Hãy buông tha cho bà Hoàng Yến - Dân Làm Báo

Hãy buông tha cho bà Hoàng Yến

Xuân Lộc (Trannhuong.com) - Tôi nghĩ bấy nhiêu ấy là đủ rồi, đừng cố đẩy bà Hoàng Yến vào chân tường. Nói thật là tôi cũng rất buồn cười khi xem cái video clip bà Yến nói chuyện tại buổi phát thưởng Hoa trạng nguyên, nhưng là cười vì tức cảnh vậy thôi chứ chẳng có gì để coi thường cả. Con người ta nhân bất thập toàn, cũng có lúc lơ đãng làm sao tránh khỏi.

Tôi chỉ cười là cười cái cách người ta tổ chức bầu cử quốc hội để những người như bà Yến trúng đại biểu thôi. Nhưng chuyện này thì con dân nước Việt ai cũng đã biết, tôi chẳng dại gì dài dòng cây cà cây kê nữa. Khi tay tổ trưởng dân phố chạy tới chạy lui dục mình đi bỏ phiếu - hình như họ sợ mình không đi thì mất tỷ lệ % gì đó - nói rằng bác mà không đi là mất quyền công dân... thì mình cười mà tếu táo với lão rằng thì là... làm đếch gì có quyền công dân mà mất hả ông tổ trưởng... lão cũng chỉ cười cho qua, ừ thì... Rồi mấy người hàng xóm gửi cho mình cả năm sáu cái phiếu bầu, đến nơi mình cứ cầm bút gạch đúng số người cần gạch theo yêu cầu, nhưng gạch từ trên xuống chứ không phải từ dưới lên như hướng dẫn, rất hợp pháp.
Chuyện bà Hoàng Yến được bầu vào quốc hội thì cũng hợp pháp như bao nhiêu đại biểu khác thôi, tôi chẳng hy vọng gì cả. Nhất là khi lộ ra những khuôn mặt đại biểu trứ danh như nghị Hồng, nghị Phước... thì lại càng ngao ngán với quyền lực tối cao của đất nước.

Hôm nay chuyện thiếu trung thực của bà Yến lộ ra, người ta hùa nhau đi tìm hết thảy mọi tiểu tiết để hạ bệ. Ừ thì cho rằng bà Yên sai, thiếu trung thực trong bản khai lý lịch đại biểu, không thể chấp nhận và cần phải loại ra khỏi danh sách đại biểu quốc hội. Điều đó không có gì phải bàn. Nhưng có cần phải sử dụng cả hệ thống để bới móc, làm lớn chuyện vậy không? Không có tổ chức nào chịu trách nhiệm trước cử tri cả. Mà cử tri có mấy người biết về bà Yến trước khi bỏ phiếu? họ tin vào các tổ chức giới thiệu. Chính xác là UBMTTQ tỉnh Long An. Chính họ mới là người lừa dối cử tri đấy chứ. Không thể phát biểu vài câu vu vơ trốn tránh trách nhiệm là xong được. Đã có những thông tin các cựu chiến binh, các hưu trí nhận được bồi dưỡng, giúp đỡ của bà Yến trước cuộc bầu cử,họ đều ca ngợi đấy là cử chỉ giúp đỡ chân tình không xuất phát ý đồ gì... họ ca ngợi bà Yến, sao giờ tất cả ngoẵng mặt lại để bà Yến chịu trận một mình, như thế có quá đáng chăng?

Làm chính trị và làm kinh doanh tất nhiên phải dùng thủ đoạn (nói cho đẹp và văn hoa là mưu mẹo), chỉ khác là có người dùng thủ đoạn thông minh và có tâm, không làm hại người khác, có người dùng thủ đoạn hèn hạ... Hỏi có ai trong hội trường quốc hội không có thủ đoạn?

Cũng vì tiên phong vứt bỏ lối suy nghĩ phải bám vào nhà nước để chờ cái sổ hưu mà tôi đã rời bỏ quốc doanh ra ngoài, nhưng vì cứ hiền như ruộng lúa nương khoai, nên sau hai mươi năm bươn chãi tôi là người thất bại. Trong cùng thời gian đó Hoàng Yến gặt hái thành công, tìm được công ăn việc làm cho hàng ngàn gia đình, điều đó đủ để tôi khâm phục, giống như Minh Phụng ngày xưa ấy. Chỉ tiếc là khi người ta có tiền lại hỡm hỉnh về mình. Và Hoàng Yến có lẽ đã sai khi muốn dấn thân vào nơi không phải sở trường. Sai một ly đi một dặm, âu cũng là cái giá phải trả cho sự ngạo mạn của kẻ có tiền. Đây là bài học lớn không những cho Hoàng Yến mà còn cho những ai thích làm người nổi tiếng.

Trong sự thành công về tài chính của bà Yến có bao nhiêu là mồ hôi nước mắt chân chính, bao nhiêu là sự dối trá lọc lừa tôi không thể biết, có những người khác sẽ tìm hiểu để đánh giá. Nhưng trong lúc bà đang mang lại công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn con người, làm bao nhiêu việc có ích giúp đỡ những kẻ khốn khó thì thiết nghĩ cũng nên nhẹ tay, không nên đẩy sự việc đi quá xa.

Cũng mong bà Yến tự mình xin rút tên khỏi danh sách đại biểu quốc hội và xin lỗi cử tri, đây là lối cư xử có văn hóa trong cuộc sống cũng như chốn nghị trường. Không có gì phải xấu hổ về điều đó. Công lao bà đang đóng góp cho xã hội to lớn hơn nhiều trăm ngàn đại biều mũ cao áo dài khác trong ngôi nhà quốc hội chỉ bấm nút theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Hãy buông tha cho bà ấy, đừng tìm kiếm những tiểu tiết nhỏ nhặt trong đời sống riêng tư mà gia đình nào cũng có, để hạ bệ, đẩy người có lỗi vào chân tường. Đấy là cái sự hèn của những người làm truyền thông vậy.

Để cho bà Hoàng Yến có cơ hội giải thích và xin lỗi cử tri về sai sót của mình lúc này là việc cần thiết và chính đáng.

17/4/2012



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo