Vẫn có lương hưu - Dân Làm Báo

Vẫn có lương hưu

Trần Sơn (danlambao) Nhớ lại cái hồi 89-90 báo chí trong nước rùm beng về cái chuyện ở bên Liên-Xô, chính phủ mới của Elsin cắt hết lương của những người về hưu. Tất nhiên đây chỉ là cái trò "rung chà cá nhảy" của bộ máy tuyên truyền cộng sản - vốn dĩ vẫn vậy. Bây giờ không thấy họ nói nữa. Ấy vậy mà ở nước mình, đến giờ, khối người tưởng thật.

Trước tiên xin cập nhật một thông tin mới nhất qua đài phát thanh Tiếng Nói Nước Nga, phát thanh bằng tiếng Việt: Tổng thống Medvedev vừa triển khai kế hoạch Tin Học Hoá trên toàn quốc cho người về hưu. Giao cho công ty Centre Telecom đảm nhận việc này. Với phương châm: "Tuổi tác không phải là cản trở với con người", chương trình miễn phí trên toàn quốc dành cho người về hưu, một tuần phải học tin học đủ 24 giờ. 

Còn Ba-Lan, Tiệp-Khắc cũ (nay đã chia ra 2 nước Czech và Slovakia), Hung, Bun... thì khỏi chê rồi. Chẳng những người về hưu đảm bảo đủ sống, mà an sinh xã hội ngày càng mở rộng đến mọi đối tượng trong xã hội. Tin tức cập nhật về đời sống của nhân dân các nước cộng sản cũ đầy rẫy trên Net. Chính quyền cộng sản Hà Nội biết không thể bưng bít thông được nữa, nên cái trò bịp bợm này không thấy tái diễn nữa.

Trở lại với câu chuyện lương hưu ở Liên-Xô những năm đầu của chính phủ Elsin có một phần sự thật. Trong bối cảnh rối ren chuyển đổi chế độ. Một số lượng lớn sổ hưu giả được bọn cơ hội, biến chất ngành BHXH tung ra bên ngoài, bán kiếm lời. Nền kinh mới chưa ổn định, một loạt chính sách mới đang triển khai. Mọi việc phải có thời gian rà soát lại. Tuy nhiên, chính quyền mới cam kết quyền lợi công dân vẫn đảm bảo như cũ. Vậy là chỉ sau một thời gian ngắn những người nhận lương hưu vẫn tiếp tục cuộc sống của mình. Bọn mua bán sổ hưu giả được ra vòng móng ngựa. 

Tôi viết bài này cũng vì câu chuyện như sau: 

Hôm nọ, một lần ngồi uống bia trước mặt Cung, quán Việt Hà của cái Giang, tình cờ gặp một bác về hưu ngồi chung bàn. Bác nguyên là đại tá quân y về hưu. Tính tình của bác vui nhộn, lại hay bo cho mấy cháu bưng bê, nên bọn nó "quý" bác lắm. Bác kể lương bác thừa đủ sống, lại có mấy thằng con làm ăn bên "giãy chết" mỗi tháng gửi cho vài vé. Tiền bác chả biết làm gì cho hết, nên chuyện bia bọt hàng ngày, với bác không phải nghĩ. Hai bác cháu nói chuyện xa, chuyện gần, chuyện Đông, chuyện Tây rồi quay qua chuyện lương hưu. Bác hỏi: 

- Này tớ hỏi, nếu nước mình thay đổi chế độ tớ có còn lương hưu hay không ? Nói thật, tớ chẳng thèm quan tâm chế độ nào với chế độ nào. Tớ bỏ sinh hoạt lâu rồi.

Không trả lời thẳng câu hỏi, tôi hỏi lại:

- Thế lương hưu của bác nhận từ đâu ?

- Từ quỹ Bảo Hiểm Xã Hội, bác trả lời.

- Thế theo bác, chỉ thay đổi thể chế chính trị, cái quỹ ấy có tự biến mất không ? Tôi hỏi.

- Mất là mất thế nào ? Bác cự lại.

- Đúng rồi, quỹ ấy không mất, nghĩa là tiền của người về hưu vẫn còn nằm đấy. Chả có lý gì chính phủ mới cướp không tiền của người lao động cả. Và cháu nói cho bác biết, người về hưu ở nước Nga vẫn nhận lương hưu bình thường. Nhưng cháu đố bác biết, duy nhất có một đối tượng không được nhận lương hưu nữa, là thành phần nào ? Tôi hỏi lại. 

- Chịu, tớ chịu.

- Đó là cán bộ trước đây làm công tác chuyên trách đảng.

- Vì sao ?

- Họ không được nhận lương hưu từ quỹ BHXH nữa, vì trước đây đảng CS lấy tiền thuế của dân chi trả lương cho cán bộ chuyên trách công tác đảng. Rồi mấy phần trăm lương đó nộp vào quỹ BHXH (mà thực chất vẫn là tiền thuế của dân ), để làm sổ hưu. Thế là không công bằng. Những đối tượng này chuyển về nhận lương hưu từ quỹ của đảng cộng sản Liên bang Nga. Không nhận lương hưu từ quỹ BHXH nữa.

- Nghĩa là mọi đảng viên cộng sản không nhận lương nữa ?

- Không, bác hiểu sai rồi. Những đảng viên cộng sản làm công tác chính quyền, công an, bộ đội, nhà máy, xí nghiệp, kinh doanh v.v..., vẫn nhận lương hưu như cũ. Chỉ có ông nào làm công tác chuyên trách của đảng là không nhận thôi. 

- Đúng, tớ thấy có lý. Công bằng, rạch ròi phải là như vậy. Bác cười, vỗ đùi cái đét. 

- Rồi bác lại băn khoăn: Này tớ hỏi, theo cậu thì chính phủ mình phải trả lương hưu cho công chức chính quyền miền Nam cũ chứ. Lâu nay có ai được nhận đâu. 

Bác hỏi câu này tôi chịu, tôi khất bác một dịp khác vậy.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo