Quảng Nam: Nghi xã bán đất, hàng trăm người dân đòi đốt xe đơn vị thi công - Dân Làm Báo

Quảng Nam: Nghi xã bán đất, hàng trăm người dân đòi đốt xe đơn vị thi công

Công Bính (Dân trí) - Vì nghi chính quyền địa phương bán đất, hàng trăm người dân bức xúc đổ xô kéo ra chặn đầu xe không cho đơn vị thi công chở cát, đất đi nơi khác.

Sự việc xảy ra vào chiều tối ngày 27/2 tại kênh Bầu Vó và Cà Ràng (thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận có trên 100 người dân tụ tập phản đối 3 xe tải của đơn vị thì công xúc đất giải thủy của kênh Bầu Vó và Cà Ràng, nhiều người dùng lốp xe chất đống lại đốt chặn đường các xe tải không cho đi.

Người dân đang vây quanh Chủ tịch UBND xã Bình Phục (người đứng giữa mặc áo trắng) yêu cầu chỉ đạo dừng chở đất đi bán

Ông Huỳnh Tấn Nhĩ, 74 tuổi, một nông dân ở đây phẫn nộ cho biết: “Chúng tôi không hề hay biết hay tham gia đóng góp ý kiến về việc nạo vét kênh mương này. Chính nói đây là việc nạo vét kênh mương thoát nước, tránh ngập úng đất sản xuất được nhưng trên thực tế đơn vị thi công đã “ăn” hàng ngàn khối đất cát ngoài khu vực kênh mương, gây sạt lở đất ruộng và chặn dòng chảy của kênh. Đây là hình thức bán đất được ngụy trang dưới hình thức cải tạp kênh mương để đánh lừa nhân dân chúng tôi”.

Người dân gom lốp xe chất đòi đốt xe tải, xe múc của đơn vị thi công

Rất nhiều người dân cho rằng, chính quyền xã đã bán đất cho đơn vị khác trên danh nghĩa tận thu, nạo vét kênh mương nhưng lại không bàn hay hỏi ý kiến người dân địa phương.

Ông Huỳnh Tấn Nghi, tổ trưởng tổ 6, thôn Bình Hiệp cho rằng: “Lãnh đạo xã đã bán hàng nghìn tấn cát, đất các loại nhưng lại không hề thông báo gì cho dân biết trước khi người dân ra phản ứng. Hơn 100 hộ dân có đất sản xuất ở khu vực này nhưng lại không nghe chủ trương và quy mô của dự án này. Đất cát đem bán trái phép, chính quyền phải chịu trách nhiệm”.

Người dân giám sát công an xã viết biên bản cam kết không được khai thác chở đất đi bán

Khi sự việc trở nên phức tạp, chính quyền xã Bình Phục đã huy động toàn bộ lực lượng công an xã có mặt tại hiện trường để ngăn cản không cho người dân có hành động thái quá, vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, người dân kéo đến mỗi lúc càng đông, một số quá người khích tập trung lốp xe trước các đầu xe đang thi công tại hiện trường dọa đốt xe nếu đơn vị thi công không dừng lại.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND xã Bình Phục chỉ đạo đơn vị thi công dừng công việc lại và cam đoan với người dân dừng hẳn việc thi công, dưới sự giám sát của người dân. Ngoài ra, lãnh đạo xã yêu cầu nhà thầu trong vòng 5 ngày phải khắc phục, hoàn thổ lại toàn bộ diện tích đã cày xới, đồng thời công khai xin lỗi trước dân.

Tại hiện trường, ông Phong thừa nhận chính quyền xã đã sai sót khi không họp dân về việc giải thủy ở khu vực trên do trước đây, việc giải thủy kênh mương tiến hành thuận lợi ở thôn Tất Viên (xã Bình Phục), người dân được phổ biến chủ trương của huyện nên đồng tình. Tuy nhiên, khi triển khai ở địa bàn tổ 6, thôn Bình Hiệp, thì lại “quên” họp dân

: Biên bản cam kết giữa chính quyền xã với người dân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ trương cho phép UBND xã Bình Phục hợp đồng với đơn vị thi công tiến hành nạo vét kênh mênh do Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Nguyễn Văn Ngữ ký vào ngày 5/12/2011. Diện tích mương Bầu Vó được nạo vét có chiều dài 600m, rộng 8m, sâu 0,6m.

Vấn đề này người dân đồng tình ủng hộ vì điều tiết được nguồn nước phục vụ sản xuất trồng trọt trên địa bàn. Tuy nhiên, chính quyền xã Bình Phục cũng đã thiếu kiểm tra, giám sát để nhà thầu thi công tùy tiện khai thác đất nằm ngoài diện tích của dự án nên người dân nghi lãnh đạo xã… bán đất lấy tiền.

Theo chúng tôi được biết, toàn bộ số đất, cát đã được nhà thầu bán cho Công ty TNHH thương mại trang trí nội ngoại thất Đức Hòa (tại thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) với giá 16 nghìn đồng/m3. Khối lượng cát, đất tận thu theo hợp đồng của xã với doanh nghiệp từ các kênh mương hơn 5.000m3, với giá trị kinh tế gần 80 triệu đồng.

Sau khi được lãnh đạo xã Bình Phục cam kết dừng lại toàn bộ sự việc và khắc phục hậu quả, đến tối mịt người dân mới chịu giải tán về nhà. Tuy nhiên, họ vẫn cắt cử người ở lại hiện trường để canh giữ không cho đơn vị thi công chạy xe múc về nhà vì sợ... trốn luôn.

Công Bính

http://dantri.com.vn/c20/s20-569763/nghi-xa-ban-dat-hang-tram-nguoi-dan-doi-dot-xe-don-vi-thi-cong.htm


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo