Dân khổ vì dự án treo - Dân Làm Báo

Dân khổ vì dự án treo

Trần Lê (Thanh tra)Ông Nguyễn Văn Hợp, số nhà 12 xóm Đồng Cách, làng Đông Sơn là 1 trong 10 hộ chưa được giải tỏa đền bù vẫn phải trụ lại trong điều kiện hết sức khó khăn. Còn gia đình anh Huy, chị Hồng cho biết, việc kiểm kê tài sản thực hiện từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn không thu hồi. Trong khi đó, tường rào sập, nhà dột nát gia đình không được xây sửa...

*

Dự án (D.A) Khu Du lịch Văn hóa Hàm Rồng được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt theo Quyết định số 842/QĐ-UB ngày 19/4/2000. Ngày 13/11/2002, Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy (Cty Kim Quy) được thuê 500.332m2 để thực hiện D.A theo Quyết định số 3777/QĐ-CT. 

Tuy nhiên, do tiến độ thực hiện D.A quá chậm, gần 10 năm qua, 10 hộ gia đình ở xóm Đồng Cách, làng Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa luôn sống trong thấp thỏm bởi nhà cửa xuống cấp không được phép sửa chữa, thiếu nước sạch để dùng. Nguyên nhân là do xung quanh nhà ở của các hộ, Cty Kim Quy đổ đất san nền cao, nên mỗi khi mưa to, gió lớn, nước chảy ngập tràn vào nhà tụ đọng lâu ngày.

Ông Nguyễn Văn Hợp, số nhà 12 xóm Đồng Cách, làng Đông Sơn là 1 trong 10 hộ chưa được giải tỏa đền bù vẫn phải trụ lại trong điều kiện hết sức khó khăn. Còn gia đình anh Huy, chị Hồng cho biết, việc kiểm kê tài sản thực hiện từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn không thu hồi. Trong khi đó, tường rào sập, nhà dột nát gia đình không được xây sửa...


Không những vậy, tình hình sản xuất nông nghiệp của nhiều hộ dân ở làng Đông Sơn cũng bị đình đốn. Có đến 16ha ruộng ở đồng Mướn, đồng Khang Ngoài và đồng Chuồng bị bỏ hoang suốt 10 năm qua, cỏ mọc um tùm. Do D.A thực hiện dở dang làm hệ thống mương máng tưới, tiêu cho 16ha ruộng này bị lấp, phá nên trời mưa thì ngập úng, trời nắng thì khô hạn. 

Chị Lê Thị Thắng, xóm Nhân, làng Đông Sơn nói: Nhà tôi có 2 sào ruộng bỏ hoang 10 năm rồi. Ruộng có nhưng không sản xuất được, nhiều người trong xóm phải đi làm mướn, phụ hồ hoặc ai thuê gì làm nấy…

Ngày 21/7/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 2355/QĐ-UBND thu hồi một phần diện tích đất của Cty Kim Quy giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật, với tổng diện tích 6.788,5m2. Theo đó, có 4 hộ tiếp tục chờ đền bù của Cty Kim Quy, 3 hộ do Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa thực hiện đền bù. 

Một góc cánh đồng 16ha bỏ hoang, cỏ mọc um tùm hơn 10 năm nay 

Tuy nhiên, khi trao đổi với Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa về thời gian giải quyết thì được trả lời: Khi nào có người đến thuê đất, chúng tôi giới thiệu và họ sẽ thực hiện chính sách đền bù. 

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và TP Thanh Hóa có biện pháp mạnh tay để người dân sớm ổn định cuộc sống. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo