, bất công hỏi sao cái sự nghiệp trồng người chẳng thành thương trường, đạo đức chẳng quy bằng phong bì cho được.

Bộ máy tuyên truyền truyền đạt thế nào, các vị cấp cao chỉ đạo thế nào mà các trang mạng chính thống lại kém cỏi và phản cảm đến thế? Hãy xem các mục có tiêu đề gọi là "Văn hóa" của các trang chính thống đi. cả một cái mục như thế mà trang nào cũng chỉ xoáy mũi vào đưa tin riêng tư, hình quần áo hở hang của các sao thôi (đến nỗi được đánh giá chung là đang playboy hóa). Nào là "Thí sinh miss khoe dáng", "Hoàng Mi diện áo dài dự tiệc": vnexpress, "Lều Phương Anh tình tứ trong DVD mới", "Hồng Nhung hy vọng hồi xuân không chỉ một lần", "Trương bá chi lại gây xôn xao với clip nóng": TP... Than ôi, cả cái mục "Văn hóa" chỉ có thế thôi sao? Các vị cụ thể hóa việc tuyên truyền xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc thế thôi sao? Thế thì đổi tên mục "Văn hóa" đó thành "Khám phá người đẹp" đi cho đỡ xấu hổ với đời.

Lại lạm bàn về chương trình ti vi. Nhiều địa phương đưa chương trình thời sự quốc tế mà ở góc có chữ CCTV to đùng (nhà đài của ông anh đấy mà). Phim ảnh trên các kênh truyền hình phần đa là phim nước ngoài mà nhiều nhất là phim của "thằng anh", đến nỗi dân Việt không cần học sử cũng thuộc sử Tàu hơn sử Việt, thế rồi các vị lại than là chất lượng của môn lịch sử ngày càng báo động. Các chương trình văn hóa đậm đà bản sắc, gương người tốt việc tốt trên truyền hình chẳng có mấy mà chỉ toàn có những thứ văn hóa tạp nham... thật đáng buồn!

Ôi, có vô vàn chuyện mà kể ra chẳng bao giờ hết được...

Xin các vị hãy tỉnh lại, xin các vị hãy lập tức cải tổ và xây dựng đạo đức, văn hóa bắt đầu cho từ lớp mầm non và lớp đào tạo mầm non ngay từ bây giờ kẻo chẳng cần vài chục năm thì các vị cũng xây dựng được một chế độ XHCN ở vị trí mà dân thường hay dẫn lời của các vị để đố nhau ví von là: "Chủ nghĩa tư bản đang đứng trước bờ vực thẳm, XHCN thì luôn là cấp cao hơn, đi trước CNTB một bước, hỏi rằng CNXH đang ở đâu?"




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo