Cái lắc đầu và con chuột - Dân Làm Báo

Cái lắc đầu và con chuột

Đào Tuấn - Trong hai ngày hôm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam và hãng HonDa lần lượt lên tiếng xung quanh các vụ cháy nổ xe gắn máy, sau khi số vụ xe máy "nổ như bom" đã lên tới con số 9, trong chỉ 3 tuần qua. Điều mà người tiêu dùng có thể rút ra qua tuyên bố của cả nhà sản xuất lần nhà quản lý là "chịu".


Tất cả những cái gọi là hiểu biết, hoặc trách nhiệm của Cục Đăng kiểm nằm cả trong mấy chữ phát ngôn của Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Đỗ Hữu Đức- mà sau đó Tuổi trẻ giật làm tít bài "Chỉ biết xe cháy nổ qua báo chí". Theo ông Đức: Do không có chức năng điều tra tai nạn, cháy nổ xe nên Cục không có điều kiện tiếp cận với xe cháy..để kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân gây cháy xe"- thậm chí, có lẽ ông còn tỏ ra hóm hỉnh khi bảo: "Cũng giống như chữa bệnh, có xác định chính xác nguyên nhân mới có thể nói được điều gì đó về các vụ cháy nổ xe".

Ông Đức nói đúng.

Ông Tô Đức Long, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng xe cơ giới thì "chốt" đến 3 nguyên nhân gây cháy nổ. Đại ý có thể do xăng, do bị dò dỉ; Có thể cho chập điện; Có thể cháy do ống xả của xe tiếp xúc trực tiếp với vật liệu dễ cháy trên đường.... Nguyên nhân nào cũng bắt đầu bằng hai chữ "có thể", vì khi được hỏi nguyên nhân các vụ cháy xe gần đây, ông Long cũng vẫn chỉ một giọng: Không có điều kiện tiếp cận với xe cháy...

Ông Long nói cũng không sai.

Nhưng cả cái đúng, lẫn cái không sai thực chất chỉ là một cái lắc đầu, một kiểu "chốt nguyên nhân" mò mẫm.

Cái lắc đầu cho thấy, khiến người tiêu dùng thấy được một sự thật nguy hiểm là Cục Đăng kiểm chẳng biết gì, cho dù trách nhiệm của Cục này, về lý thuyết, là đảm bảo tất cả những sản phẩm xe cộ đưa ra thị trường, ngoài sự đảm bảo về mặt kỹ thuật, còn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Không phải là vô cớ mà chỉ ngay sau cái lắc đầu của Cục Đăng kiểm, Honda Việt Nam lên tiếng với một phát ngôn được đoán trước. Đại ý: Không phải các xe cháy đều là xe của Honda. Và, cháy cũng không phải do chất lượng của Honda.

9 vụ nổ, 2 nạn nhân chết oan. Nhưng rút cục, cháy xe phải do cái gì, chứ không lẽ chỉ do hai chữ "có thể".

Kể từ vụ nổ xe "như bom" ở Bắc Ninh khiến một phụ nữ và cô con gái nhỏ tử nạn hôm 1-12, đến nay, đã có thêm 8 vụ cháy nổ khác khiến cảm giác bất an bao trùm xã hội. Trong khuynh hướng mò mẫm nguyên nhân, xăng dởm được đặt câu hỏi. Có giả thuyết cháy xe do... chuột. Một tờ báo còn chụp hẳn hoi ảnh 3 chú chuột đỏ hỏn nằm trong cốp 1 chiếc xe máy và giải thích với chiếc khăn rách này, khi xe hoạt động, nhiệt độ tăng gây ra cháy. Tất nhiên, kèm thêm hai chữ "có thể".

Tội cho những con chuột, không có báo mạng để thanh minh.

Tội cho người tiêu dùng chúng ta, giờ cũng chả hiểu đầu cua tai nheo ra sao.

Ngày hôm qua, cơ quan điều tra đã chính thức khởi tố vụ án nổ xe Super Dream vì "Kết quả khám nghiệm chiếc xe trên của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an cho thấy có dấu hiệu phạm pháp hình sự". Có thể, có một con chuột nào đó bị lôi ra ánh sáng khi có hành vi gây nổ nhằm sát hại nạn nhân.

Tuy nhiên, những chiếc xe đã nổ, những chiếc xe sắp nổ thì đành trông vào lương tâm của những con chuột. Mong chúng không làm tổ trong cốp xe của mình nữa.

Đến Cục Đăng kiểm còn lắc đầu huống chi người tiêu dùng.

Đào Tuấn


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo