Một nén hương trầm - Dân Làm Báo

Một nén hương trầm

Thanh Bạch (Danlambao) - Từ 17 đến 26.2.1979. Ngày 17 tháng 2, lúc 5 giờ sáng, theo chiến thuật "biển người", 100.000 quân Trung Quốc được chiến xa hỗ trợ, tràn vào Lạng Sơn (phía Đồng Đăng), Cao Bằng, Đồng Khê, Móng Cái, và Lào Cai sau khi pháo kích mãnh liệt.

Cuộc tiến quân, mau lẹ lúc dầu, lần hồi bị quân địa phương Việt Nam chặn lại và bao vây. Các đơn vị chính quy VN tập trung về phía Nam Cao Bằng và Lạng Sơn để đánh tiêu hao những sư đoàn đối phương. Số tổn thương của hai bên đều nặng nhưng khó kiểm chứng. Phía Trung quốc chiếm được Lào Cai, Cao Bằng và chuẩn bị tấn công Lạng Sơn nhưng không có ý định tiến về Hà nội. Đồng thời, Bắc Kinh công bố sẽ rút quân đội "sau khi hoàn tất mục tiêu". Trong thời gian đó, Liên Xô đưa 7 chiến hạm tuần tiểu dài theo hải phận VN và ngày 21 tháng 2, gởi tuần dương hạm Sverdlov và một khu trục hạm Krivak vào Biển Đông. Vũ khí Nga được không vận từ Calcutta và một phái đoàn quân sự Xô Viết bay qua Hà Nội... 

17/2/1979 – 17/2/2012, Tưởng nhớ ba mươi ba năm, ngày Trung Quốc tấn công Việt Nam. Chiến tranh đã qua đi, và tiếng súng không còn vang trên đầu trời biên giới, nhưng Hải Đảo vẫn còn đó những tiếng khóc của ngư dân Việt Nam. 17/2/1979, Trung Quốc muốn dậy cho Việt Nam một bài học. 17/2/2012, thế hệ trẻ, những thế hệ tương lai của đất nước đã học được bài học đó của Trung Quốc và khắc sâu trong mình bài học không quên. 


Một vài ngôi mộ ở nghĩa trang này là vô danh. Các anh chẳng bao giờ vô danh dầu cho bia đá khắc vậy. Rất nhiều ngôi mộ ở đây là của những con người nằm xuống ở độ tuổi mười chín, đôi mươi. Các anh nằm xuống để trở thành những con người bất diệt, sống mãi với độ tuổi hai mươi. Các anh nằm xuống, gửi tấm thân này và gửi tương lai cho đàn em. Các anh chẳng thể thấy cảnh Hoàng Trường Sa một ngày nào đó sẽ được trở về với Tổ Quốc, nhưng những người bạn trẻ đến thăm các anh ngày hôm nay và biết bao em thơ ngày ngày cắp xách tới trường sẽ luôn ghi nhớ cha ông chúng đã nằm xuống để ngày mai chúng đem biển đảo trở lại với Quê Hương. 


Xin thắp một nén nhang tưởng nhớ những con người từ bỏ tuổi thanh xuân để bảo vệ từng tấc đất của non sông. Tổ Quốc mãi ghi công. 





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo