Cha xứ Hàm Long bị đổi vì 'hiệp thông' với Thái Hà? - Dân Làm Báo

Cha xứ Hàm Long bị đổi vì 'hiệp thông' với Thái Hà?

HÀ NỘI (TH) -Bất ngờ trước tin vị quản nhiệm giáo xứ bị đổi đi nơi khác, giáo dân giáo xứ Hàm Long đã mang thỉnh nguyện thư đến Tòa Tổng Giám Mục để xin cho ngài ở lại.

Theo tin của báo điện tử Nữ Vương Công Lý hôm Thứ Tư, buổi chiều ngày 22 tháng 11, 2011, rất đông giáo dân Giáo xứ Hàm Long đã tới Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đưa đơn thỉnh nguyện gửi cho Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn.

“Cha xứ của chúng con là Giacôbê Nguyễn Văn Lý là một người mà chúng con rất mến trọng. Cha là một vị mục tử nhân lành của chúng con, là một thợ gặt lành nghề của Chúa, một tấm lòng nhân hậu với tất cả những kẻ nghèo hèn.”

Bức thư với hàng chục chữ ký của giáo dân giáo xứ Hàm Long viết như thế và chứng minh rằng “Những năm tháng qua nhờ ơn Chúa quan phòng, Cha đã bày tỏ cách xuất sắc khả năng lãnh đạo, quy tụ và phát triển đàn chiên của Chúa trong giáo xứ Hàm Long chúng con. Cha đã hy sinh quên mình để bảo vệ đoàn chiên trước sự dữ tấn công. Cha là hiện thân của mục tử nhân lành như lời Chúa Giêsu: ‘Ta là mục tử tốt lành. Ta biết các chiên ta và các chiên ta biết ta.’ Cha thể hiện sự đạo đức thánh thiện và đồng hành với các gian nan của giáo dân chúng con. Cha luôn luôn được sự yêu mến hết lòng của mọi tín hữu giáo xứ chúng con và là biểu tượng của mọi người yêu chuộng Sự Thật-Công Lý-Hòa Bình.”

Một số giáo dân ký thỉnh nguyện thư gửi Tổng giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội xin được giữ Linh Mục Gia-cô-bê Nguyễn Văn Lý ở lại giáo xứ Hàm Long. (Hình: Nữ Vương Công Lý)
Một vị lãnh đạo giáo xứ như thế, được giáo dân kính trọng và thương yêu như vậy lại bị đổi đi trong sự ngỡ ngàng. Bức thư bày tỏ sự bất mãn một cách gián tiếp khi viết: “Nhưng đến nay chúng con được biết Cha xứ của chúng con phải chuyển đi nơi khác. Nếu Cha xứ của chúng con bị chuyển đi sẽ là một sự thảm họa khôn lường cho tín hữu giáo xứ Hàm Long chúng con.”

Nhà thờ giáo xứ Hàm Long tọa lạc ở số 21 đường Hàm Long, quận Hoàn Kiếm, trung tâm thủ đô Hà Nội.

Giáo xứ này đã sát cánh với giáo xứ Thái Hà và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội trong các cuộc đấu tranh đòi đất đòi tài sản và công lý những năm qua. Các Thánh lễ và những buổi thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà, cho hòa bình, công lý được giáo dân hưởng ứng vô cùng tích cực.

Theo bài viết trên tờ Nữ Vương Công Lý, “Sở dĩ có việc này, là việc thuyên chuyển các linh mục trong tổng giáo phận Hà Nội kỳ này làm nhiều người hết sức nghi ngờ động cơ đằng sau việc di chuyển đó. Những linh mục mạnh mẽ, được giáo dân yêu mến vì biết xả thân hy sinh, hiệp thông với anh chị em giáo hữu đã dần dần được di chuyển đến những vùng xa xôi, hẻo lánh và nhiều điều kiện khó khăn tiếp xúc. Trái lại những vị có tinh thần thỏa hiệp, luôn được cất nhắc đến những nơi mà thời gian qua đã là những điểm nóng của tổng giáo phận hoặc có nguy cơ là điểm nóng. Thậm chí, nhiều người giáo dân cho rằng những vụ di chuyển này cứ như kế hoạch được duyệt của nhà cầm quyền Hà Nội mong muốn.”

Ðược biết, giáo dân Hàm Long xin được gặp đích thân vị tổng giám mục nhưng ông chỉ cho phụ tá ra tiếp.

Theo Nữ Vương Công Lý, “Tiếp đoàn giáo dân là Ðức cha Phụ tá Lorenxo Chu Văn Minh, ngài đã ngồi nghe những nguyện vọng của giáo dân Hàm Long, nhận đơn của họ và nói đại ý rằng việc di chuyển các linh mục đã được bàn bạc và quyết định.” (TN)


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo