Giật mình tỉnh thức - Dân Làm Báo

Giật mình tỉnh thức

Lê Thanh Phong (laodong.com) Hoá chất từ công trình bauxite Tân Rai – Lâm Đồng rò rỉ ra môi trường làm ảnh hưởng đến 200ha đất trồng càphê, trà và ao nuôi cá. Hiện người dân xung quanh khu vực dự án này không dám sử dụng nước giếng để sinh hoạt và không dùng nước ao hồ để tưới trà, càphê. Sự cố môi trường đầu tiên đã xảy ra từ dự án khai thác bauxite, vụ việc nhỏ nhưng là tiếng cảnh báo lớn. 

Các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đã tìm ra nguyên nhân của vụ rò rỉ này, đó là nguồn hoá chất không được cất giữ, bảo quản đúng quy định mà vứt bừa ngoài trời, nên khi mưa xuống theo nước chảy ra ngoài và thấm vào đất. Từ một chuyện quản lý hoá chất và rác thải cho thấy, Ban quản lý dự án bauxite nhôm Lâm Đồng đã không thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường.

Chỉ với những bao chứa hoá chất vứt bừa bãi cũng đã gây hậu quả và những người gánh chịu trực tiếp hậu quả đó là người dân xung quanh khu vực dự án. Nếu như có sơ suất về kỹ thuật thì phạm vi ảnh hưởng sẽ lớn hơn. Tới đây, nhiều hạng mục tiếp theo của dự án được triển khai, từ quá trình khai thác, vận chuyển tài nguyên đến xử lý chất thải độc hại, sẽ còn những khâu cực kỳ quan trọng đòi hỏi rất cao về kỹ thuật cũng như trình độ quản lý. Làm không tốt là gây họa lớn.

Những cảnh báo về thảm họa môi trường có thể xảy ra từ các công trình khai thác bauxite vẫn còn đó, mối lo về bùn đỏ vẫn còn treo lơ lửng trên đầu. Nguồn lợi từ khai thác tài nguyên chỉ có được khi môi trường được đảm bảo, đất đai, nguồn nước không bị ô nhiễm, sức khỏe của người dân không bị đe dọa và sản xuất của người dân không bị ảnh hưởng. 

Bài toán về những tuyến đường vận chuyển bauxite chưa được giải, dự báo về một thảm họa giao thông rất có thể trở thành hiện thực. Nếu như những sự cố về môi trường tiếp tục xảy ra thì hậu quả không thể lường hết. Có ý kiến đề nghị Ban quản lý dự án bauxite nhôm Lâm Đồng bồi thường cho những người dân bị thiệt hại do hoá chất bị rò rỉ. Đó là điều phải làm, nhưng quan trọng hơn là phải có hình thức kỷ luật, xử phạt những người gây ra việc này. Xử nghiêm lỗi nhỏ để tránh mắc lỗi lớn.

Sự cố rò rỉ hoá chất ở công trình bauxite Tân Rai có thể làm giật mình tỉnh thức những ai còn mê ngủ. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo