Yên Lộc (Hà Tĩnh): Phá lúa dân, trưởng công an xã bị đánh nhập viện - Dân Làm Báo

Yên Lộc (Hà Tĩnh): Phá lúa dân, trưởng công an xã bị đánh nhập viện

Danlambao - Đêm ngày 14, rạng sáng 15/08/2012, hàng trăm người dân xã Yên Lộc (Hà Tĩnh) đã kéo đến tấn công trụ sở Ủy ban, đánh trọng thương nhiều công an và cán bộ. Những nguồn thông tin độc lập khẳng định nguyên nhân xảy ra cuộc tấn công xuất phát từ việc chính quyền xã ngang nhiên cướp đất và bắt giam người dân trong xã.

Đây không phải là lần đầu tiên nhân dân xã Yên Lộc phản ứng chính quyền bằng hành động. Trước đó,  trưởng công an xã Yên Lộc là ông Nguyễn Khắc Toàn đã bị người dân đánh gục tại chỗ sau khi ông này kéo quân đến phá lúa của dân. Hậu quả là ông trưởng CA phải nhập viện nhiều ngày.

Cuộc tấn công đêm ngày 15/08 là kết quả của những bất mãn tích tụ bấy lâu nay của người dân trước các thế lực cường hào, ác bá mới tại xã Yên Lộc.

Nhân dịp này, mời bạn đọ xem lại một bài phóng sự của tác giả Lê Thông, Hà Vy trên báo Tầm Nhìn nói về những mâu thuẫn gay gắt giữa người dân và chính quyền Yên Lộc trong việc cưỡng ép dân gieo lúa.

Bài phóng sự cũng có nhắc đến ông Nguyễn Huy Quế ( PV nhầm thành Nguyễn Viết Quế?) chủ tịch UBND xã Yên Lộc. Ông Chủ tịch Quế là người cũng đã bị nhân dân đánh trọng thương vào đêm 15/08 vừa qua.

Lê Thông/Hà Vy (Tamnhin.net) – Tại xã Yên Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), trưởng CA xã khi tổ chức phá lúa IR 1820 đã bị dân đánh nhập viện nhiều ngày.

Cán bộ ra tận đồng để… cấm dân gieo lúa

Tại xã Yên Lộc, mặc dù chính quyền địa phương đã cấm triệt để bà con nông dân sản xuất giống lúa cũ IR-1820, thế nhưng vì giống lúa này còn được người dân ưa chuộng nên đã có một số bộ phận bà con vẫn âm thầm gieo cấy bất chấp lệnh xã. 

Để thực hiện cho được chủ trương chung của huyện cấm dân sản xuất giống lúa cũ, UBND xã Yên Lộc đã cử người của xã ra tận các cách đồng ngăn cản nông dân sản xuất.

Nhiều hộ nông dân lâm cảnh khốn đốn khi giống lúa mới bị chết quá nhiều 

Tuy nhiên, việc làm này đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân.

Ông Trần Hoàng Tam bức xúc: "Thấy thời tiết cứ rét đậm kéo dài, nếu sản xuất nhóm lúa trà trung thì sớm muộn gì cũng hỏng hết. Cho nên nguời dân ở xã tôi lại đem giống IR 1820 ra để sản xuất. Đây là giống lúa có khả năng chịu rét tốt, lại được người dân ưa chuộng. Do bị xã cấm triệt để loại lúa này nên sự thể là bây giờ giống lúa mới đã bị chết hàng loạt".

Nhiều người dân rất nhiệt tình chỉ cho PV xem những mảnh ruộng gieo lúa mới bị chết rét. Mặc dù ở đây tỷ lệ chết không cao như ở Song Lộc, nhưng rất nhiều khoảng tỷ lệ chết cũng trên 30%, chủ yếu là lúa gieo thẳng.

Mặc dù việc sản xuất giống lúa mới là chủ trương chung của huyện, nhưng khi gieo, cấy không đúng thời vụ lúa bị chết thì người nông dân lại phải hứng chịu hậu quả.

"Nhà tôi gieo 8 sào với giống B290, mua từ xã hết 32 kg giống, với giá 9.000 đồng/1 kg nay đã bị chết hết. Để sản xuất lại gia đình tôi lại phải tiếp tục mua lại từ xã loại giống lúa 108, với giá 12.000/ 1kg để gieo. Dù là mua lại lần thứ hai thóc giống về gieo nhưng chỉ được xã hỗ trợ có 5.000đồng/ 1kg", ông Dương Xuân, ở xóm 8 Yên Lộc ngậm ngùi.
Sau khi triển khai giống mới mảnh ruộng này chỉ còn trơ đất (ảnh chụp tại xã Song Lộc) 

Khi chúng tôi hỏi số diện tích lúa bị chết là do gieo không đúng thời vụ có được UBND xã hoàn lại tiền thóc giống không thì tất cả những người dân cho biết là không có. 

Trưởng Công an xã bị đánh nhập viện vì phá lúa dân

Do bị ép trong việc cấm sản xuất giống lúa IR-1820, một số nơi đã diễn ra mâu thuẫn gay gắt giữa người dân với lãnh đạo xã.

Một thửa ruộng IR 1820 xanh tốt mà ông đã không phá hủy theo lệnh xã

Theo thông tin người dân cung cấp thì tại xã Yên Lộc khi ông Nguyễn Khắc Toàn, Trưởng Công an xã ra phá lúa dân xóm 5 thì bị người dân phản ứng, đánh gục tại chỗ. Ông Toàn phải nhập viện điều trị nhiều ngày.

Để kiểm chứng thông tin này chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Viết Quế, chủ tịch UBND xã Yên Lộc để xác minh thì được ông Quế cho biết: "Việc đưa giống mới vào sản xuất bước đầu một số người dân đã không nhất trí. Nguyên nhân là do thói quen và tập tính sản xuất của người dân đã quen với giống lúa cũ. Còn việc dẫn đến xung đột giữa một cán bộ xã với dân là do họ có mâu thuẫn cá nhân từ trước. Nhân chuyện này họ đã vin vào để gây sự thôi".

Tuy nhiên khi chúng tôi trao đổi với người dân thì họ nhất mực khẳng định nguyên nhân là do ông Toàn đã ra tận đồng cấm dân không cho sản xuất giống lúa cũ.

(Còn nữa) 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo