Ém thông tin để làm gì? - Dân Làm Báo

Ém thông tin để làm gì?

Bút Lông Câu chuyện thị xã Sơn Tây (Hà Nội) để thất lạc số lượng lớn phôi “giấy đỏ” dẫn đến bốn cán bộ bị xử lý đã ầm ĩ nhưng chuyện TP Hà Nội không công khai số serie các phôi giấy đỏ thất lạc thì lại càng chấn động hơn.

Cụ thể, việc thất lạc các phôi giấy đỏ này đã được các ngành chức năng ở Sơn Tây phát hiện từ tháng 8-2011, sau đó đã mau chóng xử lý bốn cán bộ liên quan. Thế nhưng trong các cuộc làm việc với Bộ TN&MT cũng như với báo chí, thông tin cụ thể về việc thất lạc này không được công khai. Có phóng viên còn cho biết những người được họ phỏng vấn đều nói lãnh đạo đã yêu cầu họ không được cung cấp thông tin (!?). 

Đáng nói ở chỗ việc ém nhẹm thông tin này đã vi phạm quy định về quản lý (tại Văn bản số 3811 ngày 13-10-2011 của Sở TN&MT TP Hà Nội), bởi văn bản này quy định rất rõ ràng nếu để thất lạc các phôi giấy đỏ thì buộc phải công khai ngay số serie cho các cơ quan liên quan để phòng ngừa rủi ro. 

Ai cũng biết nhà đất hiện là thứ tài sản lớn nhất của người dân mà giấy đỏ là loại văn bản do Nhà nước cấp có giá trị xác nhận quyền sở hữu (sử dụng) của tổ chức, cá nhân với loại tài sản này. Chính vì thế các loại giấy đỏ có thể đem thế chấp, cầm cố, bảo đảm cho nhiều loại giao dịch giá trị lớn cũng như phục vụ cho công tác quản lý của các cơ quan nhà nước liên quan. Do tầm quan trọng ấy, cả Nhà nước cũng như từng gia đình xem việc bảo quản, lưu trữ giấy đỏ là công việc hệ trọng, cẩn mật mà việc sơ sẩy có thể gây hậu quả khôn lường bởi nếu nó rơi vào tay kẻ xấu thì hoàn toàn có khả năng xảy ra chuyện chúng mang cầm cố lấy tiền! 

Trong thực tế hiện đã xảy ra chuyện người nọ, người kia dùng kỹ thuật làm giả giấy đỏ nhằm mục đích lừa đảo. Thế nhưng trong câu chuyện ở thị xã Sơn Tây thì giấy đỏ thất lạc lại là giấy thật, có đóng số serie, nghĩa là chỉ cần điền một số thông tin chi tiết là hoàn toàn có thể giao dịch, trong khi kỹ thuật in thì lại hết sức đơn giản! 

Chính vì thế từ cán bộ ngân hàng đến các... chủ hiệu cầm đồ tư nhân đều xôn xao bởi một khi cơ quan nhà nước vẫn tiếp tục ém thông tin thì họ hoàn toàn có khả năng đang cầm giữ những giấy đỏ thật về hình thức nhưng giả về nội dung! 

Vậy thì khi có tranh chấp, lừa đảo, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo