Ai trăm năm trồng người? - Dân Làm Báo

Ai trăm năm trồng người?

Vũ Thế Phan (danlambao) - Cả một sự tình cờ, hôm qua 07/12/2011, tôi được may mắn đọc bài “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” đăng trên tờ Tạp chí Cộng sản.org.vn, ký tên đương kim Tổng Bí Thư ĐCS-VN Nguyễn Phú Trọng. Mừng quá, tôi vội vàng chụp hình nguyên si bài báo, cất kỹ vì sợ chẳng may bài báo quí hiếm này lại bị nhóm khốn nạn Hacker Sinh Tử Lệnh hay Tần Thuỷ Hoàng phá thối thì thật uổng của trời.

Rồi cũng do tình cờ, tôi lại đọc và chụp thêm bài ‘Chủ tịch nước (Trương Tấn Sang) dự khai giảng ở ngôi trường giàu thành tích xứ Nghệ’ trên tờ Dân Trí.com.vn, ký tên Nguyễn Duy – Hoàng Lam, đề ngày 06/09/2011, thêm một lần nữa có câu “Thực hiện tốt hơn lời dạy của Bác Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người

Sau đó tôi gu-gồ và phát hiện thêm trên một lô một lốc các trang mạng lề phải có nội dung tương tự thì tôi thật sự choáng váng, chịu thua sự ‘vô tư’ của một số lớn người cầm bút XHCN-VN! 

Theo chỗ tôi biết, ông Nguyễn Phú Trọng có bằng Tiến sĩ chuyên ngành xây dựng đảng, nổi tiếng là Trọng Tàu, vậy chẳng lẽ ông không từng đọc cổ thư Trung Quốc hay sao, đó là một lẽ. Lẽ thứ hai, chẳng lẽ gần cả đời sống với nghề rao giảng chính trị, chuyên ngành xây dựng đảng mà ông chưa từng đọc Đông Châu Liệt Quốc nên không biết Quản Di Ngô là ai?


Kính thưa Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng kiêm TS Chuyên ngành xây dựng đảng, 
Kính thưa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, 
Kính thưa chư vị nhà báo lề phải, 

Quản Tử tức Quản Di Ngô hay Quản Trọng là tướng quốc triều vua Tề Hoàn Công thời Xuân Thu Chiến quốc bên Tàu, sinh trước Khổng Tử độ 200 năm. Quản Tử là tác giả của quốc sách ‘trồng người’. Sách Quản Tử (*), chương Quyền Tu, trang 53: 

Nhất niên chi kế mạc như thụ cốc; thập niên chi kế mạc như thụ mộc; chung thân chi kế mạc như thụ nhân. Nhất thu nhất hoạch giả, cốc dã. Nhất thu thập hoạch giả, mộc dã. Nhất thu bách hoạch giả, nhân dã / Kế hoạch một năm không gì hơn trồng lúa; kế koạch mười năm không gì hơn trồng cây; kế hoạch trọn đời (trăm năm) không gì bằng trồng người. Trồng một, gặt một, là lúa. Trồng một, gặt mười, là cây. Trồng một, gặt trăm, là người.” 

Vậy, kính thưa quí vị, câu rằng “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” có nguồn gốc từ Quản Tử: Đừng tiếp tục óp ép bằng được vào cho Á thánh là người lập ngôn! Internet nó cười. 



Ngoài ra Quản Trọng / Quản Di Ngô cũng là ông tổ của phương sách ‘ngụ binh ư nông’ /  gửi việc binh vào nghề nông (sđd, trang 17): nghĩa là thời bình thì dân làm ruộng, luyện binh khi nhàn rỗi; khi có chiến tranh dân sẽ là binh lính. Chỉ cần đổi chữ Nông (dân) thành chữ Công (nhân) ta sẽ thấy ngay âm mưu thâm độc của Trung Quốc Bá Quyền Bành Trướng đã và đang thi hành ở VN từ mấy năm qua, ví dụ trong việc khai khác Bô-Xít ở Tây Nguyên.


_______________________________________________ 

Ghi chú:


(*) Hậu Năng Phạm Tất Đắc: Quản Tử, Nxb Việt Nam Quốc Học Tùng Thư, SG 1967.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo