Sẽ có bao nhiêu Lê Văn Luyện nữa? - Dân Làm Báo

Sẽ có bao nhiêu Lê Văn Luyện nữa?

Chưn Đất (KhatVongTuoiTre.Net) - Gần đây cộng đồng cư dân mạng vẫn xôn xao bàn tán về tên hung thủ máu lạnh tuổi teen Lê Văn Lyện, với 3 tội án “giết người, cướp của, lạm dụng tín nhiệm cướp tài sản” Lê Văn Luyện lãnh án 18 năm tù. Đó là một kết quả đã làm cho thân nhân người bị hại cùng rất nhiều những ai quan tâm đến vụ án phải phấn nộ và uất ức. Nhìn vào xã hội bây giờ liệu sẽ có bao nhiêu Lê Văn Luyện nữa?


Câu hỏi được đặt ra khi tôi nhìn lại những vụ giết người đã xảy ra trước đây và các hung thủ phần nhiều vẫn rơi vào những đối tượng chưa đến tuổi vị thành niên. Với những cách sát hại rất mạn rợ, máu lạnh, không ghê tay. Vào những tháng đầu năm 2011 chỉ trong vòng 3 tháng đã xảy ra 6 vụ giết người mạn rợ của 9x vì nhiều lí do, tháng 6 năm 2011 lại rộ lên với tin tên Nguyễn Duy Quang giết người cướp xe, mới đây sau khi Lê Văn Luyện bị bắt giam thì có một nhóm thiếu niên tự xưng là đàn em Lê Văn Luyện với những việc làm mang tính chất bạo lực. Tất cả những đối tượng và hành vi trên đều rơi vào các đối tượng chưa đến tuổi vị thành niên, và còn rất nhiều những vụ án tương tự đã xảy ra. Vậy ai đã dẫn rất nhiều các bạn trẻ đến bên bờ vực thẳm đó?


1. Gia đình.

Với một nhịp sống như hiện nay điều các bạn trẻ cần nhất vẫn là tình thương của bố mẹ và mái ấm gia đình, những lời khuyên răn dạy dỗ để làm hành trang trong cuộc sống. Nhưng giữa cái bon chen của xã hội ngày nay, những người bố, người mẹ chỉ biết chạy theo lực hút của đồng tiền, quyền lực, danh vọng mà quên mất nghĩa vụ làm bố làm mẹ của mình, bỏ qua sự quan tâm con cái. Vì bận rộn chạy đua với tham vọng của đồng tiền nên dần dần những bữa cơm quây quần truyền thống của các gia đình dần dần cũng biến mất. Cũng không ít những cặp vợ chồng vì ghen tuông đã đánh rơi hạnh phúc gia đình tạo cho con trẻ một vết rạn nứt trong tâm hồn. Tất cả những điều đó sẽ tạo cho những người con trong gia đình sự lạnh nhạt, thiếu thốn tình thương, thiếu nhận thức trong cuộc sống, chán nản và không nhận được sự quan tâm của bố mẹ, các bạn trẻ sẽ thờ ơ với nhiệm vụ học hành của mình mà lao đầu vào các tệ nạn xã hội.

2. Nhà Trường.

Khi đã bị thiếu hụt nền tảng tốt đẹp cần có trong gia đinh thì cứu cánh duy nhất của các bạn trẻ là môi trường giáo dục ở trường lớp, các thầy cô giáo sẽ thay bố mẹ yêu thương và dạy dỗ về lễ nghĩa và văn hóa để bù đắp lại một phần những thiếu thốn của các em, nhưng nền giáo dục ngày nay lại đi ngược với đạo lí đó.

“Cô và mẹ là 2 cô giáo, mẹ và cô ấy 2 mẹ hiền” một câu hát trong bài hát của thiếu nhi mà tuổi thơ tôi cũng đã trải, nhưng nào được đâu, cô giáo nay không như mẹ hiền, thầy không như là người bố. Đa phần những người thầy người cô ngày nay chỉ làm việc trên nền tảng của đồng tiền, rất hiếm những thầy, cô dùng tình yêu thương để dạy dỗ các bạn trẻ. Còn nữa, với những phương pháp dạy logic chỉ dạy cho hết ngày, không quan tâm đến chất lượng học của học sinh đã khiến cho những bạn trẻ đã thiếu tình thương gia đinh, đến trường lại phải gặm nhấm những khoảng thời gian căng thẳng và khô khan ở trên lớp thấy chán nản việc học hành.

còn nhớ lúc tôi là học sinh trung học, tôi thấy ngán ngẩm với cái cảnh cứ mỗi lần lên lớp là các thầy cô giáo lại đi tay không, không tài liệu, không giáo án, mà nếu có giáo án thì cũng là một cuốn giáo án cũ kĩ đã qua sử dụng rất nhiều năm. Điều đó chứng minh rằng chương trình giáo án dạy học của các thầy cô đã được rập khuôn trong đầu, một chương trình giáo án được sử dụng cho nhiều khóa học, không có sự sáng tạo hay đổi mới trong phương pháp dạy, khiến cho học sinh chán nản với các phương pháp dạy cũ kĩ. Thêm vào đó là lịch học chồng chất khiến cho học sinh luôn bị nhồi nhét kiến thức hơn là tiếp thu kiến thức, ngày nay còn có nạn học thêm của các thầy cô giáo tổ chức để kiếm thêm chút lợi nhuận đã tạo điều kiện cho các cậu học sinh có cơ hội lợi dụng vào đó để trốn bố mẹ lao đầu vào game.

3. Xã hội.

Bỏ học, đi học bỏ tiết, lao đầu vào những thú vui để bán thời gian, mua vui cho bản thân và còn nhiều lí do khác, đó là đáp án đầu tiên các bạn trẻ tìm được khi đã thấy chán nản mái trường và gia đình, với sự quản lí không chặt chẽ và sự thờ ơ của bố mẹ đến con cái, chúng sẽ dễ sa đà vào các tệ nạn xã hội. Phần đa các bạn trẻ ngày nay vẫn mê các game hành động, đó chính là thứ vũ khí sắc bén để biến những người thiếu niên hiền lành thành man rợ, những hành động chém giết và những tình tiết trong game sẽ in sâu vào tâm thức của các bạn trẻ tạo nên cho các em một khao khát thực tế, cộng thêm những sự dao du không lành mạnh sẽ đưa các em đến bờ vực thẳm là những người thiếu niên hư đốn và có thể sẽ trở nên máu lạnh và hậu quả sẽ khó lường. Bước ra xã hội khi chưa được trang bị đầy đủ hành trang cần thiết cho cuộc sống sẽ dễ dàng dẫn các bạn trẻ đi sai đường lạc lối.

Các bạn trẻ chưa đến tuổi vị thành niên là những trang giấy trắng, trang giấy trắng đó sẽ được họa một bức họa thật đẹp, hay chỉ là những đường mực loằng ngoằng làm bẩn trang giấy đó là do những người họa sĩ chính là người bố người mẹ, thầy, cô, những người có trách nhiệm... Hơn bao giờ hết các em luôn là những đối tượng ưu tiên hàng đầu cần được dạy dỗ thật tốt và chu đáo.

Có biết bao nhiêu hậu quả đáng tiếc đã xảy ra do thiếu sự quan tâm giáo dục của những người có trách nhiệm với các bạn trẻ. Trường hợp Lê Văn Luyện là một điển hình, nếu cứ tiếp tục một nền tảng giáo dục méo mó như vậy thì sẽ có bao nhiêu Lê Văn Luyện nữa?, sẽ có bao nhiêu vụ sát hại thảm khốc như vậy nữa?

Mong rằng Cái máu lạnh, man rợ của người thiếu niên Lê Văn Luyện sẽ là hồi chuông thức tỉnh những người bố người mẹ thiếu tình thương và sự quan tâm đến con cái, thức tỉnh một nền giáo dục trong nước đang ngày một xuống dốc bởi đặt trên nền tảng của đồng tiền. để những điều đáng tiếc như vậy sẽ không xảy ra.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo