Trung Quốc tăng cường phòng không ở biên giới Việt Nam - Dân Làm Báo

Trung Quốc tăng cường phòng không ở biên giới Việt Nam


QPVN - Trung Quốc tăng cường phòng không tại các Quân khu giáp với biên giới Việt Nam. Cụ thể: Hạ tầng phòng không được tăng cường đột biến ở khu vực Côn Minh, Thành Đô và Thâm Quyến. Côn Minh đang được các hệ thống tên lửa phòng không HQ-12 bảo vệ. Còn tại khu vực Thành Đô, đã triển khai không dưới 2 tiểu đoàn tên lửa phòng không HQ-64 (LY-60D).

Ngoài ra, hiện tại đang tiến hành triển khai ở khu vực Thâm Quyến các hệ thống tên lửa phòng không mới, mà nhiều khả năng nhất là các hệ thống HQ-12.

Việc triển khai các hệ thống tên lửa phòng không mới chắc chắn là nhằm đối phó với mối đe dọa từ các máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKV của Việt Nam
-------------------------------------------------------------------

Tên lửa phòng không TQ diễn tập
VietnamDefence - Trung Quốc tăng cường tên lửa phòng không ở Côn Minh, Thành Đô, Thâm Quyến và đàm phán mua giấy phép sản xuất S-300. Còn Việt Nam đàm phán mua S-300PMU-2 Favorit.

Mặc dù quan hệ chính trị Việt-Trung có sự cải thiện, sự đối kháng trong lĩnh vực quân sự giữa hai nước vẫn ngấm ngầm tiếp tục.

Từ phía Việt Nam, bằng chứng là những đơn đặt hàng lớn mua các hệ thống vũ khí tối tân nhất từ Nga. Từ phía Trung Quốc, vì những lý do dễ hiểu, thông tin ít hơn nhiều.

Liên quan vấn đề này, đáng chú ý là tin ngắn mới đăng trên tạp chí Kanwa Asian Defence - Hongkong. Trong đó, phân tích việc Trung Quốc tăng cường phòng không tại các Quân khu giáp Việt Nam.

Hệ thống tên lửa phòng không HQ-12 của TQ
Tạp chí đưa tin rằng, hạ tầng phòng không được tăng cường đột biến ở khu vực Côn Minh, Thành Đô và Thâm Quyến. Côn Minh đang được các hệ thống tên lửa phòng không HQ-12 bảo vệ. Còn tại khu vực Thành Đô đã triển khai không dưới 2 tiểu đoàn tên lửa phòng không HQ-64 (LY-60D).

Ngoài ra, đang tiến hành triển khai ở Thâm Quyến, các hệ thống tên lửa phòng không mới, mà nhiều khả năng nhất là các hệ thống HQ-12.

Việc triển khai các hệ thống tên lửa phòng không mới, chắc chắn là nhằm đối phó với mối đe dọa, từ các máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKV của Việt Nam.

Hơn nữa, Thâm Quyến có tầm quan trọng chiến lược đối với Trung Quốc, vì Bộ Tư lệnh Hạm đội Nam Hải đặt tại đây và cách đó không xa, là Căn cứ tàu ngầm nguyên tử thứ hai trên đảo Hải Nam. Cách Thâm Quyến 20 km là Sư đoàn Không quân số 2 của Trung Quốc, được trang bị các tiêm kích J-11A.
Lính trinh sát điện tử trên trận địa phòng không TQ

Tin cho hay, 1 tiểu đoàn HQ-12 gồm có 6 bệ phóng. Tầm bắn tối đa của biến thể cải tiến HQ-12A là 50 km, độ cao tác chiến 0,5-25 km.

Biến thể xuất khẩu của hệ thống có tên gọi KS-1A.

Radar anten mạng pha SJ-212 cho phép bám 12 tên lửa và tấn công 6 mục tiêu bay. Radar có tầm phát hiện 120 km.

Hệ thống này còn có khả năng đánh chặn tên lửa hành trình.

Trả lời câu hỏi: Vì sao Trung Quốc không triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-300, ở đồng bằng sông Châu Giang và xung quanh Thâm Quyến?. Các tác giả cho rằng: Lý do rất rõ. Đó là vì Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam, đã được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU-1 và hiện đang đàm phán mua các hệ thống S-300PMU-2.

Nghĩa là, Việt Nam nắm rất rõ tính năng của các hệ thống tên lửa phòng không này.
Các vũ khí, khí tài phòng không - không quân TQ diễn tập

Nếu phỏng đoán này là đúng, thì sắp tới sẽ có thêm các hệ thống tên lửa phòng không cơ động HQ-9 và HQ-12, được trang bị cho Đại Quân khu Quảng Châu.

Mới đây, Nga đã tuyên bố đình chỉ sản xuất S-300 trong năm nay, để chuyển sang trang bị hệ thống S-400 và tới đây là S-500.

Theo Stratfor, trong mấy tuần nay, Nga đang đàm phán bán cho Trung Quốc giấy phép sản xuất S-300, dành riêng cho Trung Quốc.

(Nguồn: Trung Quốc tăng cường phòng không trên biên giới với Việt Nam/ Andrei Frolov//bmpd.livejournal.com, 7.6.2011; Russia's Stance Against Selling Iran S-300 Defense Systems // STRATFOR, 24.8.2011)




http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2011/09/trung-quoc-tang-cuong-phong-khong-o.html


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo