Chí Phèo thời @ - Dân Làm Báo

Chí Phèo thời @

Nguyễn Nghĩa 650 (Danlambao) - Nhân vật Chí Phèo của Nam Cao có sức sống văn học mạnh mẽ. Nguồn gốc của sức sống này, là tính điển hình của Chí Phèo. Ta hiểu: trong bất kỳ 1 xã hội nào, dù hiện đại, cận đại, hay xa xưa, thì bao giờ cũng có loại người như Chí Phèo sống bên cạnh chúng ta.

Có thể coi Chí Phèo là tiêu biểu của 1 tầng lớp, các nạn nhân của xã hội phong kiến, thực dân thời Nam Cao sinh sống.

Hôm nay, khi gán cho 1 người nào đấy tên hiệu Chí Phèo, là muốn ngụ ý rằng: Anh ta là người vô học, du côn du đồ, vốn từ vựng ít, chỉ dùng để chửi càn, chửi bậy.

Câu văn, mà ai đã đọc qua Chí Phèo của Nam Cao, đều nhớ là câu:

"Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Ðại".

Để những ai, chưa đọc chuyện ngắn "Chí Phèo" của Nam Cao, bỏ chút thời gian hiếm hoi tìm đọc , tôi xin trích đoạn mở đầu :

"Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời. Có hề gì ? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Ðại. Nhưng cả làng Vũ Ðại ai cũng nhủ, "Chắc nó trừ mình ra!" Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Ồ! Thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Ðã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế thì có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này? A ha! Phải đấy, hắn cứ thế mà chửi, hắn chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo! Hắn nghiến răng vào mà chửi cái đứa đã đẻ ra Chí Phèo. Nhưng mà biết đứa nào đã đẻ ra Chí Phèo ? Có trời mà biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Ðại cũng không ai biết..."

Chí Phèo của thời @ hiện nay.

Thực ra thì Chí Phèo là 1 "con giun" của xã hội thời Nam Cao sống. Anh là nạn nhân, bị “xéo lắm”, nên phải “oằn” mình, kháng cự lại.

Do vô học, lại có sức khỏe, nên anh ta khi có hơi men, là dùng phương pháp chửi càn để xả những bực tức với bất công của xã hội đổ lên đầu anh. Anh ta cũng là người đáng thương.

Ở bài này, tôi sẽ không khai thác tất cả các tính cách của Chí Phèo.

Tôi chỉ khai thác đặc điểm chửi càn khi bị phấn khích mà thôi.

Trong xã hội Việt Nam hiện đại hôm nay, có những người "đầy tớ của nhân dân", bình thường thì oai phong lẫm liệt : Những là giai cấp tiên phong, những là quần chúng cách mạng, những là theo Mác LêNin, những là quan điểm giai cấp...

Rồi nhờ những câu học vẹt ấy, cộng với các thủ đoạn chính trị bỉ ổi, mà họ leo lên các chức vụ quan trọng trong cơ chế điều hành của nhà nước VN cộng sản.

Thế nhưng khi bị phấn kích, khi ngửi thấy tanh hôi của đồng tiền, họ hiện nguyên hình 1 Chí Phèo của thời @ này.

Họ chửi cả làng Việt Nam như Chí Phèo khi xưa chửi cả làng Vũ Đại.

Thật vậy, nếu bạn đọc chịu khó tưởng tượng 1 chút, thì ta có thể ví Việt Nam như 1 làng, gọi là làng Việt Nam.

Ở làng VN này, có 1 xóm, gọi là xóm Hải Phòng.

Ở xóm Hải Phòng, mấy hôm vừa rồi có chuyện Chí Phèo mới.

Chả là mấy tay cường hào cộng sản bá Liêm, bá Hiền, lý trưởng cộng sản Ca... tổ chức cướp đất: 40,3 ha đầm nuôi hải sản của anh Đoàn Văn Vươn, nhà ở Vinh Quang, Tiên Lãng.

Vụ việc này chấn động cả cả làng Việt Nam. Hàng trăm trang mạng điện tử đưa tin về vụ "cướp ngày" của các quan cộng sản, trong uy nghiêm của luật pháp cộng sản.

Dư luận làng Việt Nam sục sôi. Cả truyền thông uy tín thế giới như BBC, VOA cũng đưa tin về Đoàn Văn Vươn.

Mọi người đều bênh vực cho gia đình Đoàn Văn Vươn. Có người gọi anh là Anh hùng.

Chính Nguyễn Văn Thành, bí thư Thành ủy Hải Phòng đã nói:

"cho đến ngày hôm qua là 1343 bài báo và 5 triệu lượt người vào mạng Gool. tiên lãng, cho nên thiệt hại ở đây là thiệt hại cả về vật chất, cả nước chỉ có lao vào chuyện Tiên Lãng, không để ý phát triển kinh tế xã hội, cứ làm như đất nước Việt Nam này, thành phố này", chỉ có 1 chuyện Tiên Lãng.

Như vậy, cả làng Việt Nam đã ủng hộ gia đình anh Vươn.

Đến cả trưởng làng VN, Nguyễn Tấn Dũng cũng phải có ý kiến về việc này.

Thử hỏi ai là người đã gây nên sự bất bình này của xã hội.

Ai là nguyên nhân gây ra thiệt hại: "cả về vật chất, cả nước chỉ có lao vào chuyện Tiên Lãng, không để ý phát triển kinh tế xã hội, cứ làm như đất nước Việt Nam này, thành phố này..." chỉ có chuyện Tiên lãng.

Đã biết rằng: "cả nước chỉ có lao vào chuyện Tiên Lãng", đã biết rằng cả nước ủng hộ gia đình anh Đoàn Văn Vươn, mà B/T Thành dám chửi "thằng Vươn".

Một lãnh đạo cao nhất Hải Phòng, 1 lãnh đạo cao nhất thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam, 1 lãnh đạo luôn kè kè danh hiệu Tiến sĩ kinh tế, mà tung ra 1 cách vô văn hóa, như 1 lời chửi tục, khi bị phấn kích:

"khi xảy ra một cái, là ý kiến các đồng chí như đồng chí Lê Đức Anh, đồng chí Đặng Hùng Võ, và một số người lập tức hùa vào thằng Vươn luôn".

Đây là ngôn ngữ của ai?

Gọi anh Vươn là "thằng" trước 1 cử tọa trên dưới 300 người, bí thư Nguyễn Văn Thành đã phô ra là 1 người vô văn hóa, coi thường thính giả. Vậy đây là ngôn ngữ của đứa vô học.

Gọi anh Vươn là "thằng" trước 1 đám đông thính giả cao tuổi, bí thư Thành đã cư sử không xứng với thuần phong mỹ tục Việt Nam: Trọng người cao tuổi. Vậy đây là ngôn ngữ của đứa khả ố.

Gọi anh Vươn là thằng, khi hàng triệu người cảm phục anh Vươn, ủng hộ anh Vươn, Nguyễn Văn Thành quả là người mất khôn khi bị phấn kích.

Anh Vươn là tượng trưng của người Việt Nam mới. Hàng triệu người Việt Nam ca ngợi khí tiết cao ngạo của anh trước cường quyền.

Hàng triệu người Việt Nam cảm phục tinh thần lao động, tấm gương lao động sáng tạo thắng trời, thắng biển trong sáng của gia đình anh, thì Văn Thành kia chửi anh Vươn là "thằng".

Tại sao Thành lại ghét người anh hùng Đoàn Văn Vươn như vậy?

Đấy là do có đối lập về tính cách của Đoàn Văn Vươn và Nguyễn Văn Thành.

Những đứa tiểu nhân, xu nịnh bao giờ cũng ghét những người quang minh chính đại, những anh hùng chân chính.

Chửi anh Vươn là "thằng", bí thư Thành đã chửi cả làng Việt Nam, chửi hàng triệu người Việt Nam ủng hộ anh Vươn.

Bí thư Thành đúng là Chí Phèo của Việt Nam thời @ này.

Đề nghị giáo sư, người đã hướng dẫn luận án Tiến sĩ kinh tế của Thành, xuất đầu lộ diện và cho công luận biết: chiếc bằng Tiến sĩ này, Thành đã mua bằng bao nhiêu đồng tiền tanh hôi, cướp đoạt của dân nghèo Hải Phòng.

Cần bóc nốt cái vỏ Tiến sĩ, để  Thành mang đầy đủ tính cách vô học của Chí Phèo.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo